Biến “ông chồng thô” thành “ông chồng chất”

14/09/2022 - 05:03

PNO - Nhiều chị em than, thời nay những người đàn ông đáng mặt làm chồng hình như đã “tuyệt chủng”. Còn đâu những người quan tâm chăm sóc vợ con, kiếm tiền giỏi và đóng vai trò trụ cột của gia đình, lại biết chia sẻ việc nhà với vợ?

 

Ông chồng xịn sò - ở đâu có sẵn? 

Trong nhiều gia đình, chỉ thấy toàn những người đàn ông ích kỷ, nhu nhược và rất… trẻ con. Tại sao những đấng nam nhi sức dài vai rộng lại ra nông nỗi này? Sau nhiều năm làm công tác tư vấn và tham khảo ý kiến của đồng nghiệp cùng lĩnh vực, câu trả lời của tôi khiến chị em bất ngờ: Chính phụ nữ làm đàn ông… hỏng, không làm chồng tốt được! 

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Có một bài hát Nga rất nổi tiếng nhan đề Chán quá chồng ơi!. Lời bài hát có đoạn như sau: “Khi kết hôn, dường như cô gái nào cũng nghĩ đã tìm đúng một anh chồng như mình mong đợi. Một người đàn ông đích thực, một bờ vai vững chắc của mình. Nhưng hỡi ôi, làm gì có sẵn một ông chồng như thế! Chỉ có “nguyên liệu thô” thôi bạn ơi và muốn thế, bạn phải biết cách “chế tác” người đàn ông thành người chồng như mong muốn của đời mình”.

Đơn giản là vì hầu hết đàn ông ngày nay không biết vợ cần gì ở họ? Các cậu con trai lớn lên trong những gia đình ít con mà cha họ lúc nào cũng bận rộn và đi làm suốt ngày. Chỉ có bà và mẹ họ luôn sẵn sàng phục vụ “cục cưng” của gia đình mọi lúc, mọi nơi. Đến bữa, cậu quý tử chỉ việc ngồi vào chiếc bàn bày sẵn các thức ăn ngon. Ăn xong, cậu đi nhanh về phòng mình học, chơi game, quăng đống chén bát đấy cho mẹ rửa.

Thời gian trôi, cậu bé ấy bỗng nhiên trở thành một ông chồng, làm sao ông biết nấu cơm rửa chén, giặt quần áo, lau nhà… Vì thế phải đào tạo lại từ đầu và cô giáo chính là… người vợ!

Nhưng người phụ nữ của anh ta lại chờ đợi ông chồng yêu quý tự động làm mọi việc một cách thành thạo. Tiếc thay, mẹ hoặc bà anh ta đã cô lập “cục cưng” với thế giới việc nhà suốt thời gian dài, từ khi anh ta đi nhà trẻ cho đến khi lấy vợ.

Người vợ chỉ còn biết ngao ngán nhìn chồng như đứa trẻ to xác lóng ngóng không biết làm việc gì. Đến bữa thì ngồi vào bàn ăn. Đi tắm cũng hỏi vợ: “Áo và quần đùi của anh ở đâu?”. Vì ngày trước, mỗi khi sắp tắm đã có mẹ hay bà chuẩn bị cho rồi. Làm sao bạn hy vọng anh ta sẽ chăm sóc cho vợ khi mà anh ta còn chưa thể phục vụ bản thân?

Tại sao đàn ông ngày nay yếu đuối đến vậy? Bởi vì phụ nữ nghĩ rằng đàn ông không cần mó tay vào việc nhà và các bà vợ thích làm mọi thứ cho họ. 

Ảnh mang tính minh họa - Our-Team
Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

Những nguyên tắc trong việc "đào tạo" chồng 

Muốn biến một anh chồng “nguyên liệu thô” thành một trang hiệp sĩ biết đỡ đần vợ, một chàng hậu vệ vững vàng, một bức tường đá che chở gia đình, các chị em đừng than thân trách phận nữa mà hãy theo cách sau đây:

Trước hết, đừng chê trách anh ta lười biếng nữa, chê như thế đủ rồi. Hãy khen ngợi người đàn ông của bạn nếu một ngày đẹp trời anh ta ngẫu hứng có cử chỉ quan tâm đến bạn. Khi bạn đi làm về, nếu anh ấy về trước và vắt cho bạn ly nước cam, hãy mỉm cười: “Anh làm em cảm động quá!” rồi thong thả thưởng thức và nhìn chồng bằng đôi mắt trìu mến. 

Chỉ vài lần như thế, việc vắt nước cam cho vợ sẽ trở thành một niềm vui của anh chồng. Tuyệt đối không được vừa mới chạm môi đã nhăn mặt lại chê “nước gì chua loét thế này, ai mà nuốt được” rồi bỏ không uống. Nếu chua, bạn hãy lấy thêm đường và uống ngon lành.

Nếu một ngày đẹp trời, tự nhiên ông chồng xung phong nấu bữa tối, hãy cùng con hoan hô và để chồng được làm theo ý của anh ấy. Hãy trân trọng đặt những món “kiệt tác” của anh ấy lên bàn và luôn miệng khen ngon. Sau đó nhẹ nhàng giải thích món này nếu anh làm thế kia thì còn ngon hơn nữa.

Chắc chắn ông chồng quý hóa đã biến cái bếp của bạn thành một bãi chiến trường, nhưng bạn hãy vui vẻ cùng chồng dọn dẹp. Nếu bạn kêu ca rằng cái công dọn dẹp này mệt quá, thà để mình nấu luôn cho xong thì khác gì bảo anh từ nay đừng bao giờ vào bếp nữa. 

Khi gặp những sự cố trong gia đình, bạn đừng đưa ra giải pháp, hãy để người đàn ông của bạn quyết định. Nếu đường ống nước hay máy bơm bị hỏng mà anh ta không thể sửa chữa, hãy để anh ấy gọi thợ và bàn bạc với họ. Đừng để anh ta nằm xem bóng đá trong khi vợ gọi thợ…

Ảnh mang tính minh họa - PressFoto
Ảnh mang tính minh họa - PressFoto

Nếu chồng bạn không kiếm được nhiều tiền, đừng phàn nàn. Vì anh ta vẫn hơn những người chồng đem tiền của nhà đi chơi hay đánh bài. Chớ bao giờ nói chồng là “vô tích sự” và so sánh với anh hàng xóm kiếm được nhiều tiền hơn. Hãy thân mật bàn soạn với anh ấy tìm một việc gì đó làm thêm để tăng thu nhập.

Từ những việc nhỏ như đi đổ rác, xách đồ vào nhà cho vợ khi vợ đi chợ về, tới việc anh ta thích đi chợ mua thức ăn… hãy khuyến khích anh ấy tự làm và đừng chê mua đắt hay không ngon. Chỉ vài ba lần là anh ta sẽ thạo. Cứ “đào tạo” như thế, chẳng bao lâu bạn sẽ có một người đàn ông yêu vợ, thương con, làm mọi việc trong nhà như bạn hằng mơ ước.

Và hỡi các ông chồng, nếu đọc bài này, các anh hãy vui vẻ và hợp tác với vợ, để tạo cho cô ấy có niềm tự hào “chính mình đã tạo ra một ông chồng… chất như nước cất”. 

Trịnh Trung Hòa

(Chuyên viên tư vấn) 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI