Bà McFarland xin rút đề cử làm đại sứ ở Singapore

03/02/2018 - 14:29

PNO - Bà KT McFarland, người được Tổng thống Donald Trump chọn làm Đại sứ Mỹ ở Singapore, hôm 2/2 đã rút khỏi thủ tục xem xét sau khi đề cử của bà bị trì hoãn tại Thượng viện.

Bà McFarland thuộc thành phần “đội chuyển giao quyền lực” của ông Trump và sau đó được Tổng thống bổ nhiệm làm Phó Cố vấn an ninh Quốc gia dưới thời ông Michael Flynn.

Tháng 5/2017, Tổng thống Trump chỉ định bà McFarland làm Đại sứ Mỹ ở Singapore. Sau khi không được Thượng viện phê chuẩn đề cử này vào cuối năm 2017, đầu năm 2018 Nhà Trắng tiếp tục đề cử bà một lần nữa vào chức vụ đại sứ ở Singapore.

Ba McFarland xin rut de cu lam dai su o Singapore
Ông Trump đề cử bà McFarland làm Đại sứ Mỹ tại Singapore, nhưng việc này không được Thượng viện phê chuẩn - Ảnh: Reuters

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hồi tháng 12/2017 cho biết đề cử của bà McFarland bị trì hoãn vì những lo ngại liên quan đến lời khai của bà tại Quốc hội về việc liên lạc với Nga.

Bà McFarland trả lời bằng văn bản câu hỏi của Thượng nghị sĩ Dân chủ Cory Booker, một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, rằng bà "không hay biết" về mối liên hệ giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak.

Tuy nhiên, tờ New York Times đầu tháng 12/2017 đưa tin rằng họ đã có được một email McFarland gửi ngày 29/12/2016, ngày chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, và nói rằng ông Flynn nói chuyện với Kislyak tối hôm đó.

Ông Flynn thú nhận đã nói dối Cục điều tra Liên bang (FBI) về các cuộc tiếp xúc của ông với Nga và đồng ý hợp tác với các công tố viên để tìm hiểu sâu hơn về hành động giới thân cận của ông Trump trước khi ông nhậm chức.

Ngày 2/2, bà McFarland, cựu chuyên gia phân tích an ninh quốc gia của Fox News, nói trong bức thư gửi cho Tổng thống: "Tôi yêu cầu ngài rút lại đề cử tôi làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore”.

Bà viết trong thư gửi ông Trump: "Tôi đi đến quyết định này một cách miễn cưỡng, vì tôi tin vào sứ mệnh của ngài”.

Ông Trump đáp lại bằng tuyên bố: "Bà KT McFarland đã phục vụ chính quyền của tôi một cách xuất sắc. Thật không may, một số người phe Dân chủ đã chọn chơi con bài chính trị hơn là thúc đẩy một người được đề cử có phẩm chất vào một vị trí hết sức quan trọng”.

Bà McFarland từng viết rằng bà tin ông Trump đã "đặt nền móng cho một chính sách đối ngoại mới, đưa lợi ích nước Mỹ lên trên hết, nhưng không nhờ vào chi phí hay nghĩa vụ của chúng ta đối với các quốc gia khác”.

Bà McFarland khẳng định với Tổng thống Trump rằng bà “không có ý định rút khỏi cuộc tranh luận quốc gia” và muốn giúp Tổng thống “bằng bất cứ cách nào có thể".

Cẩm Hà (Theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI