Anh xin lỗi!

13/01/2023 - 11:02

PNO - Có những lời xin lỗi khiến mình càng đau đớn hơn nếu nó chỉ đơn giản là một sự vá víu. Vá víu để nhanh chóng kết thúc cuộc cãi vã, để đỡ phải phân trần, giải thích và nói chuyện.

Cách đây khá lâu, tôi xem được clip một buổi nói chuyện của đôi vợ chồng người Trung Quốc. Tôi không nhớ nội dung chính nhưng nhớ đoạn cô vợ kể có hôm anh chồng mắc lỗi, cô lên gân đủ thứ, chửi bới, đay nghiến chồng, càng nói thì mức độ tức giận càng lên cao.

Cô càng nói càng thấy mặt anh chồng trơ ra, thi thoảng lại “chêm” vào một vài câu khiến vợ ức nên không thể không chửi tiếp được. Rồi đang trong cơn tức điên, cô vơ chiếc đàn guitar yêu thích của chồng, giơ lên và định đập nát. 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Đúng lúc đó thì chồng nói: “Anh xin lỗi”. Người vợ bỗng như băng tuyết gặp hơi ấm, tan chảy, mềm nhũn người và thả chiếc đàn xuống. Cô nói đó chính xác là điều cô cần - một lời xin lỗi - tại sao đến tận lúc ấy rồi chồng mới chịu thốt ra. Nếu anh nói sớm hơn thì có phải đã tránh được trận chiến lớn không?

Nhiều năm trong hôn nhân, tôi đã luôn nhớ về câu chuyện này - câu chuyện về một lời xin lỗi. Tôi nghĩ người chồng chỉ cần biết nói xin lỗi thì mọi hiểu lầm, căng thẳng hay những cơn điên tiết của người vợ sẽ đều được hóa giải. Và một người chồng tốt là người luôn sẵn sàng nói xin lỗi, bao dung với vợ. 

Tôi đã thành công trong việc “đào tạo” ra được một người chồng như thế. Trong những cuộc cãi vã, chỉ cần tôi mới bắt đầu phân bua, kể lể hoặc mong kiếm tìm một sự đồng cảm, chồng tôi đều nói: “Anh xin lỗi”. 

Nhưng tôi không hiểu vì sao những lời xin lỗi ấy cứ khiến mình ngày càng một… điên hơn. Tôi thấy mình vẫn như cô vợ trong clip nọ, vẫn muốn đẩy mâu thuẫn đi thật xa mà không thể kiềm chế được. Tôi không biết mình trông chờ điều gì.

Sau này, tôi mới nhận ra, có những lời xin lỗi khiến mình càng đau đớn hơn nếu nó chỉ đơn giản là một sự vá víu. Vá víu để nhanh chóng kết thúc cuộc cãi vã, để đỡ phải phân trần, giải thích và nói chuyện. Và bản chất của sự vá víu ấy lại là hời hợt, vô tâm. 

Xin lỗi mà không hề biết lỗi của mình ở đâu. Những lần sau vẫn lặp lại một lỗi như thế và tiếp tục phớt lờ sự tổn thương của đối phương bằng một thái độ xin lỗi hời hợt. Một lời xin lỗi hay những lời hứa đi kèm cũng chỉ như gió thoảng mây bay, không có tác dụng gì với những quyết định phía sau. 

Một người vợ vốn không cần nhiều lời xin lỗi đến thế trong đời. Họ cũng không thực sự chờ đợi những lời xin lỗi mỗi khi… lên cơn. Điều mà họ mong muốn, rốt cuộc là việc lắng nghe, chấp nhận rằng anh đã sai, đã làm vợ buồn và một quyết tâm chắc chắn: “Anh sẽ không làm như thế nữa”. 

Lời xin lỗi có thể sẽ càng khiến cho mâu thuẫn bị đẩy lên cao hơn hoặc cũng có thể khiến tình huống dịu đi, tất cả vốn nằm ở thái độ của người nói ra lời xin lỗi. Người nghe luôn đủ nhạy cảm để đoán biết được lời xin lỗi ấy có phải là chân thành hay chỉ là nói cho có. Hoặc không biết được lúc ấy thì vài tình huống sau này cũng đủ nhận ra mức độ thật lòng của người chồng.

Tôi biết nhiều người chồng, khi vợ phát hiện ra chuyện ngoại tình thì lần nào cũng xin lỗi và hứa hẹn. Nhưng sau đấy thì tất cả những gì anh ta thực sự làm cũng chỉ là… không muốn cắt đứt chuyện dan díu. Họ thà nói xin lỗi với vợ còn hơn phải làm tổn thương người tình, vượt qua những giằng xé trong chuyện cắt đứt với người kia.

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Hay có những anh, ngày hôm nay vừa xin lỗi vì về muộn, nói rằng biết vợ vất vả và sẽ cố gắng. Nhưng ngay ngày mai thì chỉ cần một cuộc gọi là lại sẵn sàng xin lỗi vợ, không để tâm đến việc lời hứa của mình đã gieo hy vọng và sau này là sự thất vọng lớn như thế nào cho vợ. 

Tất nhiên người vợ sẽ luôn tìm được cách thích nghi để sống trong cuộc hôn nhân của mình (hoặc chọn ra đi). Nhưng cơn sóng cảm xúc nào dù cuồn cuộn đến mấy cũng sẽ qua, cơn giận của người vợ cũng vậy nên chỉ cần chồng dành sự kiên nhẫn một chút cho vợ mình, cô ấy sẽ lắng lại trong veo. 

Nhìn nhận một người đàn ông tốt hay xấu rốt cuộc không nằm ở những lời nói mà ở thái độ và hành động. Có những anh chồng nói ít, làm nhiều. Một khi họ xin lỗi là đã thấu hiểu sâu sắc những rắc rối mà mình gây ra. Lần sau, đứng trước một lựa chọn nên hay không nên, họ sẽ nghĩ về trách nhiệm với những lời xin lỗi đã nói và chọn làm điều đúng đắn.

Vậy nên, hãy chỉ xin lỗi khi thực sự muốn. Nếu đã không nhận ra lỗi của mình thì cứ ngồi im lắng nghe và tốt nhất là đừng nói xin lỗi như một con rô bốt được lập trình sẵn. 

Cát Tường

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Tuấn nguyễn 21-01-2023 08:15:39

    Ơ thế ko xin lỗi các cô cứ đay nghiến rồi tiếp tục làm căng thẳng lên mới vừa à.chúng tôi kết hôn là để xây dựng gia đình chứ ko phải để 365 ngày là hết 360ngày phân bua giải thích nhé

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI