Mỹ vật vã chống dịch bằng khẩu trang mục và máy thở hỏng

05/04/2020 - 14:57

PNO - Mới đây, một số tiểu bang và thành phố nước Mỹ được nhận từ Kho dự trữ chiến lược quốc gia khẩu trang, găng tay bảo hộ, máy thở và các thiết bị thiết yếu khác để chống đại dịch COVID-19, đã gặp “tình huống phát khóc”: Các vật tư này không dùng được.

Một lô hàng máy thở được giao đến Văn phòng Quản lý Khẩn cấp hạt Yakima, tiểu bang Washington (Mỹ) - Ảnh: AP
Một lô hàng máy thở được giao đến Văn phòng Quản lý Khẩn cấp hạt Yakima, tiểu bang Washington (Mỹ) - Ảnh: AP

Theo AP, gần 6.000 khẩu trang y tế được gửi đến Alabama có chỗ mục nát và hết hạn sử dụng từ năm 2010. Hơn 150 máy thở được gửi đến Los Angeles bị hỏng phải sửa chữa. Ở Oregon, những chiếc khẩu trang nhận được có dây thun đeo bị lỗi làm khẩu trang vênh hở khiến nhân viên y tế dùng khẩu trang đứng trước nguy cơ phơi nhiễm bệnh.

Charles Boyle, phát ngôn viên của Thống đốc tiểu bang Oregon Kate Brown, công bố qua email: “Một số lô hàng chúng tôi nhận từ Kho dự trữ chiến lược quốc gia (SNS) đã hết hạn khá lâu, nhưng người ta trấn an chúng tôi là thiết bị hết hạn vẫn có thể dùng để đối phó với COVID-19, nó chỉ không thích hợp để dùng trong phẫu thuật”.

Ông Boyle cho biết một số thiết bị đã được mua để sử dụng cho mùa dịch cúm H1N1 hơn một thập niên trước và khẩu trang thì dây đeo lỏng lẻo là sản phẩm trước đây từng bị Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thu hồi. Tiểu bang Oregon đã không phân phối các sản phẩm y tế tệ hại này đến các nhân viên y tế.

Sự thiếu hụt các thiết bị bảo hộ khiến các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế tuyến đầu gặp nguy hiểm. Máy thở cứu sinh khan hiếm nguồn cung khi ngày càng nhiều tiểu bang bùng phát COVID-19, một căn bệnh thường gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với người lớn tuổi và những người có bệnh nền. Tuy nhiên, nhiều người trẻ tuổi và nhân viên y tế cũng bị căn bệnh này đánh gục.

Một số thống đốc các tiểu bang ở Mỹ phàn nàn về sự chậm trễ trong thủ tục nhận thiết bị y tế từ Kho dự trữ chiến lược quốc gia (SNS) hoặc nhận số lượng thiết bị thấp hơn nhiều so với yêu cầu của họ. Sự thất vọng càng tăng lên khi họ nhận được các thiết bị “không dùng được”.

Bác sĩ Don Williamson, chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Alabama và là cựu quan chức y tế công cộng hàng đầu của tiểu bang cho biết ông nhận được nhiều email từ các bệnh viện phản ảnh về những lô hàng khẩu trang N95 nhận từ SNS có các dải băng cao su (có tác dụng giữ chặt mặt nạ vào mặt người dùng) đã bị khô mục, mặt nạ không thể dùng được nếu không thay thế các dải băng đó.

Hạt Montgomery (Alabama) nhận được gần 6.000 khẩu trang y tế có mức độ mục khác nhau, sau đó một tuần một lô hàng khác đã được giao thay thế lô hàng kém chất lượng.

Sau khi xảy ra vụ việc, Thượng nghị sĩ (TNS) Doug Jones của tiểu bang Alabama đã tuyên bố, “vấn đề này đáng báo động vì khẩu trang y tế là vật tư tối cần thiết, vụ này còn cho thấy, kho dự trữ quốc gia của chúng ta không được theo dõi đầy đủ để thay thế các khẩu trang đã hết hạn và mục nát”.

Trong khi đó, TNS Cory Gardner của Colorado hôm 3/4 yêu cầu mở cuộc điều tra việc quản lý cung cấp và phân phối máy thở tại Kho dự trữ chiến lược quốc gia. Bảo quản kém cùng với lượng hàng quá ít ỏi bộc lộ đúng vào khi đất nước hết sức cần thiết bị này để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Los Angeles nhận được khoảng 170 máy thở bị hỏng từ Kho dự trữ chiến lược quốc gia. Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom cho biết số máy này đã được gửi đến một công ty để sửa chữa.

New Hampshire nhận được nhiều vật tư y tế đã hết hạn. Ngoài ra, hơn 16.000 găng tay cao su không thể dùng được trong môi trường y tế vì gây dị ứng latex.

Cuối tháng trước, CDC đã thừa nhận rằng một số mặt hàng trong Kho dự trữ chiến lược quốc gia đã quá thời hạn sử dụng, tuy nhiên, chúng vẫn được gửi đến các bệnh viện, “do nhu cầu khẩn cấp để đối phó với đại dịch”.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI