Anh "thở phào" khi biến thể Omicron không gây nhập viện nhiều như dự đoán

25/12/2021 - 13:50

PNO - Các nhà khoa học Anh cho biết, số ca nhiễm hàng ngày tăng 52% trong một tuần nhưng số người nhập viện không tăng và dự đoán "ca nhiễm biến thể Omicron ở Anh đã đạt đỉnh".

Các trường hợp nhiễm COVID-19 mới hàng ngày của Anh đã tăng cao ở ngày thứ 5 liên tiếp trong khi nhiều chuyên gia tuyên bố rằng làn sóng Omicron có thể đã đạt đỉnh. Đã có 90.629 ca nhiễm trong 24 giờ qua trên khắp Vương quốc Anh, tăng 52% so với tuần trước nhưng giảm nhẹ so với con số ngày trước đó (hơn 100.000 ca).

Trước đó, có nhiều dự đoán khủng khiếp rằng có thể trường hợp nhiễm mới hàng ngày tăng lên 1 triệu ca vào năm mới.

Bệnh nhân Omicron có khả năng đến khoa cấp cứu thấp hơn từ 31% đến 45% so với những bệnh nhân mắc chứng Delta
Bệnh nhân nhiễm Omicron được chăm sóc đặc biệt từ phòng cấp cứu ở Anh thấp hơn từ 31-45% so với những bệnh nhân nhiễm Delta

Theo giáo sư Paul Hunter, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học East Anglia, các ca bệnh có vẻ như đã lên đến đỉnh điểm. "Không phải tất cả đều là sự diệt vong và u ám dự đoán. Có vẻ như Omicron đã ngừng phát triển. Các con số trong vài ngày qua dường như đã ổn định và thậm chí có thể giảm xuống", ông nói.

Chuyên gia này cho biết thêm, biến thể Omicron đã vượt qua các biến thể khác ở Anh vào khoảng ngày 14/12 và được dự đoán đến thời điểm này, số ca nhiễm ở mức 200.000 trường hợp. Và con số thực tế gần 91.000 người nhiễm đã làm dấy lên quan điểm rằng nó có thể đã thực sự đạt đến đỉnh điểm.

Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh cho biết những người bị nhiễm Omicron có khả năng nhập viện thấp hơn từ 50-70% so với những người bị nhiễm Delta. Riêng bệnh nhân bị nhiễm Omicron phải nhập viện vào khoa cấp cứu để chữa trị đặc biệt thấp hơn từ 31-45% so với những người bị nhiễm Delta.

Song song đó, các nhà nghiên cứu ở Scotland cũng nhận thấy các ca nhiễm Omicron giảm nguy cơ nhập viện 2/3 so với biến thể trước đó, trong khi một nghiên cứu ở Nam Phi đã chốt mức giảm nguy cơ nhập viện là 80%.

Theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Đại học Oxford, liều thứ 3 của vắc xin COVID-19 AstraZeneca đã tăng cường đáng kể các kháng thể trung hòa chống lại Omicron. Hiện Anh đang kêu gọi người dân tăng cường tiêm mũi thứ 3.

Trọng Trí (theo Daily Mail, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI