Cá chết hàng loạt ở đảo Thị Tứ: Trung Quốc đổ hóa chất?

05/05/2016 - 07:33

PNO - Trung Quốc đang tích cực gây khó dễ với các hoạt động kinh tế của dân địa phương trên đảo Thị Tứ với mục đích xua đuổi họ, cô lập hòn đảo?

Ca chet hang loat o dao Thi Tu: Trung Quoc do hoa chat?
Cá chết hàng loạt trên đảo Thị Tứ

Cư dân trên đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) được cho là đã nhìn thấy tàu Trung Quốc thả hóa chất khiến cá chết hàng loạt xung quanh khu vực này.

Họ cho rằng thủ phạm là tàu Trung Quốc thường xuyên di chuyển trong vòng 5 km quanh đảo Thị Tứ (đang bị Philippines chiếm giữ trái phép).

Tàu Trung Quốc được cho là đổ hóa chất xuống nước để tiêu diệt san hô và nguồn cá gần đảo.

Thông tin này được tổ chức phi lợi nhuận Kalayaan Atin To của Philippines công bố hôm 30-4. Theo tổ chức này, Trung Quốc đang tích cực gây khó dễ đối với các hoạt động kinh tế của cư dân địa phương trên đảo với mục đích xua đuổi họ và cô lập hòn đảo.

Ca chet hang loat o dao Thi Tu: Trung Quoc do hoa chat?
Đảo Thị Tứ thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Kalayaan Atin To phân tích rằng một khi người dân bỏ đi nơi khác, Bắc Kinh sẽ dễ dàng thực hiện hoạt động quân sự hóa ở Trường Sa, tương tự cách họ từng làm trên các đảo nhân tạo xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa.

Cộng đồng dân cư Philippines hiện đang sinh sống trên đảo Thị Tứ, một số người dân tại đây cho biết hệ sinh thái tự nhiên cùng rạn san hô quanh đảo bị hủy hoại trầm trọng, gây bất lợi đối với cuộc sống của người dân.

Quanh đảo Thị Tứ có khoảng 20-30 ha rạn san hô. Đây là nơi ở của nguồn cá tự nhiên và cá thương phẩm, cung cấp việc làm và thực phẩm cho khoảng 200 cư dân trên đảo.

Đây không phải lần đầu Trung Quốc có những hành động hủy hoại môi trường sinh thái tại đảo Thị Tứ.

Trước đó, hồi đầu năm,  phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC cho biết, ông đã quan sát ngư dân Đàm Môn đánh bắt sò trên một rạn san hô chỉ cách đảo Thị Tứ chưa đầy 1 dặm.

Những ảnh vệ tinh sắp xếp theo trình tự thời gian cho thấy các rạn san hô ở đảo Thị Tứ bị chặt phá trong năm 2013 và 2014, tạo nên một vết sẹo khổng lồ vào cuối năm 2015.

Ca chet hang loat o dao Thi Tu: Trung Quoc do hoa chat?
Ảnh cận cảnh cho thấy các rạn san hô ở đá Subi, Chữ Thập và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa bị chặt phá để khai thác sò trước khi Trung Quốc cải tạo trái phép thành đảo nhân tạo

Một ảnh vệ tinh khác cho thấy một khu vực rộng 1,36 km2 bị tàn phá. Quy mô tàn phá tương tự tại hơn chục rạn san hô khác cho thấy một diện tích san hô rất lớn đã bị Trung Quốc chôn vùi ở đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn.

Phóng viên Rupert Wingfield-Hayes cũng ghi nhận những chiếc thuyền của Trung Quốc không chỉ xả thải xuống môi trường biển, khiến các rạn san hô quý giá ở đây bị tàn phá mà còn đánh bắt loài rủa biển lớn có đường kính mai lên tới 1m.

Được biết, đây là loài rùa biển có trong sách đỏ, và hành vi của các ngư dân Trung Quốc đang tàn phá sự đa dạng sinh học ở vùng biển giàu trữ lượng tài nguyên này.

Trong một báo cáo khảo sát công bố trên chuyên san Nature, hai nhà khoa học Ransom Myers và Boris Worm thuộc Đại học Dalhousie (Halifax, Canada) cho biết, vài chủng loại cá phổ biến tại Biển Đông đã giảm 90% kể từ khi công nghiệp đánh bắt cá Trung Quốc bùng nổ trên biển Đông.

Huy Dân (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI