Ba mẹ ơi, rồi sẽ qua ngày u ám

28/08/2020 - 14:02

PNO - Nếu thấy thương các con phải kiếm ăn giữa mùa dịch bệnh, thì ba mẹ chỉ cần giữ gìn sức khỏe thật tốt. Con cái lớn hết rồi, sẽ tự bảo vệ mình.

Ba tôi năm nay đã 80 tuổi có lẻ. Mẹ vừa tròn 75 tuổi. Con cái đứa lấy vợ, đứa theo chồng, bầy con sáu đứa giờ chỉ còn vợ chồng già sớm hôm. 

Tuy ở xa nhưng chúng tôi vẫn thường về thăm nhà, chăm lo sức khỏe ba mẹ. Mùa này đang dịch COVID-19, lần nào gọi ba cũng chia sẻ những trăn trở, lo lắng của mình. Nhưng có vẻ ba rất lạc quan, vì nước ta phòng, chống dịch rất hiệu quả.

Nhưng mới hôm qua, khi tôi gọi về thì giọng ba lo lắng thực sự. Ba nói người già là đối tượng một bị lây nhiễm và khó điều trị. Rồi ba kể có một người nào đó trong xóm, từ lâu đã bỏ làng vô Sài Gòn mở đại lý vé số, nhưng nay tình hình dịch ở đó căng thẳng nên mới lẻn về trong đêm. Muốn về nhà cũ để trốn dịch, cũng may người ta đã về tận nhà, tập trung ở nơi cần cách ly. Thấy ba có vẻ lo lắng quá mức, tôi nhanh chóng trấn an liền.

Tôi dặn ba cứ tiếp tục lịch trình tập thể dục như trước nay - đi trên con đường bê tông trước nhà. Nhưng nhớ, sau đi bộ thì về nhà ngay, chứ đừng lại quán cà phê của ông bạn già đàm đạo nữa. Đúng là theo thực tế diễn biến của dịch bệnh, thì người cao tuổi dễ bị tấn công và hạ gục nhất. Đương nhiên rồi, tuổi cao sẽ kéo theo sự lão hóa của các bộ phận trên cơ thể, hệ miễn dịch đã suy yếu, chưa kể còn mắc các bệnh lý nền. 

Để đối phó với COVID-19, ta nhất định phải bình tĩnh, không được hoang mang. Đợt này tình hình dịch đang diễn biến khá phức tạp, sức tàn phá của con vi-rút thiệt dữ dằn. Nó càng hung dữ, mình phải càng bình tĩnh, sáng suốt. Đừng để rơi vào trạng thái lo lắng. Chính điều đó sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể.

Việc của ba mẹ bây giờ là ăn đủ chất, uống đủ nước. Giữ ấm cơ thể, chú ý giữ gìn vệ sinh, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Nhà cửa cần thông thoáng nên cứ mở cửa cho ánh sáng vào, cũng hạn chế gió lùa trực tiếp. Nhất định phải ít đi lại nếu không có chuyện cần thiết, nhưng ra ngoài phải mang khẩu trang, tập thể dục, ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng… Khi có biểu hiện bất thường của cơ thể phải gọi điện liền cho con cái.

Mẹ tôi ngàu ngày nguyện cầu cho chúng tôi an toàn. Ảnh minh họa
Mẹ lo chúng tôi không an toàn khi đi làm giữa mùa dịch bệnh. Ảnh minh họa

Mẹ tôi xưa giờ không quan tâm chuyện xã hội, chỉ biết đi chợ nấu cơm và chơi với con cháu. Nhưng thời gian này, đêm nào mẹ cũng chăm chú xem bản tin thời sự với ba, cập nhật tình hình dịch bệnh rất kịp thời. Ngày nào tôi cũng gọi điện hỏi han, ít bữa lại thu xếp công việc về thăm.

Sau những lời căn dặn, tôi thấy ba yên tâm không lo âu nhiều nữa, nhưng mẹ vẫn cứ lộ vẻ mặt bất an. Tôi hỏi nguồn cơn thì mẹ bảo hiện thằng cháu đích tôn đang làm việc ở một nhà hàng ngoài Đà Nẵng, một cháu gái đang là sinh viên ở đó, lại thêm vợ chồng chị Hai bươn chải ở Sài Gòn và một thằng cháu bên Nhật… Rồi mẹ thở dài thườn thượt.

Con gái hiện cũng đang làm mẹ, con gái hiểu nỗi lo bản năng đó. Nhưng mẹ ơi, đừng quá lo lắng như vậy. Một đời khó nhọc lo cho các con rồi, bây giờ hãy để các con tự lo cho mình và được lo cho ba mẹ. Nếu thấy thương các con phải kiếm ăn giữa mùa dịch bệnh, thì ba mẹ chỉ cần giữ gìn sức khỏe thật tốt. Con cái lớn hết rồi, sẽ tự bảo vệ mình. Nhanh thôi, rồi sẽ có thuốc, rồi sẽ qua những ngày u ám. Đừng lo nữa, ba mẹ nghen! 

Nguyễn Thị Bích Nhàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI