Kẻ bắt cóc cháu bé 2 tuổi ở Bắc Ninh đối diện mức án lên đến 7 năm tù

23/08/2020 - 09:35

PNO - Hành vi ban đầu của đối tượng đã phạm vào tội "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi" với mức án quy định cho hành vi này lên tới 7 năm tù.

Ngày 23/8, liên quan đến vụ việc Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ đối tượng bắt cóc cháu bé 2 tuổi tại Tuyên Quang, trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết Nhà nước Việt Nam luôn đề cao và tôn trọng quyền trẻ em, Việt Nam là nước sớm gia nhập Công ước về Quyền trẻ em và có một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật khá đầy đủ để bảo vệ trẻ em.

Theo quy định của pháp luật thì trẻ em được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục bởi cha, mẹ, người giám hộ, đó là người có quyền và có nghĩa vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Việc giao trẻ em cho người khác trông nom, quản lý phải được cha mẹ, người giám hộ đồng ý.

Các đối tượng đã lợi dụng sơ hở của cha cháu bé để đưa cháu đi thì đây là hành vi bắt cóc hoặc chiếm đoạt trẻ em. Hành vi này là nguy hiểm cho xã hội bởi đứa trẻ phải rời khỏi gia đình, cha mẹ, tước bỏ quyền nuôi dưỡng, chăm sóc của cha mẹ cháu bé một cách trái pháp luật. Bởi vậy các đối tượng chiếm đoạt cháu bé sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với tội danh "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi", quy định tại Điều 153 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật sư Đặng Văn Cường
Luật sư Đặng Văn Cường

"Trong vụ việc này, các đối tượng khác không được sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ mà đưa trẻ ra khỏi tầm kiểm soát của cha mẹ dù với mục đích là giành quyền chăm sóc, giáo dục, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 153 với mức hình phạt ít nhất là từ 3 - 7 năm tù", luật sư Cường phân tích.

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi khách quan của các đối tượng trong vụ việc này để xác định ý thức chủ quan của các đối tượng có nhằm chiếm đoạt đứa trẻ hay không, mục đích chiếm đoạt đứa trẻ để nuôi dưỡng hay tống tiền, bán cho người khác? 

Trong trường hợp hành vi chiếm đoạt cháu bé nhằm gây áp lực để tống tiền người thân, gia đình cháu thì sẽ xâm phạm đến quan hệ về nhân thân và quan hệ tài sản, sẽ bị truy cứu hình trách nhiệm hình sự về tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản", hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn.

Nếu nhằm mục đích mua bán trẻ em thì đối tượng vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 151 Bộ luật Hình sự về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi" với mức hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ hành vi, làm rõ động cơ mục đích của đối tượng để có kết luận chính xác và xác định trách nhiệm pháp lý theo quy định pháp luật. 

Như đã thông tin trước đó, vào tối 22/8, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Tuyên Quang tìm thấy cháu bé Nguyễn Cao Gia Bảo (2 tuổi), bị bắt cóc khi đang chơi tại công viên Nguyễn Văn Cừ (TP. Bắc Ninh). Đối tượng bắt cóc cháu bé được xác định là Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, quê Cao Bằng).

Gia đình cháu bé tặng hoa cho cơ quan Công an sau khi được nhận lại con.
Gia đình cháu bé tặng hoa cho cơ quan công an sau khi được nhận lại con

Tại cơ quan Công an, Thu khai nhận, để thực hiện hành vi phạm pháp của mình, đối tượng đã ra công viên Nguyễn Văn Cừ tập thể dục, quan sát. Khi thấy cháu Gia Bảo chơi một mình, Thu tiến lại gần rủ bé đi cùng kèm theo lời dụ dỗ sẽ mua đồ ăn cho bé. Bé Gia Bảo đi theo và được đối tượng đưa ra xe chở về phòng trọ, ở đó qua đêm. 7g sáng 22/8, Thu đưa bé Gia Bảo đi về Hà Nội, sau đó tiếp tục di chuyển về Tuyên Quang.

Theo lời khai của đối tượng, mục đích của việc bắt cóc xuất phát từ việc đối tượng từng có bầu với người yêu tại Tuyên Quang. Sau khi bị sảy thai, bị người yêu gặng hỏi nên Thu quyết định bắt một cháu bé cùng tuổi nếu con mình được sinh ra để mang đến gặp người yêu.

"Mục đích bắt cháu bé mang về nhà người yêu cũng là để cho bố mẹ người yêu đồng ý và sẽ tổ chức đám cưới cho tôi và người yêu", Thu nói.

Đến khi bị người yêu phát hiện cháu bé không phải con mình, Thu đã có ý định đem cháu về Bắc Ninh trả lại cho bố mẹ. Tuy nhiên chưa kịp mang trả thì bị bắt.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI