Bỏ ngay ý nghĩ mình già, mình không xinh, không giỏi...

02/12/2021 - 11:03

PNO - Nếu các cô gái trẻ như những ly cocktail sinh động, đầy nhựa sống, thì phụ nữ trưởng thành như những ly rượu vang ủ men nồng đượm.

Đọc bài viết Chúng ta già vì ngừng… vui chơi trên Phụ Nữ Online, tôi rất thích lối sống của chị Mai Hương, nhân vật U60 đầy quyến rũ. Tôi mong sao tới tuổi chị, mình vẫn đầy sinh lực và tình yêu cuộc đời như vậy.

Nhiều người quan niệm vào độ tuổi 20 là thanh xuân rực rỡ, sau tuổi 30 mà chưa có chồng như... hàng tồn kho. Và thế là phái nữ nhanh chóng kiếm người yêu, kết hôn, sinh con và ổn định sớm. Như thế mới được gọi là thành công, dù không biết cuộc hôn nhân đó như thế nào? Có thật sự ấm êm và hạnh phúc hay không.

Thanh xuân gắn liền với tuổi trẻ. "Mau lên chứ vội vàng lên đi chứ" (Xuân Diệu), nhiều người đã sống vội vì sợ già.

Nhiều người nghĩ sau tuổi 30 không còn cơ hội lựa chọn (Ảnh minh họa)
Nhiều người sống vội vì họ nghĩ sau tuổi 30 không còn cơ hội lựa chọn (Ảnh minh họa)

Cô H. đồng nghiệp của tôi là một ví dụ. Tuổi trẻ tiết kiệm, dè sẻn, vun vén cho gia đình. Vợ chồng cô không thuộc dạng khó khăn, nhưng kiếm một đồng lại muốn kiếm thêm nữa, cô chưa bao giờ nghĩ tới việc hưởng thụ và lo bản thân. Khi tuổi đã lớn, chồng dính vào "con giáp 13" cô mới tá hoả lo đi thẩm mỹ, chăm chút làm đẹp. Cô oán trách sự già nua, oán trách tuổi tác làm cho cô mất đi giá trị trong mắt chồng.

Một người bạn của tôi cũng suốt ngày sợ già, sợ xấu. Mới hơn 30 một chút mà cô sợ mình già hơn mấy em hai mấy. Sợ mất cơ hội trong công việc khi công ty chọn người đi làm lại sau đợt nghỉ dịch dài hạn.

Điệp khúc tuổi già và những bất hạnh luôn hiện hữu xung quanh. Nhiều phụ nữ đã để cuộc sống của mình trôi qua trong tiếc nuối và đau khổ bởi một điều hết sức hiển nhiên là quy luật cuộc sống phải vậy. Ai mà chẳng sinh ra, lớn lên và già đi.

Các cô gái trẻ như những ly cocktail sinh động, đầy nhựa sống. Thì phụ nữ trưởng thành như những ly rượu vang ủ men nồng đượm. Thay vì sợ già nua, xấu xí, tại sao ta không phát huy thế mạnh của một người phụ nữ trưởng thành: tinh tế, hiểu chuyện, dày dặn kinh nghiệm, kiến thức tích lũy…

Có những thứ mà tuổi trẻ không có được. Các cô gái trẻ trung, mơn mởn, đáng yêu nhưng đôi lúc sống bản năng, bốc đồng, hời hợt; chưa chắc đã có thể giữ chân đàn ông như một phụ nữ trưởng thành đằm thắm.

Phụ nữ trưởng thành biết rõ bản thân mình muốn gì, cần gì và làm sao cho đúng nhất để mang lại kết quả tốt đẹp. Họ tự tin, độc lập. Vẻ bề ngoài có thể già nua theo năm tháng nhưng trí tuệ, hiểu biết sẽ tăng thêm qua thời gian. Họ luôn phấn đấu, cố gắng tăng thêm giá trị cho bản thân.

Bây giờ công nghệ làm đẹp phát triển như vũ bão. Mong muốn làm đẹp sẽ thành hiện thực trong thời gian ngắn, chỉ cần chi tiền là được như mong muốn. Nhưng vẻ đẹp toát ra từ khí chất, sự tự tin, yêu đời phải bắt đầu từ chính con người bên trong. Và nó phải được hình thành, tôi luyện qua thời gian.

Tuổi nào cũng có những giá trị riêng. “Gừng càng già càng cay”, điều cuốn hút, níu giữ đàn ông lâu bền không phải tiền bạc, nhan sắc, trẻ trung mà chính là cảm xúc. Cảm xúc mà chưa cần nói gì thì đối phương đã hiểu anh cần gì, muốn gì. Chỉ có phụ nữ có tuổi qua trải nghiệm  mới làm được.

Xã hội luôn tồn tại sức ép vô hình về tuổi tác với phụ nữ. Điều đáng buồn hơn nữa là những người phụ nữ lại ép buộc nhau và tự dồn ép bản thân mình: “Thanh xuân của phụ nữ có mấy năm thôi. Trước 25 tuổi mình chọn đàn ông. Sau 25 đàn ông chọn mình. Khi ngoài 30 có ai để ý đã tốt lắm rồi”. Và rồi người phụ nữ trở nên tự ti về tuổi tác của chính mình.

Người ta hay nói đến thanh xuân là khoảng thời gian đẹp nhất, thường mọi người hay tiếc nuối về nó. Suy nghĩ ấy quá đỗi hạn hẹp. Chỉ cần giữ cho mình một tâm thái lạc quan, phấn chấn, tư duy học hỏi và phát triển mỗi ngày thì thanh xuân sẽ kéo dài vô tận.

Dành thời gian để tập trung vào những điều thực tế và quan trọng, có ý nghĩa với cuộc đời mình. Bỏ ngay suy nghĩ mình không xinh, không đẹp, mình già rồi  hay tệ hơn là không tốt, không giỏi. Bạn sẽ nhận ra cuộc sống này thật tuyệt!

Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI