Làm gì khi nghi có vụ bắt cóc trẻ em?

07/03/2019 - 07:00

PNO - Đang đi trên đường, phát hiện một tình huống nghi ngờ là bắt cóc trẻ em, bạn sẽ làm gì?

Âm thầm bám theo để theo dõi? Quay phim lại rồi chia sẻ trên mạng xã hội và báo công an? La làng lên nhờ người trợ giúp? Hay mặc kệ, coi như không thấy gì để tránh phiền phức?

Lúc 7g30 ngày 4/3, trên đường từ hướng vòng xoay Nguyễn Văn Cừ ra Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), tôi bắt gặp hai đối tượng chạy xe máy có biểu hiện bất thường. Điều khiến tôi chú ý nhất là bé gái nằm trên đùi của thanh niên ngồi phía sau. Bé khoảng hai tuổi, tay chân buông thõng trong trạng thái mê mệt.

Lạ hơn nữa, cậu thanh niên không hề ôm hay bế đứa trẻ, hai tay bám vào vai người đàn ông phía trước, để mặc bé nằm vắt ngang đùi mình, cổ ngoẹo sang một bên, tay chân thõng thượt. Tôi tự hỏi, sao người ta lại để đứa bé nằm trong tư thế như vậy. Bé gái còn rất nhỏ, khi chở, lẽ ra phải ôm đỡ, che chắn cẩn thận chứ.

Lam gi khi nghi co vu bat coc tre em?
Tôi tiếp tục quan sát thanh niên đó. Cậu ta mặc chiếc áo thun cũ ngả màu, miệng ngáp liên tục và lấm lét ôm vai người đằng trước, mắt nhìn dáo dác. Hướng di chuyển của chiếc xe máy càng khiến tôi bất an: xe rẽ vào đường An Dương Vương, nơi có bến xe Miền Tây.

Tôi rất muốn chụp hình hoặc quay phim, nhưng đang chạy xe nên không tiện. Tôi cố gắng nhớ thật kỹ hình dáng bên ngoài bé gái: đôi giày búp bê màu đen, áo hồng. Tôi lẩm nhẩm cho thuộc biển số xe máy, ghi nhớ loại xe và màu xe. Tôi không đủ dũng khí chạy lên hỏi cho rõ về quan hệ của đứa trẻ và hai người đàn ông, cũng không dám la làng nhờ trợ giúp bởi tất cả chỉ là cảm giác cá nhân; tôi sợ mình nhầm, trách oan người khác.

Tuy nhiên, là một người mẹ đang có con nhỏ, tôi không thể bàng quan trước một tình huống bất thường như vậy. Nhỡ đó là vụ bắt cóc trẻ em thật thì sao? Tôi cứ ghi nhớ lại biển số xe máy và đặc điểm nhận dạng của đối tượng, biết đâu lại có ích cho ai đó. Thà tôi đa mang, còn hơn sau này phải áy náy.

Khi đến cơ quan, nghe chị đồng nghiệp chia sẻ về tiếng khóc em bé trong chiếc sọt, tôi càng trăn trở. Cách đây vài năm, chạy xe trên đường, chị nghe tiếng khóc phát ra từ cái sọt của chiếc xe máy đằng trước. Nghi ngờ là vụ bắt cóc trẻ em, chị chạy xe bám theo đến tận cầu Sài Gòn rồi mất dấu.

Trở về, chị áy náy tự trách bản thân vì đã bám theo mà không thể làm được gì để giúp đứa trẻ. Cho đến một ngày gần đây, chị cũng nghe âm thanh tương tự phát ra từ cái sọt trên một chiếc xe máy. Lần này quyết tâm đuổi theo, làm rõ xem trong sọt có gì thì chị ngã ngửa. Đó không phải là em bé mà là một con dê con.

Từ sau vụ cháu bé ở Lâm Đồng bị mất tích, cộng đồng đã cảnh giác hơn khi thấy những người lớn có hành vi bất thường với trẻ em ở nơi công cộng. Trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, xuất hiện không ít đoạn clip nghi ngờ là vụ bắt cóc trẻ em. Làn sóng cảnh giác bắt cóc trẻ em lan tỏa mạnh mẽ, đôi khi phấn khích tới mức gây ra án mạng do hiểu lầm người vô tội.

Cụ thể nhất là câu chuyện thương tâm xảy ra ngày 22/2: thấy người đàn ông đang lôi bé trai lên xe máy, bà bán vé số to tiếng phản ứng, cho rằng bắt cóc trẻ em, người đàn ông đó - chính là cha của đứa trẻ - đã bị đánh, bị đâm chết. Từ bà cụ bán vé số cho tới người hành hung nạn nhân đều xuất phát từ ý tốt (muốn bảo vệ đứa bé), nhưng hành vi lại quá khích, manh động, dẫn tới hậu quả đau lòng.

Thông tin chia sẻ từ người dân rất hữu ích, là kênh cung cấp manh mối nhanh và hiệu quả. Cơ quan điều tra đôi khi cũng phải nhờ đến tin báo từ người dân. Quan trọng ở chỗ, ta phản ứng thế nào khi xử lý thông tin ấy. Có những thứ “thấy vậy nhưng không phải vậy”.

Nếu quá nhiệt tình và thiếu thận trọng, có thể chuyện tốt thành tai họa trong tích tắc. Ngược lại, nếu chỉ vì an toàn cho bản thân mà ngó lơ trước một sự việc khả nghi, chúng ta lại quá ích kỷ và nhẫn tâm.

Kết luận một người có tội hay không là việc của cơ quan thực thi pháp luật. Cụ thể, trong câu chuyện cụ bà bán vé số, những người đi đường lúc ấy thay vì nhào vào đánh ông bố thì có thể hỏi han tình hình, hoặc giữ lại (nếu thấy bất thường) rồi bàn giao cho cơ quan công an gần nhất xác minh.

Tôi vẫn đang rất băn khoăn về bé gái nằm thõng thượt trên chiếc xe máy ban sáng. Tôi đã ghi lại biển số xe của hai người đàn ông chở bé nhưng cũng không dám chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Tôi chỉ miêu tả về một câu chuyện bất thường xảy ra trên tuyến đường đó, hình dáng đứa trẻ để nhỡ đúng có ai mất con thật, họ sẽ có được chút manh mối. Ngược lại, nếu tôi lầm thì cũng không ảnh hưởng tới người vô tội.

Thanh Huyền (Q.3, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI