Brazil: Mafia tự đưa ra giờ giới nghiêm cho dân chúng vì "chính quyền quá do dự"

26/03/2020 - 12:37

PNO - Một trong những thông điệp được đăng trên mạng xã hội tại Brazil viết: "Nếu chính phủ không có khả năng sửa chữa vấn đề, tội phạm có tổ chức sẽ giải quyết nó".

Tờ báo địa phương Sabado dẫn nguồn tin từ các cư dân của khu ổ chuột Muzema, Rio das Pedras và Tijuquinha - đều nằm ở phía tây Rio de Janeiro, cho biết các tin nhắn được gửi qua mạng xã hội, yêu cầu người dân không rời khỏi nhà sau 20 giờ.

Một thông điệp viết: "Chú ý, tất cả cư dân của Rio das Pedras, Muzema và Tijuquinha! Giờ giới nghiêm bắt đầu từ 20 giờ ngày 23/3. Bất cứ ai còn xuất hiện trên đường sau thời gian này sẽ học được cách tôn trọng quy định!".

Tin nhắn khác thì khẳng định: "Chúng tôi muốn điều tốt nhất cho dân chúng. Nếu chính phủ không có khả năng sửa chữa vấn đề, tội phạm có tổ chức sẽ giải quyết nó".

COVID-19 đã lan đến các khu ổ chuột tại Brazil, làm dấy lên mối lo ngại về một trận dịch thảm khốc.
COVID-19 đã lan đến các khu ổ chuột tại Brazil, làm dấy lên mối lo ngại về một trận dịch thảm khốc

COVID-19 đã lan đến các khu ổ chuột. Cộng đồng Cidade de Deus - cũng ở phía tây Rio de Janeiro đã ghi nhận trường hợp dương tính đầu tiên vào trung tuần tháng 3, một tình huống khiến người dân và các chuyên gia lo lắng do thiếu nguồn lực cơ bản để đối mặt với đại dịch.

Lusa Jota Marques, một cư dân của Cidade de Deus nói: "Sự xuất hiện của virus ở các khu ổ chuột nên là đối tượng trong kế hoạch phòng chống của thành phố, chính quyền tiểu bang và liên bang; bởi vì nếu thiếu biện pháp bảo vệ, xu hướng này sẽ lan rộng không thể kiểm soát, và chính phủ chắc chắn sẽ thất bại”.

Việc thiếu nước máy là một trong những vấn đề thường nhật, điều này làm cho công tác vệ sinh cơ bản trở nên hạn chế, chẳng hạn như rửa tay hiệu quả.

Jota Marques bày tỏ: "Nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng tôi, khi xem xét các vùng ngoại vi của Brazil, là thiếu vệ sinh cơ bản, điều này sẽ gây hại không chỉ cho việc phòng ngừa mà còn gây hại khi bệnh lây nhiễm. Ví dụ, ở đây, khu vực Cidade de Deus không có nước máy. Làm thế nào để những người không nhiễm bệnh có thể vệ sinh cá nhân, và những người nhiễm bệnh sẽ tự chăm sóc bản thân như thế nào trong quá trình này?".

Người dân nghèo khó lòng tự cách ly vì thiếu nhu yếu phẩm cơ bản, và những ngôi nhà lụp xụp, túp lều cứ nối tiếp nhau.
Người dân nghèo khó lòng tự cách ly vì thiếu nhu yếu phẩm cơ bản, và những ngôi nhà lụp xụp, túp lều cứ nối tiếp nhau

Mặc dù cách ly tại nhà đã được khuyến nghị như một biện pháp phòng ngừa đối với COVID-19, Jota Marques - cũng là một cố vấn dịch tễ trong khu vực, đảm bảo rằng hầu hết cư dân sống trong các lán nhỏ không thể thực hiện hiệu quả.

"Không thể duy trì sự cô lập. Chúng tôi đang nói về những khu vực mà mọi người sống trong lán, nơi không có cách nào để tự cô lập. Chúng tôi đang nói về một căn lều, trong một không gian, có nhà bếp, phòng khách và phòng ngủ. Hầu như không có ai sống một mình; có ít nhất hai đến ba thành viên trong mỗi gia đình, sống trong một không gian có kích thước của một căn phòng tại một ngôi nhà bình thường ".

Vì vậy, tự tìm cách bảo vệ lẫn nhau là cách cộng đồng nghèo khổ và cả tội phạm có tổ chức tại Brazil lựa chọn.

Linh La (Theo Sabado)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI