Bước hụt

02/05/2014 - 18:55

PNO - PN - Chị viết thư cho Hạnh Dung: “Hai năm trời mình căng sức ra trong cuộc tranh chấp hôn nhân, giờ ly hôn rồi, một khoảng trống mênh mông bày ra trước mắt. Tự hỏi mình phải làm gì đây khi trước mắt không còn việc gì để làm?...

edf40wrjww2tblPage:Content

Một bức thư khác băn khoăn: “Sau ly hôn, làm lại cuộc đời mình là điều mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng muốn, nhưng biết bắt đầu từ đâu? Không thể đăng báo tìm người, không thừa thời gian để lên mạng chát chít làm quen… Xin Hạnh Dung chỉ con đường đi đơn giản và hữu ích, những con đường mà nếu bước tới mình không quá lo lắng. Bước tới đâu bây giờ mình cũng sợ hổng chân, cũng e ngại nhiều rủi ro nguy hiểm...”.

Sau ly hôn, điều quan trọng nhất mà nhiều người mong muốn là tìm được một bạn đời mới. Nhưng quen biết, yêu đương là chuyện không phải cứ tìm là có. Vì vậy, đó không nên là hành động duy nhất. Hơn nữa, nếu chỉ tập trung toàn bộ tâm lực vào việc tìm lấy một người, chị em rất có thể sẽ bám vào bất kỳ cái phao nào xuất hiện trước mắt lúc đó. Lời khuyên bao giờ cũng sẽ là: tỉnh táo, cân nhắc… Nhưng, khi người ta đã hụt bước một lần, nỗi sợ hãi, sự thất vọng và cả cảm giác trống trải, hoang mang rất có thể khiến người ta dừng lại mãi, không bước tiếp được. Lúc nào cũng tự nhắc mình “tỉnh táo, cân nhắc” nhưng rồi lại có khi mê lú, điên rồ vào những lúc chính mình cũng không ngờ…

Buoc hut

Thực ra, có vài điều mình có thể bắt đầu mà không e ngại lắm.

Tập trung vào công việc: hoàn thành công việc, với mức độ tốt hơn, nhận thêm việc để làm, học thêm nghề mới, bày việc sửa sang lại nhà cửa… Những công việc đó sẽ chiếm thời gian, tránh cho mình cảm giác thừa thãi, tránh suy nghĩ nhiều quá về bản thân. Công việc còn có thể khiến mình quên phiền muộn, nhưng không nên làm việc đến kiệt sức.

Tập trung kèm con học, đưa con tham gia các hoạt động tập thể, cùng con đi chơi xa… Con cái là niềm khuây khỏa tự nhiên nhất, nhưng cũng rất nhiều khi các bà mẹ để cơn sầu não chán chường của mình lây qua trẻ, hoặc biến con trẻ thành đối tượng để trút giận, để bới móc chồng cũ. Khi theo sát các con, những tiến bộ, những bước trưởng thành của con sẽ giúp mẹ thấy mình hữu ích, thấy mình mạnh mẽ hơn. Tập trung vào con nhưng cũng đừng coi con cái là duy nhất.

Tham gia một hoạt động từ thiện nào đó. Hoạt động này sẽ khiến mình suy nghĩ tích cực hơn, thoát khỏi cảm giác bất hạnh. Nó cũng sẽ mang tới cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với nhiều người, kết nối thêm bạn bè mới.

Học ngoại ngữ tại trung tâm, hoặc học qua mạng. Khả năng biết thêm một ngoại ngữ luôn có ích trong thế giới toàn cầu hóa. Khi đi học, giao tiếp là bắt buộc, mình sẽ cảm thấy linh hoạt hơn, năng động hơn, tâm trí mở ra để đón nhận cái mới. Nhưng, đừng quá đặt nặng chuyện kết quả, hãy để đầu óc hoạt động và thoát dần ra khỏi bóng ma đổ vỡ đang ám ảnh mình.

Tập thể dục hoặc tham gia một nhóm hoạt động tập thể nào đó, giữ một tinh thần sảng khoái trong một cơ thể khỏe mạnh. Vận động cơ thể luôn mang lại những kết quả tích cực, đỡ mệt mỏi, ủ dột và giúp mình tự tin hơn. Cũng đừng đặt quá nặng kết quả theo kiểu phải giảm bao nhiêu cân hay phải có số đo này số đo nọ. Ép xác hay khắc nghiệt quá với bản thân sẽ không có lợi trong tình trạng tinh thần chưa ổn định. Bản thân việc đến phòng tập, ra hồ bơi hay sải chân trên đường chạy đã là một trải nghiệm tuyệt vời.

Tìm kiếm những người bạn có thể chia sẻ với mình. Bạn bè quan trọng không chỉ với hiện tại mà với cả tương lai, rất có thể mình sẽ cần tư vấn, cần đánh giá, cần cặp mắt quan sát tỉnh táo của bạn mình về một ai đó mình sắp gặp.

Và rất nhiều điều khác nữa, hãy bắt đầu vì chính bản thân mình. Thay vì ở nhà ôm nỗi cay đắng, cảm thấy cuộc đời trống rỗng, hãy chọn một hoạt động mình thấy thoải mái và bắt đầu. Đó là những bước đi mà mình không phải quá lo lắng rằng sẽ bước hụt.

Sau một cuộc đổ vỡ, việc đầu tiên không phải là tự hỏi mình bước đi đâu, mà là tự dựng lại ngôi nhà của mình, kiến tạo lại cuộc sống của mình, hoàn chỉnh lại hình ảnh của mình. Khi mình đủ nội lực, hướng đi sẽ được nhận ra một cách rõ ràng hơn. Đừng vội vàng tìm một mảnh vải khác để vá chiếc áo vừa rách, đôi khi sự vội vàng làm cho chiếc áo càng nát hơn…

HẠNH DUNG (hanhdung@baophunu.org.vn)
Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn vào thứ Hai, Tư, Sáu (sáng: từ 8g -11g30; chiều: từ 13g30 - 16g30)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI