Bất ngờ trước danh tính thủ phạm hack tài khoản Twitter của Obama, Joe Biden

18/07/2020 - 19:05

PNO - Theo báo cáo, tin tặc đánh cắp tài khoản Twitter của các chính trị gia, ông trùm công nghệ là nhóm người trẻ không liên quan đến các tổ chức tội phạm.

Vụ lừa đảo chấn động đầu tuần này nhắm vào người nổi tiếng như cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Phó tổng thống Joe Biden, tỉ phú Mike Bloomberg, tỉ phú Warren Buffett… được Twitter và Cục Điều tra Liên bang (FBI) điều tra bắt đầu bằng một tin nhắn vui nhộn giữa các tin tặc trên nền tảng Discord, dịch vụ trò chuyện phổ biến trong giới game thủ.

Thủ phạm bao gồm tên người dùng Kirk cùng hai bạn trẻ ở độ tuổi 20 bị Kirk thuyết phục.

Cựu tổng thống Obama, Joe Biden cùng nhiều tỷ phú khác bj hack tài khoản Twitter.
Cựu Tổng thống Barack Obama, Phó tổng thống Joe Biden cùng nhiều tỷ phú khác bị hack tài khoản Twitter

Các chuyên gia an ninh mạng đã choáng váng khi xác minh đứng đằng sau toàn bộ vụ việc trên lại xuất phát từ nhóm người trẻ tuổi. Trước đó, chưa từng có tiền lệ khi các tài khoản Twitter cá nhân của hàng loạt chính trị gia, tỷ phú bị chiếm đoạt gần như cùng thời điểm.

“Sự cố trên có thể gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như thao túng thị trường, đánh cắp thông tin liên quan đến cuộc bầu cử… Tuy nhiên, trong trường hợp này, báo cáo cho thấy vụ hack được thực hiện bởi một nhóm người trẻ, những người có thể không làm gì tệ hại hơn ngoài thực hiện một vụ lừa đảo bitcoin” - Brett Callow, chuyên gia phân tích tại Tập đoàn An ninh Emsisoft, cho biết.

Cụ thể, tên người dùng Kirk lần đầu tiếp cận những người tham gia trực tuyến khác vào cuối ngày 14/7 (một ngày trước vụ hack loạt tài khoản Twitter), tuyên bố anh đang làm việc tại Twitter và có khả năng chiếm đoạt các tài khoản.

Kirk đề nghị chiếm tài khoản OG và đề xuất bán chúng. OG là các tài khoản mà tên người dùng chỉ có một ký tự hoặc từ ngắn như @6, @b, @dead…; những tài khoản này được các tin tặc cũng như game thủ rất yêu thích.

Kirk đã thuyết phục hai người trẻ tuổi khác, có biệt danh lol (20 tuổi) và ever so anxious (19 tuổi) làm nhà môi giới bán tài khoản OG. Cả hai đã đăng một quảng cáo trên diễn đàn OGusers.com (nơi tụ họp nhiều hacker nổi tiếng trên internet).

Nhóm đã đăng quảng cáo trên diễn đàn OGusers.com để bán 'tài khoản OG' cho bitcoin
Nhóm tin tặc đăng quảng cáo trên diễn đàn OGusers.com để bán tài khoản OG cho bitcoin

Sau khi Kirk chứng minh khả năng hack tốt của mình, nhóm bắt đầu chiếm quyền điều khiển và bán các tài khoản OG mà nhiều người đang thèm muốn. Kế hoạch ban đầu giúp 3 người kiếm về hàng ngàn đô la. Từ đó, Kirk tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động, hòng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm giữ các tài khoản của loạt người nổi tiếng.

Kirk đã lợi dụng tài khoản Twitter của Obama, Joe Biden… để đăng các tweet mời chào rằng mọi người có 30 phút để gửi 1.000 USD vào tài khoản bitcoin và sẽ nhận được gấp đôi số tiền bỏ ra. Chỉ vài giờ, hơn 100.000 USD được chuyển vào tài khoản bitcoin đề cập trong tweet. 

Tên người dùng lol và ever so anxious cho biết họ đã ngừng làm người trung gian cho Kirk sau khi phát hiện các tài khoản của người nổi tiếng trở thành mục tiêu chiếm đoạt.

Hiện, Twitter và FBI tiếp tục điều tra vụ việc.

Chung Thu Hương (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI