Thanh thiếu niên mong mỏi vắc xin để trở lại cuộc sống bình thường

23/07/2021 - 21:27

PNO - Khi các quốc gia mở rộng tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho thanh thiếu niên, nhiều người trẻ tuổi nắm bắt ngay cơ hội này để có thể quay lại cuộc sống bình thường, sau hơn một năm đầy âu lo, biến động và cô đơn.

Tương lai tươi sáng hơn

Đầu tháng 5/2021, Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 12-15 tuổi. Ở bang Louisiana, Spenser Gillane (13 tuổi) là một trong những học sinh đầu tiên nhận mũi tiêm của Pfizer vào giữa tháng Năm. 35 ngày sau, mũi tiêm thứ hai phát huy hết tác dụng, Gillane hào hứng đi xem phim cùng bạn bè và có một kỳ nghỉ hè bình thường. Cha của Gillane nói rằng, ông thật sự nhẹ nhõm khi nhìn thấy mũi tiêm ở cánh tay con vì điều đó báo hiệu sự cô đơn đối với con trai ông sắp kết thúc.

Nhiều thanh thiếu niên xem tiêm phòng như chìa khóa mở lại các quyền tự do và cuộc sống bị đánh cắp trong đại dịch - ẢNH: REUTERS
Nhiều thanh thiếu niên xem tiêm phòng như chìa khóa mở lại các quyền tự do và cuộc sống bị đánh cắp trong đại dịch - Ảnh: Reuters

Tương tự, tại bang Ohio, nữ sinh Karlynn Riccitelli là một trong những học sinh đầu tiên của Trường trung học Boardman, quận Mahony nhận vắc xin COVID-19. Theo lời kể của Karlynn, cha cô là một trong số những người đầu tiên ở quận phải nhập viện vì COVID-19 vào tháng 3/2020. Vì vậy, cô bé chia sẻ: “Tiêm vắc xin giúp tôi và cả gia đình yên tâm rằng chúng tôi sẽ không gặp lại những gì mà cha tôi đã trải qua”.

Tại châu Âu, Leyla Çelik thức dậy vào một ngày giữa tháng Sáu, nôn nao vì cuộc hẹn tiêm chủng sắp đến. Trong nhiều tuần, nữ sinh viên 22 tuổi tại Đại học Freie (Đức) cố gắng tìm kiếm cuộc hẹn tiêm vắc xin COVID-19 trong vô vọng. Nhưng vào đầu tháng Sáu, trường đại học của cô bất ngờ liên lạc qua Email, đề nghị Leyla trở thành một trong những người tiêm vắc xin Moderna đầu tiên tại khuôn viên trường. Leyla thổ lộ: “Thật là nhẹ nhõm. Cuối cùng, tôi có thể bắt một chuyến tàu điện hoặc xe buýt mà không cảm thấy lo lắng”. 

Lựa chọn của bản thân

Tại Mỹ, 45 bang bắt buộc trẻ em từ 12-15 tuổi phải có sự đồng ý của người giám hộ mới được chủng ngừa. Đối với thanh niên từ 16-18 tuổi, quy định thay đổi theo từng tiểu bang. Vì vậy, có rất nhiều cha mẹ tại Mỹ ngăn cản con mình tiêm chủng. Vào tháng Sáu, Kaiser Family Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận vì sức khỏe cộng đồng - phát hiện ra rằng, 1/4 cha mẹ Mỹ từ chối tiêm phòng COVID-19 cho con họ.

Do đó, một bộ phận trẻ em đang tìm cách “nổi loạn”. Có rất nhiều thanh thiếu niên dùng các ứng dụng internet như TikTok để thách thức người giám hộ và tự tìm cách bảo vệ mình khỏi đại dịch. Những người khác chọn Reddit để tìm kiếm lời khuyên về cách tiêm vắc xin COVID-19 mà không cần sự cho phép của cha mẹ.

Trang web vaxteen.org trở thành trung tâm tư vấn cho thanh thiếu niên muốn thu thập thông tin đáng tin cậy về vắc xin COVID-19. Nữ sinh Kelly Danielpour đã ra mắt trang web này trước khi đại dịch xảy ra, nhằm giúp giáo dục thanh thiếu niên, trẻ em về luật liên quan đến tiêm chủng và lựa chọn cá nhân. 

Thanh thiếu niên đang trở thành lực lượng quan trọng giúp nền kinh tế phục hồi. Thiếu niên ở độ tuổi trung học đang làm những công việc mà những người lao động lớn tuổi không thể hoặc không muốn làm, như phục vụ tại nhà hàng, công viên giải trí và cửa hàng bán lẻ. Vào tháng Năm, 33,2% thanh thiếu niên tại Mỹ có việc làm, cao nhất kể từ năm 2008. Do đó, khi ngày càng có nhiều thanh thiếu niên được tiêm chủng, tác động từ đại dịch sẽ càng giảm. 

Linh La 

(theo NY Times, Yahoo, The Advocate, NBC, Fortune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI