Các tài khoản Facebook giả nay sử dụng cả khuôn mặt giả

21/12/2019 - 17:14

PNO - Mạng truyền thông xã hội Facebook hôm 20/12 cho biết khuôn mặt nhân tạo của những người không tồn tại đang được sử dụng để đại diện các tài khoản FB giả nhằm đánh lừa người dùng và các hệ thống của công ty.

Sau khi xem xét các tài khoản giả, đội ngũ chuyên gia FB cho biết đây là lần đầu tiên họ thấy những hình ảnh giả mạo như thế được sử dụng ở quy mô một chiến dịch truyền thông xã hội.

Cac tai khoan Facebook gia nay su dung ca khuon mat gia
Các tài khoản Facebook giả nay sử dụng cả khuôn mặt giả - Ảnh: CNN

Kênh truyền hình CNN của Mỹ đưa tin, các tài khoản bị Facebook xóa hôm 20/12, là một phần thuộc trang mạng thường xuyên đăng bài ủng hộ Tổng thống Trump và chống lại chính phủ Trung Quốc.

Nhiều tài khoản quảng cáo liên kết đến một trang Facebook và trang web có tên là "The BL". Facebook cho biết các tài khoản được gắn liền với Tập đoàn Truyền thông Epoch có trụ sở tại Mỹ, là công ty sở hữu tờ Epoch Times (Thời báo Đại Kỷ Nguyên), một tờ báo gắn liền với phong trào Pháp Luân Công có quan điểm ủng hộ Trump.

Chủ bút Epoch Times hồi đầu năm nay đã lên tiếng phủ nhận Epoch và BL có liên kết email trước Tổ chức kiểm tra thực tế Snopes.

Tiết lộ về việc các tài khoản FB giả sử dụng ảnh đại diện giả mạo khiến cho bối cảnh thông tin trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp, đặc biệt khi nước Mỹ đang bước vào năm bầu cử tổng thống. Thung lũng Silicon và cộng đồng tình báo Mỹ vẫn đang vật lộn với những hậu quả sau khi diễn ra sự can thiệp trực tuyến rộng rãi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Các tài khoản FB giả sử dụng hình ảnh đại diện là chân dung những người mỉm cười và nhìn thẳng vào camera, nhưng những người đó, theo Facebook và các nhà nghiên cứu khác, chưa bao giờ tồn tại. Những hình ảnh này được tạo ra nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phương pháp sản xuất tương tự với cách sản xuất video deepfake, video siêu giả, mà cộng đồng tình báo Mỹ từng cảnh báo là một chiến dịch được nước ngoài sử dụng để đánh lạc hướng thông tin của Mỹ.

Các tài khoản (giả) được sử dụng để điều hành hàng chục nhóm Facebook thân Trump với các tên gọi như "Nước Mỹ cần Tổng thống Trump" hay "Chúng tôi sát cánh với Trump & Pence”.

Gần đây, các tổ chức kiểm tra thực tế Snopes và Lead Stories đã báo cáo về việc sử dụng hình ảnh nhân tạo trên Facebook là một phần trong số các tài khoản giả. Tuần trước, Snopes đã đăng bài báo chỉ trích sự “làm ngơ” của Facebook trước vấn đề này.

Các chuyên gia có thể phát hiện ra những dấu hiệu nhận biết khi kiểm tra chặt chẽ ảnh chân dung, nhưng người dùng FB thường không như vậy.

Facebook cho biết hôm thứ Sáu trang mạng này đã xóa một mạng gồm 610 tài khoản FB, 89 trang, 90 nhóm và 72 tài khoản Instagram. Được biết mạng này đã chi cho quảng cáo trên FB khoảng 10 triệu USD và khoảng 55 triệu tài khoản theo dõi một hoặc nhiều trang và phần lớn những người theo dõi là tài khoản giả và không ở nước Mỹ.

Cuộc điều tra của Facebook chủ yếu tập trung vào "The BL" (Vẻ đẹp của cuộc sống) - một tập hợp các trang Facebook và một trang web cho biết mục tiêu của nó là "trình bày với thế giới những khía cạnh đẹp nhất của cuộc sống”, trong khi các trang này thường chia sẻ quan điểm ủng hộ Trump và các nội dung chống Trung Quốc.

Epoch Times (Đại Kỷ Nguyên) là một tờ báo có gần 6 triệu người theo dõi trên Facebook. Ông Nathaniel Gle Rich, người đứng đầu chính sách bảo mật của Facebook, nói với CNN Business hôm 19/12 rằng Facebook không đình chỉ tài khoản của tờ báo nhưng tiếp tục điều tra về hành vi của Epoch trên Facebook.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI