Australia cảnh báo ‘hỏa hoạn thảm khốc'

12/02/2017 - 19:12

PNO - Nhà chức trách Australia hôm 12/2 ra lệnh sơ tán một số vùng nông thôn ở bang New South Wales, khi các đám cháy rừng được nắng nóng và gió mạnh thổi bùng lên, đang lan ra khắp bang, đe dọa nhà cửa và đường sá.

Một làn sóng nhiệt trên bờ biển phía đông Australia tạo ra nhiệt độ cao kỷ lục (45 độ C) tại một số khu vực trong bang, tạo ra một điều kiện mà các quan chức cho biết tồi tệ hơn so với trận cháy rừng “Thứ bảy Đen” ở bang Victoria năm 2009, một vụ cháy rừng đã giết chết 173 người ở Australia.

Australia canh bao ‘hoa hoan tham khoc'
Cháy rừng gần Leadville ở New South Wales ngày 12/2 - Ảnh: AFP

"Đây là ngày tồi tệ trong lịch sử của New South Wales khi cháy rừng “thảm họa” được xếp hạng nguy hiểm, vượt qua thang đo hỏa hoạn cũ”, ông Shane Fitzsimmons, giám  đốc cứu hỏa nông thôn của bang, nói với báo giới.

Các vùng bị cháy kéo dài hàng trăm cây số từ Sydney, thủ phủ bang New South Wales.

Ông Fitzsimmons cho biết có báo cáo chưa được xác nhận về nhà cửa, nông trại và máy móc bị ngọn lửa chuyển động rất nhanh, vượt qua các tuyến ngăn chặn, thiêu hủy ra tro. Không có báo cáo về thương vong, nhưng một số nhân viên cứu hỏa bị các vấn đề liên quan đến nhiệt.

Australia canh bao ‘hoa hoan tham khoc'
Các đám cháy lan rộng ở Orange, miền tây bang New South Wales - Ảnh: NSW RFS

Đến chiều Chủ nhật (12/2), các cảnh báo khản cấp đã được ban hành đối với 5 vùng nông thôn. Người dân được khuyến cáo di tản nếu có thể, hoặc tìm nơi trú ẩn và tránh xa các bụi cây hoặc đồng cỏ dễ bắt cháy.

Hơn 2.000 nhân viên cứu hỏa, trong đó có nhiều người tình nguyện, chiều 12/2 đã chiến đấu để dập tắt 86 đám cháy trên khắp bang New South Wales, trong đó có 38 đám cháy không được kiểm soát. Cháy rừng ngày càng nguy hiểm vì từ năm 1970, lượng mưa đã giảm 19% trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 ở khu vực tây nam Australia.

Ngày 12/2, một cậu bé 13 tuổi và một người đàn ông 40 tuổi đã bị nhà chức trách bang buộc tội gây ra đám cháy rừng đầu tiên.

THANH HẢI (Theo The Australian, Star Online, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI