Bạo lực tình dục hầu như không bị trừng phạt ở Haiti

29/03/2024 - 19:01

PNO - Hôm 28/3, Liên Hợp Quốc (LHQ) mô tả bạo lực tình dục ở Haiti là “không được báo cáo đầy đủ, và phần lớn không bị trừng phạt” trong một báo cáo ghi lại các trường hợp cưỡng hiếp, cưỡng bức quan hệ tình dục, cũng như mức độ bạo lực băng đảng gia tăng ở nước này.

Lốp xe bốc cháy gần nhà tù chính ở Port-au-Prince, Haiti, vào ngày 3/3/2024, sau khi hàng nghìn tù nhân vượt ngục.
Những đám cháy gần nhà tù chính ở Port-au-Prince, Haiti, vào ngày 3/3/2024, sau khi hàng ngàn tù nhân vượt ngục.

Báo cáo của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) cũng cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, hơn 1.500 người đã thiệt mạng do bạo lực băng đảng ở Haiti vượt xa con số 4.451 vụ giết người vào năm 2023.

Theo LHQ, đất nước ngày càng lún sâu vào hỗn loạn và vô chính phủ, với các băng nhóm vũ trang mạnh mẽ đang chiến đấu tranh quyền ở thủ đô trong những tuần gần đây.

Theo OHCHR, bạo lực đã khiến khoảng 313.900 người phải di dời trong nước, tính đến tháng 12/2023.

Theo lời khai của OHCHR, các băng nhóm này cũng tiếp tục tuyển dụng trẻ em, những em thường được dùng làm người canh gác cho các thành viên băng đảng khác để thực hiện các vụ bắt cóc và cướp bóc.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Türk cho biết: “Tất cả những hành vi này là quá đáng và phải dừng lại ngay lập tức”.

Báo cáo được đưa ra 2 tuần sau khi Ariel Henry tuyên bố ông sẽ từ chức thủ tướng Haiti, cúi đầu trước yêu cầu của các thủ lĩnh băng đảng đã dàn dựng các cuộc vượt ngục và tấn công các văn phòng chính phủ, nhằm lật đổ quyền lãnh đạo của Henry.

Türk nói: “Thật sốc khi bất chấp tình hình khủng khiếp trên thực tế, vũ khí vẫn tiếp tục đổ về. Người dân thường bị đàn áp. Tôi kêu gọi thực hiện lệnh cấm vận vũ khí hiệu quả hơn”.

Báo cáo cho thấy người dân không dám lên tiếng do bị các băng nhóm đe dọa, hoặc sợ hãi trả thù. OHCHR đã ghi lại 4 nhà báo bị giết vào năm 2023, mà không có cuộc điều tra nào được mở về những cái chết.

Các băng nhóm này cũng gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân Haiti. OHCHR cho biết hơn 1.880 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh đã bị cướp hoặc phá hủy kể từ tháng 1/2023.

Ngoài ra, tình trạng bạo lực tình dục ở Haiti ngày càng trầm trọng. Tuy nhiên, những vụ việc này thường không được báo cáo đầy đủ, và phần lớn không bị trừng phạt.

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI