Tòa án quốc tế ra lệnh cho Israel chấm dứt nạn đói ở Gaza

29/03/2024 - 11:28

PNO - Hôm 28/3, Tòa án quốc tế ra lệnh cho Israel phải đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm cơ bản cho người dân Palestine ở khu vực này và ngăn chặn nạn đói lan rộng.

Trẻ em Palestine chờ nhận thức ăn do một bếp từ thiện nấu trong bối cảnh thiếu nguồn cung cấp thực phẩm ở Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 5 tháng 3
Trẻ em Palestine chờ nhận thức ăn tại bếp từ thiện

Nạn đói ngày càng trầm trọng

Lệnh được đưa ra khi Israel và Hamas giao chiến xung quanh Bệnh viện Al Shifa ở Gaza trong khi các thẩm phán tại tòa cho biết người dân ở vùng ven biển phải đối mặt với tình trạng tồi tệ hơn.

“Tòa án nhận thấy rằng người Palestine ở Gaza không còn chỉ phải đối mặt với nguy cơ nạn đói mà nạn đói đó đang diễn ra” - các thẩm phán cho biết trong văn bản.

Trước đó, hôm 26/3 Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã bỏ phiếu để yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và thả tất cả các con tin vô điều kiện.

Bộ Ngoại giao Israel chưa có bình luận về phán quyết.

Israel cho biết đang nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận của các nhóm nhân đạo tới Gaza bằng đường bộ, thông qua việc thả dù bằng đường hàng không và bằng tàu thủy.

Trẻ em Palestine được điều trị tại trung tâm y tế Al-Awda, ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 4 tháng 3. REUTERS/Mohammed Salem
Trẻ em Palestine được điều trị tại trung tâm y tế Al-Awda, ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 4/3

Israel cho biết, để kết thúc cuộc chiến, Hamas có thể đầu hàng, giải phóng tất cả con tin mà họ bắt giữ ở Gaza và giao nộp để người liên quan đến vụ tấn công ngày 7/10.

Quân đội Israel tiếp tục hoạt động xung quanh khu phức hợp Bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza sau khi tấn công vào hơn 1 tuần trước. Lực lượng của họ đã tiêu diệt khoảng 200 tay súng kể từ khi bắt đầu chiến dịch nhưng đồng thời cam kết ngăn chặn tổn hại đến dân thường, bệnh nhân, đội y tế và thiết bị y tế".

Trong một tuyên bố trên truyền hình, người phát ngôn của quân đội Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết quân đội hoạt động tại bệnh viện đã giết chết Raed Thabet, chỉ huy trưởng của Hamas và là một trong 10 thành viên cao cấp nhất của nhóm này.

Thiếu thực phẩm, thuốc và nước

Bộ Y tế Palestine cho biết những người bị thương và bệnh nhân đang bị giam giữ bên trong một tòa nhà hành chính ở Al Shifa. Họ không được chăm sóc sức khỏe. Bộ Y tế Palestine đi cho biết thêm 5 bệnh nhân đã chết do thiếu lương thực, nước uống và chăm sóc y tế.

Ismail Al-Thawabta - giám đốc văn phòng truyền thông ở Gaza - cho biết quân đội Israel đang giết chết hàng trăm thường dân.

“Mọi người bên trong khu phức hợp Shifa đều là dân thường và không có quân nhân nào bên trong khu phức hợp này” - ông nói.

Một đứa trẻ Palestine được chăm sóc trong khi điều trị tại trung tâm y tế Al-Awda, ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 4 tháng 3. REUTERS/Mohammed Salem
Một đứa trẻ Palestine đang điều trị tại trung tâm y tế Al-Awda, ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 4 /3

Israel cho biết Hamas đang ẩn náy ở các tòa nhà, bao gồm các khu chung cư và bệnh viện. Nhưng Hamas phủ nhận điều này.

Hôm 28/3, Bộ Y tế Palestine cho biết, ít nhất 32.552 người Palestine đã thiệt mạng và 74.980 người bị thương trong cuộc chiến kể từ ngày 7/10.

Hàng ngàn người chết được cho là đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát và hơn 80% trong số 2,3 triệu dân số của Gaza phải di dời, nhiều người có nguy cơ phải chịu nạn đói.

Cuộc chiến nổ ra sau khi các chiến binh Hamas vượt biên giới và tấn công vào miền nam Israel, giết chết 1.200 người, bắt cóc 253 con tin.

Thêm 2 bệnh viện bị bao vây

Cuộc không kích của Israel vào một ngôi nhà ở Rafah đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng. Israel cũng tiếp tục phong tỏa các bệnh viện Al-Amal và Nasser ở Khan Younis, miền nam Gaza, trong khi một số khu vực khác nằm dưới hỏa lực của Israel.

Một đứa trẻ Palestine bị suy dinh dưỡng được điều trị tại một trung tâm chăm sóc sức khỏe trong bối cảnh nạn đói lan rộng ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 4 tháng 3. REUTERS/Mohammed Salem
Một đứa trẻ Palestine bị suy dinh dưỡng được điều trị tại một trung tâm chăm sóc sức khỏe

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết, 7 người làm việc cho tổ chức này bị bắt trong cuộc đột kích vào bệnh viện Al-Amal hôm 9/2 đã được thả sau 47 ngày bị nhốt trong các nhà tù của Israel. Trong số đó có giám đốc dịch vụ cứu thương và khẩn cấp ở Dải Gaza, Mohammed Abu Musabeh. 8 thành viên của hiệp hội vẫn đang bị giam giữ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Bệnh viện Al-Amal đã ngừng hoạt động do giao tranh, chỉ còn 10 trong số 36 bệnh viện ở Dải Gaza hoạt động một phần.

Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã viết trên X: “Một lần nữa, WHO yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công vào các bệnh viện ở Gaza và kêu gọi bảo vệ nhân viên y tế, bệnh nhân và dân thường".

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI