WHO: Chỉ phong tỏa thôi chưa đủ!

26/03/2020 - 09:01

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25/3 lưu ý, các quốc gia đã phong tỏa dân cư để ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2 cần tận dụng thời gian này để tìm kiếm các ca nhiễm mới và làm mọi việc để “ngăn chặn và kiểm soát” dịch bệnh.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói các quốc gia cần tận dụng thời gian phong tỏa để tấn công COVID-19, chứ không buông tay chờ đợi sự trợ giúp từ bên ngoài - Ảnh: Getty Images
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói các quốc gia cần tận dụng thời gian phong tỏa để tấn công COVID-19, chứ không buông tay chờ đợi sự trợ giúp từ bên ngoài - Ảnh: Getty Images

Ông Tedros nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện “cam kết chính trị” và "tinh thần lãnh đạo” trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp đang ngày càng khốc liệt ở Mỹ. Ngày 24/3, WHO cảnh báo Mỹ có thể trở thành "tâm điểm của đại dịch toàn cầu" sau Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ hai thế giới. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng giám đốc Tedros cũng ca ngợi “quyết định khó khăn nhưng khôn ngoan” của Nhật Bản hôm 24/3 – hoãn Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 một năm - nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe của các vận động viên và khán giả.

Ông Tedros cũng nói rằng một số quốc gia “đã lãng phí thời gian trong việc sắp xếp các nguồn lực để chống lại sự bùng phát của COVID-19”. Ông tuyên bố: “Chúng tôi đã nói với thế giới rằng cánh cửa cơ hội đang thu hẹp và thời gian để hành động thực sự là một vài tháng  trước”.

“Nhưng chúng tôi tin rằng cơ hội vẫn còn, tôi nghĩ rằng chúng ta đã lãng phí cánh cửa cơ hội đầu tiên. Đây là cơ hội thứ hai chúng ta không nên phung phí và cần làm mọi cách để ngăn chặn và kiểm soát virus”, ông Tedros nhấn mạnh.

Các quan chức của WHO một lần nữa cảnh báo thế giới phải đối mặt với sự thiếu hụt đáng kể trang thiết bị bảo vệ cá nhân cho nhân viên y tế, đặc biệt là khẩu trang, găng tay, áo quần bảo hộ và tấm che mặt. Các quan chức y tế thế giới cho biết ông Tedros cần tìm kiếm sự hỗ trợ để tăng cường sản xuất và tài trợ từ các nhà lãnh đạo G-20 tham dự hội nghị khẩn cấp bàn biện pháp đối phó với COVID-19  vào ngày 26/3 ở Saudi Arabia.

Thống đốc tiểu bang New York (Mỹ), ông Andrew Cuomo hôm 25/3 cho biết đã có những dấu hiệu bước đầu cho thấy quy định phong tỏa đang làm chậm sự lây lan của coronavirus tại tiểu bang này, mặc dù tình hình vẫn còn nghiêm trọng, trong khi cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc ở New Orleans và các khu vực khác của nước Mỹ.

Khi được hỏi về cách thức quản lý khủng hoảng của Tổng thống Donald Trump, ông Tedros nói rằng cần có sự lãnh đạo chính trị, vì cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 cần có cam kết chính trị ở cấp cao nhất có thể. WHO đánh giá cao cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Trump cũng như việc Mỹ mở rộng xét nghiệm và đưa ra các khuyến nghị cần thiết cho người dân, và “thực hiện điều đó một cách nghiêm túc”.

Về Ấn Độ, ông Tedros cho biết, “Ấn Độ thực hiện các biện pháp sớm, làm như vậy sẽ giúp kiềm chế và kiểm soát (dịch bệnh) càng sớm càng tốt, trước khi nó trở nên nghiêm trọng”. Tổng giám đốc WHO đánh giá cao đất nước đông dân thứ hai thế giới khi có biên giới giáp với Trung Quốc - nơi xuất phát của dịch COVID-19, mà chỉ ghi nhận 606 ca nhiễm và 10 ca tử vong (số liệu ngày 25/3).

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI