Biết ơn những tảo tần của nhau

05/02/2022 - 08:04

PNO - Vợ chồng mà không cãi nhau là… không tưởng. Nhưng tranh cãi là để hiểu nhau, để thương nhau hơn chứ không phải để giằng co, tranh hơn tranh thua và xúc phạm nhau.

Năm 17 tuổi, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn (cha mẹ làm nông, nhà còn ba em nhỏ trong tuổi ăn tuổi học) nên chị Phan Thị Kim Tiếng rời quê nhà ở Quế Sơn (Quảng Nam) vào TP.HCM để làm công nhân may, phụ giúp gia đình. 

Cô gái quê vì thương ba mẹ mà bấm bụng đi xa, chân ướt chân ráo đến nơi hoa lệ, nhiều cực khổ nhưng cũng đầy niềm tin với mong ước có thể đỡ đần phần nào khó khăn của cha mẹ. 

Gia đình anh Thắng và chị Tiếng với 20 năm ấm áp yêu thương - ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP
Gia đình anh Thắng và chị Tiếng với 20 năm ấm áp yêu thương - Ảnh nhân vật cung cấp

Chị nhớ lại: “Thời gian đó, tôi lo lắng lắm, nhưng nhờ các chị đồng hương đi trước dắt dìu, giúp đỡ nên tự tin dần”. Bốn năm sau chị Tiếng gặp anh Hồ Đăng Thắng, qua sự giới thiệu của người đồng nghiệp và là đồng hương của anh. 

“Hồi đó, chị bạn đồng nghiệp nói anh ấy hiền lắm, là bộ đội mới xuất ngũ, người Nghệ An”, chị kể. Điều chị hơi ngại là khoảng cách vùng miền, liệu có phù hợp về cách nghĩ, lối sinh hoạt, ẩm thực… Cô gái đôi mươi về kể với mẹ sau khi đã thấy vừa mắt người thương xứ Nghệ. Mẹ chị nói: “Đây là hạnh phúc của con, con thấy hợp thì cứ tiến tới, ba mẹ không cản. Nhưng vì vùng miền khác nhau, văn hóa không đồng nhất, con cần phải tìm hiểu kỹ”.

Được sự mở lời từ người lớn, chị và anh tìm hiểu nhau vài năm mới tiến tới hôn nhân. “Thời đó, dù ở cùng thành phố nhưng tôi và cô ấy làm khác quận nên cuối tuần mới gặp nhau. Gặp rồi có khi cũng nói không hết tâm tình nên về lại viết thư gửi, để bày tỏ nỗi lòng và… nỗi nhớ”, anh Thắng nhớ lại những ngày yêu đầy lãng mạn.

“Bây giờ còn lãng mạn không anh?”. Nghe tôi hỏi, chị cười viên mãn trả lời thay chồng: “Anh ấy là người có chất thơ, chất nghệ sĩ nên vẫn giữ được tính ấy. Đến mỗi dịp như lễ tình nhân, 8/3, hay sinh nhật vợ đều có hoa, quà, cùng lời chúc ngọt ngào”, chị chia sẻ.

Họ đã yêu và tìm hiểu kỹ theo đề nghị của phụ huynh trong khoảng thời gian ba năm. Khi đó, lễ cưới nhỏ được anh chị tổ chức tại TP.HCM để mời bạn bè hai bên. Sau đó, cả hai đưa nhau về gia đình ba mẹ ở quê để làm lễ báo hỷ, ra mắt họ hàng - chính thức trở thành người nhà của nhau.

“Có bao giờ anh chị cãi nhau không?”, tôi lại hỏi. Cả hai vui vẻ cho biết “tất nhiên là có”, vợ chồng mà không cãi nhau là… không tưởng. Nhưng tranh cãi là để hiểu nhau, để thương nhau hơn chứ không phải để giằng co, tranh hơn tranh thua và xúc phạm nhau.

Theo anh chị, chung thủy và đồng lòng chính là bí quyết giữ tổ ấm bình yên. Từ ngày cưới nhau, chị tiếp tục làm công nhân may, khi có con trai đầu lòng, chị dành thời gian chăm con và nội trợ nhiều hơn, chỉ nhận hàng về nhà may theo sức mình vào lúc rảnh rỗi. Kinh tế gia đình, anh tự nguyện gánh vác, chạy bên ngoài với đủ thứ công việc, linh hoạt bắt nhịp cuộc sống, từ kinh doanh đến làm thợ sửa máy móc, mua đi bán lại đất nền ở Long An…

Mấy năm trở lại đây, anh ổn định với cửa hàng bán máy móc nông nghiệp cũ ở Q.Bình Tân. Căn nhà ở H.Bình Chánh do vợ chồng gầy dựng được là nhờ sự tích cóp, vun vén của vợ, nhờ sự nhanh nhẹn của chồng khi mua “đại” miếng đất nền lúc còn hoang sơ. 

“Nhờ vậy mới có cái nhà để bà con của vợ chồng từ quê có chỗ ra vào thành phố”, anh chia sẻ niềm vui về thành quả mà theo anh, “công nhân như vợ chồng tôi có làm cả đời không dám mơ tới”.

Anh chị đã có với nhau ba người con. Cậu con đầu đang học năm thứ nhất đại học, cậu con trai giữa lớp Tám và cô út ba tuổi. Càng có thêm thành viên, gia đình họ càng rộn vui khi ai cũng bận rộn chăm sóc cho nhau, cùng giữ không khí gia đình ấm áp, yêu thương. 

Khi nhìn lại hơn 20 năm cưới nhau, từ chốn nhà trọ đến mái nhà riêng cùng “tài sản” lớn nhất là ba con, vợ chồng đều biết ơn những tảo tần đã dành cho nhau. Đó vừa là nỗ lực vượt khó, vừa là yêu thương chia sẻ, biết ơn nhau mỗi ngày.

“Giờ chỉ mong các con lớn lên trong bình yên, khỏe mạnh, đến tuổi trưởng thành có thể tự lập, biết yêu thương nhau - là vợ chồng tôi hạnh phúc lắm rồi”, anh chị bày tỏ. 

Lưu Đình Long

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI