Cháy rừng ở Indonesia, Singapore, Malaysia cảnh báo khói mù

26/06/2014 - 06:51

PNO - PNO – Cơ quan quản lý thảm họa của Indonesia hôm 25/6 cảnh báo rằng khói mù có thể tràn sang các nước láng giềng Singapore và Malaysia sau những trận cháy rừng ở tỉnh Riau, nơi năm ngoái từng là nguyên nhân chính gây ra vụ khủng hoảng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chay rung o Indonesia, Singapore, Malaysia canh bao khoi mu

Khói mù từ các đám cháy rừng phủ kín một con đường ở Dumai trên đảo Sumatra của Indonesia - Ảnh: AFP

Các đám cháy rừng ở tỉnh Riau, trên đảo Sumatra phía Tây Indonesia, đã làm bùng nổ trở lại sự hiểm họa khói mù ở khu vực phía Nam Đông Nam Á hồi tháng Sáu năm ngoái, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người và làm dấy lên một cuộc tranh cãi ngoại giao gay gắt.

Tháng Sáu là bắt đầu mùa cháy rừng ở Indonesia khi người dân đốt rừng để khai phá đất hoang, một cách nhanh chóng và rẻ tiền để lập đồn điền trồng cọ lấy dầu.

Theo các quan chức quản lý thảm họa, tình trạng đốt rừng ở tỉnh Riau đang tăng lên nhanh chóng. Tổng cộng đã có 366 "điểm nóng" cháy rừng được phát hiện trên địa bàn tỉnh này trong ngày 25/6, tăng từ 97 điểm một ngày trước đó, theo phát ngôn viên cơ quan quản lý thảm họa, ông Sutopo Purwo Nugroho.

Các chuyên gia đã nói rằng hiện tượng thời tiết El Nino, dự kiến xảy ra cuối năm nay, có khả năng làm tăng thêm các trận cháy rừng do khu vực này sẽ khô hơn so với bình thường.

Đến nay, các trận cháy rừng mới chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày ở Sumatra, và trên bầu trời Singapore vẫn chưa có khói mù.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI