Bài học từ Quả tim máu

26/02/2014 - 18:39

PNO - PN - Điện ảnh Việt vừa chứng kiến một cú đột phá lịch sử về doanh thu khi bộ phim Quả tim máu (QTM) thu 24 tỷ đồng chỉ sau ba ngày chiếu, vượt xa kỷ lục 15 tỷ đồng sau ba ngày công chiếu của phim Tèo em mới xác lập đầu năm nay....

edf40wrjww2tblPage:Content

Thành công của QTM không phải ngẫu nhiên, may mắn mà là sự tổng hợp của nhiều yếu tố chủ quan. Yếu tố đầu tiên có thể thấy ngay là việc lựa chọn thời điểm phát hành. QTM lẽ ra đã ra rạp cuối năm ngoái, cùng ngày với Tèo em (ngày 20/12), nhưng giờ chót nhà sản xuất-phát hành đã chủ động dời lịch phát hành sang ngày 14/2 năm sau. Điều này vừa giúp QTM tránh đối đầu với Tèo em - một phim được dự đoán sẽ gây bùng nổ phòng vé (và thực tế đúng như thế), vừa tận dụng được dịp lễ Tình nhân 14/2, Quốc tế Phụ nữ 8/3. Sự xuất hiện của QTM vào thời điểm “hậu” phim Tết còn tận dụng được thời điểm màn ảnh rộng chưa có quá nhiều “bom tấn” nước ngoài. Tính toán trên đã giúp “đường doanh thu” của QTM thênh thang, không vấp phải sự cản trở của bất kỳ “đối thủ” trong và ngoài nước nào. Trong khi đó, thực tế năm 2013 cho thấy, không ít phim Việt dù được khen về chuyên môn nhưng doanh thu vẫn thấp vì chọn không đúng lịch ra rạp như Thần tượng (“đụng” Tèo em), Đường đua (chiếu vào dịp hè - thời điểm có nhiều “bom tấn” ngoại). Lợi thế “thiên thời”, QTM còn được cộng hưởng thêm yếu tố “địa lợi”, khi từ cuối năm ngoái đến nay, rất nhiều cụm rạp mới được mở thêm, giúp QTM phá kỷ lục về các suất chiếu, mỗi ngày có đến 721 suất và 157 phòng cùng chiếu phim này.

Bai hoc tu Qua tim mau
Cách gây cười của Thái Hòa trong phim Quả tim máu duyên dáng, không thô thiển

Tất nhiên, lý do quan trọng nhất tạo nên “hiện tượng” QTM vẫn nằm ở chất lượng, bởi nếu phim không hấp dẫn, có trình chiếu lúc nào cũng chẳng thể kéo được người đến xem. Chất lượng phim thể hiện rõ ở khâu kịch bản, phong cách kể chuyện, trình độ diễn xuất và bối cảnh, âm thanh, âm nhạc, ánh sáng. Dù dựa trên một cốt truyện ăn khách, quen thuộc của sân khấu kịch nhưng khi lên phim, QTM đã có những thay đổi. Sáng tạo này khiến ai chưa xem kịch QTM thậm chí xem rồi đều bất ngờ, thích thú. Thể loại phim kinh dị lâu nay vốn là “hàng hiếm” của điện ảnh Việt, nếu có thì cũng làm không “tới” nên khán giả càng “khát”. Giải được cơn khát của người xem bằng việc xử lý tốt khâu kỹ thuật (âm thanh, ánh sáng, bối cảnh) QTM còn đánh trúng gu khán giả khi thỏa mãn được yếu tố gây cười. Tiếng cười trong phim còn đáng khen ở chỗ không cố tình khai thác theo hướng thô tục, nhảm như một số phim hài gần đây.

Cách chọn diễn viên cho phim cũng không theo lối mòn. Đạo diễn Victor Vũ mạnh dạn đưa vào những gương mặt mới như Nhã Phương, ca sĩ Hoàng Bách và “làm mới” các gương mặt cũ như Thái Hòa, Quý Bình. Xem phim sẽ thấy tuy vẫn là ngôi sao phòng vé Thái Hòa đấy, cũng dạng nhân vật khù khờ mà anh hay đóng đấy, nhưng nhân vật của anh gây cười trong QTM khác hẳn với cách gây cười của các nhân vật trước của anh trong Long ruồi hay Tèo em - duyên dáng hơn mà không phải dùng đến những hành động thô thiển, khó coi.

Tính đến nay, sau hơn 10 ngày chiếu, QTM vẫn chưa “hạ nhiệt” ở các phòng vé. Thành công của phim hé mở phần nào hướng làm phim khả thi cho những nhà sản xuất: không cần tốn quá nhiều tiền, có “ngôi sao phòng vé”, đan cài được chất kinh dị và hài hước, làm phim một cách tử tế, không “ăn xổi”…

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI