Anh cân nhắc phong tỏa toàn quốc vì biến thể Omicron

20/12/2021 - 07:11

PNO - Bộ Y tế Anh cho biết với số ca mắc COVID-19 liên tiếp lập kỷ lục và biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao, chính phủ để ngỏ khả năng áp dụng hạn chế nghiêm ngặt mới.

Các cố vấn khoa học đã cảnh báo các nhà lập pháp Anh cần phải hành động nhiều hơn nữa, bởi sự gia tăng số ca nhiễm bệnh đang đe dọa áp đảo hệ thống y tế của đất nước, ngay cả khi chính phủ công bố kế hoạch dự phòng vào đầu tháng này, kêu gọi mọi người làm việc tại nhà nếu có thể và mở rộng yêu cầu đeo khẩu trang.

Cuối tuần qua, ông Sadiq Khan, Thị trưởng London, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm giải phóng các nguồn lực ở thủ đô, và những đồn đoán về khả năng xảy ra một đợt phong tỏa trên toàn quốc trong thời gian ngắn đã xuất hiện.

Người dân tuân thủ nghiêm yếu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng, tại  Manchester, Anh.
Người dân tuân thủ nghiêm yêu cầu đeo khẩu trang ở nơi công cộng, tại Manchester, Anh

Những lo ngại về tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng chỉ vài ngày trước Giáng sinh càng tăng cao khi Bộ trưởng Brexit của Anh David Frost vừa từ chức vì thất vọng với cách điều hành của chính phủTrước đó, ông David Frost là đồng minh quan trọng của Thủ tướng Boris Johnson và là người đã phản đối các biện pháp phong tỏa.

Trong khi chính phủ từ chối thông báo về biện pháp phong tỏa, Bộ trưởng Y tế Sajid Javid tiếp tục để ngỏ khả năng áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Cho đến nay, Anh đã có 85 người mắc Omicron phải nhập viện và 7 trường hợp tử vong. Trong 24 giờ qua, nước này còn ghi nhận thêm 90.418 ca mắc mới COVID-19, nối dài những chuỗi ngày liên tiếp số ca nhiễm lập kỷ lục.

Ông Sajid Javid không phủ nhận suy đoán chính phủ đang xem xét một biện pháp chặt chẽ kéo dài hai tuần như hạn chế các quán rượu và nhà hàng. Ủy ban khẩn cấp của chính phủ đã tổ chức một cuộc họp riêng vào ngày 19/12 với các nhà lãnh đạo quốc gia về sự gia tăng số ca nhiễm bệnh.

Thu Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI