Australia "đau đầu" xử lý gần 400 xác cá voi trong thảm họa cá mắc cạn lớn nhất lịch sử

24/09/2020 - 12:52

PNO - Các quan chức Úc đã bắt đầu lên kế hoạch cho nhiệm vụ nghiệt ngã là xử lý gần 400 xác cá voi mắc cạn trong những ngày vừa qua.

Lực lượng cứu hộ Úc vừa cố gắng giải cứu thành công khoảng 70 con cá voi hoa tiêu vây dài khi giúp đưa nó ra khỏi bờ biển Tasmania. Các quan chức cho biết, phần lớn những cá voi được "giải cứu" đã đến được vùng nước sâu hơn, nhưng có trên 4 con rất yếu và có thể sẽ chết, riêng vài con khác có thể quay trở lại bờ lần nữa khi thủy triều rút xuống.

Sau khi đã đưa những con cá voi còn sống đến những vùng nước sâu hơn thì các nhà chức trách Úc lại phải đau đầu xây dựng kế hoạch khác, đó là xử lý ít nhất 380 xác cá voi đã chết trên biển. 

Vanessa Pirotta, một nhà khoa học hàng hải tại Đại học Macquarie, cho biết  nhiệm vụ này sẽ rất khó khăn: “Đối phó với gần 400 con cá voi đã chết là một vấn đề thực sự. Điều này phải mất rất nhiều ngày và hiện tại chúng tôi đang lấy lời khuyên từ các chuyên gia về việc xử lý như thế nào".

Cá voi hoa tiêu là loài cá đại dương khổng lồ, có thể dài tới 7m và nặng trên dưới 3 tấn. Một khi chúng bị mắc cạn hoặc chết, rất khó để có thể di chuyển. Vụ mắc cạn ở Tasmania từ ngày 21/9 là vụ mắc cạn lớn nhất được ghi nhận ở Australia và được xem là một trong những thảm họa mắc cạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Vấn đề này đã thu hút sự chú ý của thế giới bởi nó được xem là một hiện tượng tự nhiên mà phần lớn vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Thảo Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI