Bắt cóc trẻ em và những trường hợp may mắn được giải thoát

24/08/2020 - 17:07

PNO - Có hàng ngàn trẻ em bị bắt cóc mỗi năm trên khắp thế giới. Và không nhiều trường hợp may mắn được giải cứu như những đứa trẻ dưới đây.

Theo thống kê, cứ 40 giây thì ở Mỹ lại xảy ra một vụ bắt cóc trẻ em. Số liệu do FBI cung cấp cho thấy, có 30.618 trẻ em dưới 18 tuổi ở Mỹ bị báo cáo “mất tích” trong năm 2019. Mạng lưới Trẻ em mất tích toàn cầu (Global Missing Children’s Network) cũng đưa ra các con số “giật mình” về nạn trẻ em mất tích hàng năm ở nhiều quốc gia trên thế giới, như: Đức với 100.000 trẻ, Ấn Độ với 96.000 trẻ, Nga với 49.000 trẻ, Australia với 20.000 trẻ,... Điều đáng lo ngại là với những trường hợp “mất tích” này thì tỷ lệ bị bắt cóc là rất cao, và những đứa trẻ bị bắt cóc hầu như ít có cơ hội quay trở về nhà.

Dưới đây là câu chuyện xảy ra ở Mỹ về những đứa trẻ đầy may mắn khi thoát được khỏi bàn tay của những kẻ bắt cóc.

Jan Broberg bị bắt cóc tới 2 lần bởi cùng một người đàn ông

Lần bị bắt cóc đầu tiên của Jan là vào năm 1974 khi cô mới 12 tuổi. Lúc ấy, một người hàng xóm vốn rất thân thiết của gia đình cô bé tên là Robert Berchtold đã xin phép bố mẹ Jan cho anh ta đưa cô ra công viên gần nhà chơi xích đu - để rồi sau đó, cả 2 đã biến mất với hiện trường để lại như thể là họ bị ai đó bắt mang đi cùng lúc.

Bằng mối quan hệ thân quen, Berchtold đã dễ dàng được bố mẹ Jan đồng ý cho phép đưa cô bé ra công viên chơi và bắt cóc cô bé
Bằng mối quan hệ thân quen, Berchtold đã dễ dàng được bố mẹ Jan đồng ý cho phép đưa cô bé ra công viên chơi để rồi thực hiện hành vi bắt cóc cô bé - Ảnh: Top Knot Productions

Thế nhưng, thực tế thì trong lúc bố mẹ Jan cùng hàng xóm và cảnh sát đang cuống cuồng tìm kiếm cô trong vô vọng thì Berchtold mang cô bé đang lịm đi vì thuốc ngủ vượt hàng ngàn km đến một khu vực hẻo lánh trên sa mạc của Mexico. Khi cô bé đáng thương tỉnh dậy trong một căn nhà di động được cải tiến từ một chiếc xe bus cũ (motorhome), cô nghe thấy chiếc radio chạy băng đang phát một đoạn ghi âm sẵn với chất giọng rất kỳ lạ cho biết rằng, hiện người ngoài hành tinh đang xâm chiếm trái đất.

“Hãy bước ra phía trước căn nhà, cô sẽ nhìn thấy một người đàn ông. Cô phải kết hôn với anh ta để cứu thế giới. Nếu không, những điều tồi tệ sẽ xảy đến”, Jan nhớ lại. Và điều khiến cô bé 12 tuổi lo sợ nhất chính là em gái của cô cũng sẽ bị bắt đi nếu cô không thực hiện theo yêu cầu của “người ngoài hành tinh” bí ẩn kia.

Lúc đó, cô bé ngây thơ không hề biết rằng, tất cả mọi chuyện đều được anh hàng xóm xấu bụng bày trò hòng tìm cách chiếm đoạt cô. 5 tuần sau đó, cảnh sát đã tìm ra được cả 2 và đưa cô bé về nhà. Thế nhưng, vì quá hoảng sợ, Jan không dám hé răng với bất cứ ai về chuyện người ngoài hành tinh và chuyện cô bị gã hàng xóm đồi bại cưỡng hiếp. Chính nhờ thế mà thay vì bị tống giam với án 5 năm tù thì Berchtold đã được thả tự do 10 ngày sau đó.

Hai năm, anh ta lại thực hiện phi vụ bắt cóc Jan lần nữa và mang cô đến Pasadena, một thành phố nhỏ thuộc tiểu bang California. Lần này, FBI đã nhanh chóng xác định được vị trí, bắt giữ Berchtold và trao trả Jan về lại với gia đình.

Berchtold phải ngồi tù 1 tháng cho lần bắt cóc thứ 2 trước khi bị chuyển sang bệnh viện tâm thần nơi anh ta điều trị chứng hoang tưởng trong 6 tháng. Anh chàng si tình này chết vào năm 2005 do uống thuốc quá liều, mà người ta tin là anh ta cố tình tự tử.

Câu chuyện ly kì này đã được dựng thành phim tài liệu và trở thành một trong những bộ phim được xem nhiều nhất trên Netflix.

Sau một thời gian dài che dấu sự thật cùng với tình trạng san chấn tâm lý nặng nề, cuối cùng Jan đã quyết định tiết lộ sự thật qua bộ phim tài liệu gây sốc cho khán giả trên Netflix - Ảnh: Top Knot Productions
Sau một thời gian dài che dấu sự thật cùng với tình trạng sang chấn tâm lý nặng nề, cuối cùng Jan đã quyết định tiết lộ sự thật qua bộ phim tài liệu gây sốc cho khán giả trên Netflix - Ảnh: Top Knot Productions

Sau 87 ngày “bốc hơi” không dấu vết, cô bé Jayme Closs đã được tìm thấy

Cô bé 13 tuổi Jayme Closs bị mất tích ở Wisconsin ngày 15/9/2018, vào đúng đêm bố mẹ cô bị bắn chết ngay trong ngôi nhà của mình.

Nhiều tháng trời sau đó, cảnh sát đã thu nhận hàng ngàn tin báo, kiểm tra mọi camera, và sục sạo mọi ngóc ngách để mong tìm thấy cô bé. Hơn 2.000 tình nguyện viên đã được huy động tỏa đi tìm kiếm mọi nơi trong nhiều ngày. Nhưng tất cả vẫn chỉ là vô vọng.

Hình ảnh nhận diện của cô bé Jayme Closs được cảnh sát công bố để người dân hỗ trợ tìm kiếm - Ảnh: FBI/Reuters
Hình ảnh nhận diện của cô bé Jayme Closs được cảnh sát công bố để người dân hỗ trợ tìm kiếm - Ảnh: FBI/Reuters

Cuối cùng, vào ngày 10/1/2019, Closs đã được tìm thấy bên ngoài ngoại ô cách nhà cô 1 giờ đồng hồ lái xe. Cảnh sát sau đó cũng đã công bố thanh niên 21 tuổi tên là Jake Thomas Patterson bị cáo buộc với tội danh kép: giết người cho vụ thảm sát bố mẹ Closs và bắt cóc Closs. Thế nhưng động cơ của gã thanh niên này vẫn không được làm rõ.

Cô bé Elizabeth Smart được giải cứu sau 9 tháng bị giam cầm và xâm hại

Cô bé Smart 14 tuổi đã bị gã đàn ông 48 tuổi Brian David Mitchell đột nhập vào nhà riêng ở thành phố Salt Lake, Utah vào ngày 5/6/2002, bắt cóc và mang cô đến một chòi gỗ nhỏ bên ngoài thành phố. Trong suốt 9 tháng trời sau đó, cô bé liên tục bị Mitchell xâm hại thể chất và hiếp dâm.

Đã vài lần Smart được Mitchell cho đi cùng ra chợ với bộ tóc giả và mạng che mặt nhằm che dấu thân phận thật của mình. Có lần, cảnh sát đã nghi ngờ và chất vấn Mitchell nhưng ông ta đã qua mặt được bằng cách giải thích rằng, cô bé phải đeo mạng che mặt theo quy định của tôn giáo mà cô bé đang thực hành.

Thông tin và hình ảnh cô bé Elizabeth Smart bị bắt cóc được đăng tải trên khắp các mặt báo - Ảnh: Fox 8
Thông tin và hình ảnh cô bé Elizabeth Smart bị bắt cóc được đăng tải trên khắp các mặt báo - Ảnh: Fox 8

Vụ việc chỉ bị phát hiện khi vào tháng 10/2002 chị gái của Smart là Mary Katherine đột nhiên nhớ ra giọng nói của người đàn ông bắt cóc em gái mình rất giống với giọng của một người đàn ông tự xưng tên là Immanuel đã được gia đình cô thuê chặt cây và sửa mái nhà trước khi xảy ra vụ bắt cóc.

Một bản phác thảo hình ảnh nghi phạm dựa trên trí nhớ và mô tả của Katherine đã được cảnh sát công khai cho công chúng, dẫn đến cuộc đột nhập và bắt giữ Mitchell vào tháng 3/2003. Gã tội phạm này sau đó đã bị tuyên án tù chung thân.

Kamiyah Mobley mất tích ngay khi vừa lọt lòng. 18 năm sau đó, cô mới biết được gốc gác thật của mình

Mobley bị Gloria Williams bắt cóc khi chỉ mới lọt lòng được vài tiếng đồng hồ vào ngày 10/7/1998 tại Trung tâm Y tế Jacksonville, Florida. Do không thể có con sau một lần sảy thai, Williams đã quyết định vào bệnh viện và lợi dụng sự sơ hở của các bác sĩ để bắt cóc đứa trẻ sơ sinh, giấu vào túi xách và trốn thoát.

Suốt 18 năm sau đó, cô bé Mobley sống cùng vợ chồng Williams tại Nam Carolina mà không hề biết gì về việc mình là đứa trẻ sơ sinh bị bắt cóc cả. Thế nhưng khi Mobley đến tuổi phải khai báo để đăng ký thẻ an sinh xã hội thì Williams không tài nào xuất trình được giấy khai sinh của Mobley, và vì vậy, họ cố tình lờ luôn việc đăng ký. Một năm sau đó, nhà chức trách địa phương nhận được một báo cáo nặc danh về việc Mobley không phải là con ruột của Williams. Cuộc thử nghiệm ADN vào tháng 1/2017 đã chính thức xác nhận Mobley chính là đứa trẻ sơ sinh bị mất tích 18 năm trước đó.

Với tội danh bắt cóc trẻ em, Williams đã bị kết án 18 năm tù giam và không được hưởng bất cứ sự giảm nhẹ nào cho công nuôi dưỡng đứa trẻ suốt 18 năm về trước.

Khao khát có được một đứa con, Gloria Williams đã mắc sai lầm khi bắt cóc trẻ sơ sinh với 18 năm tù giam - Ảnh: Action News Jax
Khao khát có được một đứa con, Gloria Williams (phải) đã mắc sai lầm khi bắt cóc trẻ sơ sinh với cái giá phải trả là 18 năm tù giam. Trong ảnh (trái) là Mobley cùng với người phụ nữ đã bắt cóc mà cô gọi bằng mẹ suốt một thời gian dài - Ảnh: Action News Jax

2 bé trai liều mình tẩu thoát khỏi kẻ bắt cóc đồng tính nam

Steven Stayner bị mất tích vào ngày 4/12/1972 khi cậu mới lên 7 tuổi. Một người đàn ông tên là Kenneth Parnell ở California đã bế cậu lên xe và chở đi. Khi Stayner khóc lóc đòi về nhà, Parnell đã giải thích với cậu rằng, gia đình cậu bé không đủ tiền để nuôi cậu nên đã gửi cậu cho ông ta chăm sóc nuôi nấng. Sau đó là những chuỗi ngày cậu bé bị xâm hại tình dục bởi gã đàn ông biến thái này.

Đến khi Stayner bắt đầu trưởng thành, Parnell quyết định “săn” một đứa trẻ khác thay thế, và cậu bé 6 tuổi Timothy White đã không may trở thành nạn nhân thứ 2 vào ngày 14/2/1980.

Timothy White và Steven Stayner năm 1980 - Ảnh: AP
Timothy White và Steven Stayner năm 1980 - Ảnh: AP

Không thể để một đứa bé vô tội bị xâm hại như mình, Stayner lên kế hoạch tẩu thoát cho cả hai. 16 ngày kể từ khi Timothy bị mất tích, Stayner và cậu bé đã trốn thoát được khỏi căn nhà của Parnell. Trên đường tẩu thoát, cả hai đã may mắn gặp một đồn cảnh sát địa phương và đã được cứu thoát an toàn. Hôm đó là ngày 1/3/1980 và Stayner đã là cậu bé 14 tuổi. Cậu đã bị mất tích hơn 7 năm.

Parnell bị phạt tù 5 năm cho tội bắt cóc trẻ em trong khi lại thoát tội xâm hại tình dục trẻ em bởi theo luật pháp thời điểm đó thì một người không thể bị kết 2 tội danh cùng một lúc. Parnell chấp hành án và được thả năm 1985. Ông ta bị bắt trở lại một lần nữa vào năm 2003 khi đang cố tìm cách bắt cóc một bé trai 4 tuổi khác. Lần này thì Parnell bị tuyên 25 tù giam, và chết trong tù năm 2008.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI