Đến lượt Hà Lan từ chối bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 do Trung Quốc sản xuất

31/03/2020 - 09:15

PNO - Hà Lan hôm 30/3 trở thành quốc gia mới nhất từ chối bộ dụng cụ xét nghiệm SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và các thiết bị bảo hộ khác do Trung Quốc sản xuất. Lý do các mặt hàng này không đạt tiêu chuẩn và đặt ra câu hỏi nghiêm khắc về chất lượng vật tư y tế Bắc Kinh bán cho thế giới.

Hà Lan trở thành quốc gia mới nhất từ ​​chối bộ dụng cụ xét nghiệm coronavirus do Trung Quốc sản xuất - Ảnh: Fox News
Hà Lan trở thành quốc gia mới nhất từ ​​chối bộ dụng cụ xét nghiệm coronavirus do Trung Quốc sản xuất - Ảnh: Fox News

Kênh truyền hình Mỹ Fox News cho biết, Hà Lan đã cùng Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia và Cộng hòa Séc chính thức bày tỏ mối quan ngại về chất lượng khẩu trang và bộ dụng cụ xét nghiệm virus từ Trung Quốc. Các ý kiến trên được đưa ra khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp đang hoành hành ở Mỹ và châu Âu, nó báo động sự phụ thuộc của nhiều quốc gia vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, đặc biệt là vật tư y tế chống dịch.

Cuối tuần qua, Bộ Y tế Hà Lan cho biết họ đã buộc phải thu hồi 600.000 khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc ngày 21/3 sau khi phát hiện các mặt hàng này có lỗi: một số khẩu trang không che kín miệng người đeo, một số khác không đủ các lớp lọc.

Bộ Y tế Hà Lan cho biết, "các nhân viên y tế nước này đã được thông báo và được yêu cầu không sử dụng những khẩu trang đó, mặc dù thiếu các vật tư y tế, nhưng Bộ thấy rằng các thiết bị bảo hộ trên không đáp ứng yêu cầu cao nhất”. Hà Lan cho biết đây cũng là vấn đề chung của một số nước.

Số người nhiễm coronavirus nhập viện ở Hà Lan hôm 30/3 đã gần con số 4.000, trong đó, 507 người là bệnh nhân mới nhập viện. Số ca tử vong do COVID-19 của Hà Lan đến nay đã là 864 người.

Xét nghiệm ở Hà Lan chủ yếu tập trung vào những người có triệu chứng nặng, điều này có nghĩa là số ca nhiễm coronavirus còn cao hơn con số báo cáo cập nhật là 11.750 người.

Ngày 19/3, Bộ trưởng Y tế Bruno Bruins, người lãnh đạo cuộc chiến của chính phủ Hà Lan chống COVID-19 đã từ chức sau khi ngã quỵ vì kiệt sức trong cuộc tranh luận tại Quốc hội về đại dịch một ngày trước đó.

Ông Bruins ngã xuống sàn trong khi trả lời chất vấn. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết hiện chưa rõ ông Bruins sẽ mất bao lâu để hồi phục, mặc dù ông Bruins cam kết sẽ quay lại càng sớm càng tốt. Trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, Thủ tướng Rutte nói, “bản chất của cuộc khủng hoảng này đòi hỏi một bộ trưởng có thể sẵn sàng tăng tốc ngay lập tức".

Trang mạng tin tức Hà Lan DutchNews hôm 30/3 cho biết chính phủ có thể sẽ gia hạn các chỉ thị “dãn cách xã hội” (giữ khoảng cách an toàn ở nơi công cộng) vì quy định hiện tại sẽ hết hiệu lực vào ngày 6/4.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa cho biết nước này mua 46 triệu đô la vật tư y tế từ Trung Quốc, bao gồm 950 máy thở, 5,5 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm, 11 triệu găng tay và hơn nửa tỷ khẩu trang.

Ngay sau khi nhận được hàng, chính phủ Tây Ban Nha đã công bố kế hoạch trả lại lại 9.000 bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh cho Trung Quốc, vì chúng được cho là không đạt tiêu chuẩn, độ nhạy của xét nghiệm chỉ vào khoảng 30% trong khi yêu cầu cần cao hơn 80%.

Bắc Kinh thừa nhận bộ dụng cụ họ bán cho Tây Ban Nha được mua từ Bioeasy, một công ty Trung Quốc không được cấp phép sản xuất mặt hàng này. Cuối tuần qua, Trung Quốc tuyên bố họ đang tiến hành điều tra công ty Bioeasy.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI