Ngày độc thân hay ngày xả rác?

11/11/2019 - 19:14

PNO - Chất thải tích lũy từ lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển phát nhanh của Trung Quốc dự kiến tăng hơn bốn lần vào năm 2025. Con số rác thải đặc biệt đáng quan ngại vào tuần lễ độc thân 11/11, với gần 2 tỷ gói hàng.

Tổ chức Greenpeace và các cơ quan phi chính phủ khác cho biết trong một báo cáo rằng khối lượng vật liệu đóng gói mà các ngành thương mại điện tử và chuyển phát nhanh tại Trung Quốc sử dụng đã đạt 9,4 triệu tấn trong năm 2018 và hầu như sẽ đạt 41,3 triệu tấn vào năm 2025 nếu tốc độ không chậm lại.

Tang Damin, một nhà vận động chống rác thải nhựa của Greenpeace tại thủ đô Bắc Kinh cho biết: "Những gã khổng lồ thương mại điện tử hầu như chỉ đưa ra những phản ứng hời hợt. Họ vẫn chờ đợi quy định được đưa ra."

Theo thống kê từ tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, doanh thu bán hàng trực tuyến của hãng đạt 84 tỷ nhân dân tệ (12 tỷ USD) trong giờ đầu tiên của sự kiện thường niên Ngày độc thân 11/11, tăng 22% so với năm 2018.

Ngay doc than hay ngay xa rac?
Thương mại điện tử bị chỉ trích khi tạo ra hàng ngàn tấn rác thải bao bì mỗi năm.

Khi các đại gia thương mại điện tử mở rộng phạm đến các vùng nông thôn, 1,88 tỷ gói hàng được giao từ ngày 11/11 đến ngày 16/11 năm 2018, với mức tăng hàng năm gần 26%. Không có thống kê chính thức cho chất thải được tạo ra, nhưng Greenpeace ước tính con số vượt quá 250.000 tấn.

Trung Quốc đã biến tái chế thành một ngành kinh doanh có lợi nhuận khi không gian cho các bãi chôn lấp trở nên khan hiếm và mối quan tâm về môi trường tăng lên đối với chất thải nhựa. Dù vậy, việc xử lý chất thải thương mại điện tử vẫn chưa thật sự hiệu quả, khi chỉ khoảng 5% bao bì nhựa được tái chế.

Tháng 10/2019, cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã công bố dự thảo các tiêu chuẩn đóng gói mới nhằm buộc các công ty chuyển phát nhanh tuân theo danh sách vật liệu có thể tái chế được phê duyệt.

Vào tháng 10, Alibaba cho biết giờ đây công ty "xanh hơn bao giờ hết" và cung cấp các ưu đãi cho khách hàng tái chế, thêm vào đó, công ty con chuyên giao hàng Cainiao sẽ xem ngày 20/11 là ngày tái chế vật liệu bằng giấy các tông.

Một nhà bán lẻ trực tuyến khác, JD.com, cũng tuyên bố cắt giảm băng dính và giấy sử dụng tại các nhà kho, bên cạnh việc áp dụng các vật liệu có thể tái chế nhiều hơn.

Trung Quốc đang xây dựng 100 "cơ sở sử dụng tài nguyên toàn diện", tạo ra các thành phố "không rác thải" thí điểm và thúc đẩy các quy tắc phân loại rác bắt buộc tại những trung tâm lớn, như “thủ đô” thương mại Thượng Hải.

Antoine Grange, giám đốc điều hành tái chế tại tổ chức SUEZ Châu Á, cho biết: "Chúng tôi không thể nói rằng Trung Quốc không tái chế, bởi tỷ lệ này có thể lên tới 25%. Nhưng một điểm khó khăn cho Trung Quốc là truy xuất nguồn gốc và thiếu cơ sở hạ tầng để phân loại rác thải".

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI