WHO tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu

24/07/2022 - 07:08

PNO - Ngày 23/7, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu - mức báo động cao nhất - trong bối cảnh số ca bệnh gia tăng.

 

Hiện thế giới ghi nhận hơn 16.000 ca đậu mùa khỉ tại 75 quốc gia
Hiện thế giới ghi nhận hơn 16.000 ca đậu mùa khỉ tại 75 quốc gia

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Tôi đã quyết định rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm”.

Một ủy ban gồm các chuyên gia dịch tễ của WHO đã họp vào ngày 21/7 nhưng không thể đạt được ý kiến chung, vì vậy ông Tedros phải tự quyết định xem có nên kích hoạt mức cảnh báo cao nhất hay không.

Tổng giám đốc WHO lưu ý rằng, kể từ khi ông triệu tập Ủy ban Khẩn cấp của WHO vào tháng Sáu để đánh giá xem đợt bùng phát có phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hay không, đã có thêm 3.040 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo từ 47 quốc gia.

Ông nói: "Đến nay, đã có hơn 16.000 trường hợp được báo cáo từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 5 trường hợp tử vong.

Đợt bùng phát lan nhanh khắp thế giới với các phương thức lây truyền mới mà chúng ta hiểu quá ít. Tất cả đều đáp ứng các tiêu chí trong quy định y tế quốc tế, định nghĩa tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu".

Đã có nhiều báo cáo về sự gia tăng số ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ kể từ đầu tháng Năm, bên ngoài các nước phương Tây và Trung Phi - nơi căn bệnh này đã lưu hành từ lâu.

Theo Tổng giám đốc WHO, bệnh có nguy cơ lan rộng ra quốc tế, nhưng "nguy cơ ảnh hưởng đến tình trạng giao thông quốc tế vẫn ở mức thấp trong thời điểm hiện tại".

WHO đánh giá nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ tại các khu vực ở mức trung bình, ngoại trừ khu vực châu Âu có nguy cơ cao.

Vắc xin ngừa bệnh đậu mùa cũng có thể được dùng để chống lại đậu mùa khỉ
Vắc xin ngừa bệnh đậu mùa cũng có thể được dùng để chống lại đậu mùa khỉ

Là một bệnh nhiễm do virus tương tự như bệnh đậu mùa và được phát hiện lần đầu tiên ở người vào năm 1970, bệnh đậu mùa ở khỉ ít nguy hiểm và dễ lây lan hơn bệnh đậu mùa - vốn đã bị loại trừ vào năm 1980.

Theo một nghiên cứu trên 528 người ở 16 quốc gia được công bố trên Tạp chí y học New England, có tới 90% trường hợp lây nhiễm đậu mùa khỉ là qua hoạt động tình dục. Nhìn chung, 98% số người bị nhiễm là nam giới đồng tính hoặc lưỡng tính.

Tổng giám đốc WHO lo ngại rằng sự kỳ thị và coi thường có thể làm cho dịch bùng phát và khó theo dõi hơn.

Cơ quan giám sát thuốc của Liên minh châu Âu hôm 23/7 đã khuyến nghị phê duyệt việc sử dụng Imvanex, một loại vắc xin đậu mùa, để điều trị bệnh đậu mùa khỉ.

Imvanex - phát triển bởi nhà sản xuất thuốc Đan Mạch Bavarian Nordic - đã được chấp thuận ở EU từ năm 2013.

Sản phẩm được coi là một loại vắc xin tiềm năng cho bệnh đậu mùa khỉ vì sự giống nhau giữa virus đậu mùa khỉ và virus đậu mùa.

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ là sốt, nhức đầu, đau cơ và đau lưng trong suốt 5 ngày. Các nốt ban sau đó xuất hiện trên mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân, sau đó là các tổn thương, đốm và cuối cùng là đóng vảy.

Tấn Vĩ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI