Biến thể Delta thay đổi rủi ro của AstraZeneca đối với những người trẻ

28/07/2021 - 06:13

PNO - “Vắc xin Oxford” – tên gọi khác của AstraZeneca - là vũ khí chính đưa nước Anh bị COVID-19 tàn phá thoát khỏi tình trạng phong tỏa, Và bây giờ tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng đến việc lây nhiễm biến thể Delta nguy hiểm.

Nhà chức trách bang New South Wales (NSW) yêu cầu người dân tiêm bất kỳ loại vắc xin nào sẵn có - Ảnh: Canberra Times
Nhà chức trách bang New South Wales (NSW) yêu cầu người dân tiêm bất kỳ loại vắc xin nào sẵn có - Ảnh: Canberra Times

Cái chết do COVID-19 của Adriana Midori Takara, 38 tuổi, không có bệnh nền, ở Sydney cuối tuần qua đã đặt con người trước một hiện thực: Có loại virus không chỉ nhắm vào người già. Thực tế đó đã khiến 169.000 người dưới 40 tuổi đi tiêm ít nhất một liều AstraZeneca.

Nguy cơ lây nhiễm bùng phát đột ngột ở Canberra, do tiếp giáp với tiểu bang New South Wales (NSW), và những tác động lâu dài của COVID-19 đã bắt đầu vượt quá mối nguy hình thành cục máu đông đối với một số người.

Ở Sydney, sự cân nhắc đó thậm chí đã trở nên rõ ràng hơn, vì bùng phát lây nhiễm trong thành phố đã cướp đi mạng sống của 10 người. Điều này một lần nữa khiến Nhóm Cố vấn kỹ thuật về tiêm chủng của Úc (ATAGI) đã thay đổi khuyến cáo của mình, và thông điệp mới ở NSW như sau: “Hãy tiêm bất kỳ loại vắc xin nào bạn có thể và càng nhanh càng tốt”.

Stephen Duckett, Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế dưới thời Thủ tướng Paul Keating, nói rằng khuyến cáo trên chỉ nên giới hạn ở NSW, nơi nó phản ánh "nguy cơ của môi trường lây nhiễm COVID-19" ngày càng tồi tệ.

Thông điệp của Thủ tướng Scott Morrison về AstraZeneca đã bị phản đối - Ảnh: Elesa Kurtz
Thông điệp của Thủ tướng Scott Morrison về AstraZeneca đã bị phản đối - Ảnh: Elesa Kurtz

Chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Úc (ANU) Peter Collignon cho biết khả năng tử vong do vắc xin AstraZeneca - một biện pháp bảo vệ "rất hiệu quả" - nói chung vào khoảng một phần triệu. 

Ông Collignon nói: "Nếu có một triệu người 30 tuổi mắc bệnh thì sẽ có 100 ca tử vong. Vì vậy, mặc dù xác suất xảy ra trên mỗi người là thấp, nhưng tính trên toàn bộ dân số, vẫn còn rất nhiều ca tử vong có thể ngăn ngừa được".

Theo giáo sư Collignon, Pfizer và Moderna có khả năng lấp đầy các thiếu hụt về nguồn hàng trong vòng 4 tháng tới. Nhưng nếu ai đó 35 tuổi muốn tiêm vắc xin “và họ nhận thức được nguy cơ bị các cục máu đông”, thì đó là quyết định của họ, ông nói.

AstraZeneca liên quan đến quá trình đông máu, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi - Ảnh: Karleen Minney
AstraZeneca liên quan đến quá trình đông máu, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi - Ảnh: Karleen Minney

Giáo sư Collignon cho biết con số nhập viện và tử vong là những dữ liệu rõ ràng và chính xác, nhưng mối đe dọa của 'Long-COVID' - tình trạng hậu virus kéo dài sau lần lây nhiễm ban đầu - là một sự cân nhắc thực sự đối với những người trẻ tuổi.

Việc triển khai tiêm chủng của Úc “rúng động” hồi tháng 4 bởi khuyến cáo của ATAGI là biến mũi tiêm Pfizer thành loại vắc xin "ưu tiên" cho những người dưới 50 tuổi, sau đó đã tăng lên 60 tuổi.

Thực tế, AstraZeneca vẫn mở cửa cho bất kỳ ai trên 18 tuổi đã tham vấn bác sĩ riêng, sau khi “lạc lối” trong một loạt các cuộc họp báo được chuẩn bị vội vã.

Tuần trước, chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đã gây thất vọng khi phớt lờ khuyến cáo của ATAGI, liên tục đưa ra "lời kêu gọi” nhằm thay đổi lời khuyên của nhóm cố vấn. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Bill Bowtell cảnh báo "thông điệp pha trộn" đã làm tổn hại lòng tin đối với vắc xin AstraZenca.

Thanh Vân (theo Canberra Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI