Bắt 7 người liên quan đến vụ tấn công London

23/03/2017 - 16:29

PNO - Trong chiến dịch điều tra vụ tấn công khủng bố chết nhiều người nhất ở trung tâm London trong vòng 12 năm nay, cảnh sát Anh hôm 23/3 bắt giữ 7 người và lục soát 6 địa chỉ ở nhiều địa điểm khác nhau.

Người phụ trách chống khủng bố của cảnh sát, ông Mark Rowley, cho biết công tác điều tra đang diễn ra khẩn trương tại London, Birmingham và các khu vực khác trong nước.

Ông Rowley cũng điều chỉnh giảm số người chết xuống còn 4 người, trong đó có cả kẻ tấn công.

Bat 7 nguoi lien quan den vu tan cong London
Cảnh sát Anh đã bắt 7 nghi phạm liên quan đến vụ tấn công London ngày 22/3 - Ảnh: Getty Images

Các nạn nhân bao gồm một cảnh sát bảo vệ Nghị viện, một phụ nữ ngoài 40 tuổi và một người đàn ông trung niên. Hai mươi chín người bị thương đã được điều trị tại bệnh viện, bảy người trong số đó vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát tin rằng kẻ tấn công hành động một mình và được cổ vũ bởi chủ nghĩa khủng bố quốc tế, nhưng cảnh sát cũng đang điều tra khả năng y có tòng phạm.

Ông Rowley nói với các nhà báo cuối ngày 22/3 rằng cảnh sát tin đây là “một hành động khủng bố liên quan đến Hồi giáo cực đoan” và cho biết cảnh sát đã nhận dạng được nghi phạm, tuy nhiên chưa công bố danh tính.

Bat 7 nguoi lien quan den vu tan cong London
Hiện trường vụ tấn công London - Ảnh: CNN/Getty Images

Mới chỉ có một nạn nhân được công bố nhận dạng là Keith Palmer người có 15 năm phụ vụ trong lực lượng cảnh sát London. Palmer bị đâm chết trên khuôn viên tòa nhà Quốc hội Anh trước khi cảnh sát bắn hạ kẻ tấn công.

 Khoảng 40 du khách bị thương nhẹ trong vụ tấn công, trong đó có 5 người Hàn Quốc, 3 học sinh trung học người Pháp. Một người Australia bị thương phải nhập viện.

Bat 7 nguoi lien quan den vu tan cong London
Sĩ quan cảnh sát Keith Palmer bị giết trong vụ tấn công London ngày 22/3/2017 - Ảnh: CNN

Đây là lần đầu tiên một vụ tấn công khủng bố gây chết nhiều người xảy ra ở Anh từ năm 2005, khi vụ đánh bom hệ thống giao thông công cộng London giết chết 52 người.

Các nhân chứng nói rằng kẻ tấn công lái chiếc xe của y chạy dọc theo vỉa hè trên cầu Westminster, đâm thẳng vào nhiều người đi bộ, trong đó có cả cảnh sát. Sau khi vụ tấn công xảy ra các nghị sĩ được yêu cầu ở lại trong phòng tranh luận chính của Hạ viện. Vào những giờ đầu ngày 23/3, khắp điện Westminster – trái tim chính trị của nước Anh – vẫn đầy cảnh sát. Lối vào Phố Downing và trụ sở cảnh sát Scotland Yard vẫn bị phong tỏa.

Bat 7 nguoi lien quan den vu tan cong London
Thủ tướng Anh Theresa May nói “Sáng mai, Quốc hội sẽ họp như thường” - Ảnh: CNN

Thủ tướng Anh Theresa May mô tả vụ tấn công là "bệnh hoạn và suy đồi”. Bà khẳng định những âm mưu dùng bạo lực đánh bại các giá trị mà Quốc hội đại diện tất sẽ "sụp đổ thất bại". Bà nói: "Sáng mai, Quốc hội sẽ họp như thường. Chúng ta sẽ cùng đến đây như bình thường, và người London cùng với những người dân khác trên khắp thế giới đến đây để thăm thành phố vĩ đại này - sẽ thức dậy và tiếp tục một ngày tham quan bình thường của mình”.

Thiện Đạo (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI