Bãi rác lớn nhất Trung Quốc đầy trước thời hạn 25 năm

16/11/2019 - 10:00

PNO - Giang Thôn Câu, bãi chôn rác lớn nhất Trung Quốc ở tỉnh Thiểm Tây, có kích thước lớn bằng 100 sân bóng đá được thiết kế để tiếp nhận 2.500 tấn rác mỗi ngày, đã đầy trước thời hạn 25 năm so với kế hoạch.

Hiện tại, mỗi ngày bãi rác này tiếp nhận 10.000 tấn rác, lớn hơn bất cứ bãi rác nào ở trung Quốc đại lục.

Bai rac lon nhat Trung Quoc day truoc thoi han 25 nam
Một bãi rác lớn ở Hàng Châu - Ảnh: Getty Images

Trung Quốc là một trong những quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, nhiều năm qua nước này phải vật lộn với lượng rác khổng lồ do 1,4 tỷ dân thải ra.

Trung Quốc có nhiều bãi chôn lấp rác, trong đó lớn nhất là bãi rác Giang Thôn Câu được xây dựng năm 1994 gần thành phố Tây An, theo thiết kế sẽ tiếp nhận rác đến năm 2044. Bãi rác này phục vụ hơn 8 triệu dân, trải rộng trên diện tích gần 700.000 mét vuông, với độ sâu 150 mét và khả năng lưu trữ hơn 34 triệu mét khối rác.

Cho đến gần đây, Tây An là một trong số ít các thành phố ở Trung Quốc chỉ dựa vào bãi rác này để giải quyết vấn đề chất thải các hộ gia đình, dẫn đến khả năng bãi rác “sớm về đích trước kế hoạch”.

Đầu tháng này, thành phố mới khai trương một nhà máy đốt rác và ít nhất bốn nhà máy nữa dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2020. Theo tính toán, toàn bộ các nhà máy này có thể xử lý 12.750 tấn rác mỗi ngày. Chính quyền Tây An mới đây công bố một kế hoạch đầy tham vọng là sau nhiều năm nữa, thành phố sẽ biến bãi rác Giang Thôn Câu thành một công viên sinh thái.

Động thái này là một phần trong kế hoạch quốc gia nhằm giảm số lượng bãi chôn lấp rác, thay vào đó tăng cường sử dụng các phương pháp xử lý chất thải khác như đốt rác. Số liệu thống kê năm 2017 cho thấy chôn lấp rác vẫn chiếm phần lớn số rác được xử lý, tiếp theo là đốt rác và các phương thức khác.

Trung Quốc đứng đầu thế giới về lượng rác thải ra. Năm 2017, nước này thu gom 215 triệu tấn rác thải gia đình ở đô thị, trong khi mười năm trước, con số này chỉ là 152 triệu tấn. Để xử lý lượng rác khổng lồ, Trung Quốc đang vận hành 654 bãi chôn lấp rác và 286 nhà máy đốt rác.

Không rõ tỷ lệ tái chế rác của Trung Quốc là bao nhiêu, nhưng theo một báo cáo của chính phủ, nước này có kế hoạch tái chế 35% chất thải tại các thành phố lớn vào cuối năm 2020.

Tháng 7 vừa qua, việc phân loại và tái chế rác đã được quy định bắt buộc ở Thượng Hải, gây khó khăn đối với nhiều người dân vốn chỉ có thói quen “vứt rác”.

Trước đó, năm 2015 đã xảy ra một vụ sụt lở tại một bãi rác lớn ở thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, khiến cho 73 người thiệt mạng. Bãi rác này được thiết kế để chứa 4 triệu mét khối rác, với chiều cao rác tối đa là 95 mét. Khi bị sập, bãi rác chứa đến 5,8 triệu mét khối rác, đống chất thải cao đến 160 mét.

Trung Quốc cũng từng phải đối phó với rác thải từ nước ngoài, nhưng nay việc này đã chấm dứt. Từ năm 2017, Trung Quốc cấm nhập khẩu 24 loại rác khác nhau. Chỉ riêng năm 2017, Trung Quốc đã nhận bảy triệu tấn rác nhựa từ Châu Âu, Nhật Bản và Mỹ, và 27 triệu tấn rác thải giấy để tái chế.

Hòa Ninh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI