Omicron có mặt ở 89 quốc gia, Anh dự đoán 6.000 người chết/ngày

19/12/2021 - 10:11

PNO - Hôm 18/12, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron đã được báo cáo ở 89 quốc gia và số trường hợp mắc bệnh đang tăng gấp đôi trong khoảng thời gian 1,5 đến 3 ngày ở những khu vực có sự lây lan trong cộng đồng cao.

 

Omicron đang lan truyền nhanh chóng ở các nước có mức độ miễn dịch dân số cao. ẢNH: EPA-EFE
Omicron đang lan truyền nhanh chóng ở các nước có mức độ miễn dịch dân số cao - Ảnh: EPA-EFE

"Đã có bằng chứng cho thấy Omicron lây nhanh đáng kể hơn so với Delta. Omicron đang lây lan nhanh chóng ở các quốc gia có mức độ miễn dịch, tiêm chủng cao. Nhưng không rõ liệu điều này có phải do khả năng tránh được miễn dịch của biến thể Omicron, khả năng lây lan cao hơn hay kết hợp cả hai đặc điểm", WHO cho biết trong một bản cập nhật.

WHO đã thông báo, Omicron là một biến thể cần quan tâm vào ngày 26/11 ngay sau khi nó được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi và vẫn chưa biết nhiều về biến thể, bao gồm cả mức độ nghiêm trọng của căn bệnh mà nó gây ra.

“Dữ liệu về về mức độ nghiêm trọng lâm sàng của Omicron vẫn còn rất hạn chế. Chúng tôi cần có thêm nhiều dữ liệu để hiểu mức độ nghiêm trọng và việc tiêm chủng hay miễn dịch đã có từ trước sẽ tác động như thế nào?". Ngoài ra, WHO cảnh báo rằng với số ca bệnh tăng nhanh chóng, các bệnh viện bị quá tải.

WHO cũng cho biết số ca mắc biến thể Omicron đang tăng nhanh chóng và các bệnh viện ở một số nơi có thể bị quá tải. "Số ca nhập viện ở Anh và Nam Phi tiếp tục tăng. Với việc số ca bệnh tăng nhanh, có thể nhiều hệ thống y tế sẽ nhanh chóng bị quá tải", WHO lo ngại.

Khung cảnh ở Covent Garden, London, vào ngày thứ bảy mua sắm cuối cùng trước lễ Giáng sinh. Ảnh: Tolga Akmen / AFP / Getty Images
Người dân Anh đi mua sắm trước lễ Giáng sinh- Ảnh: AFP 

Trong khi đó, giới khoa học ở Anh cũng cảnh báo rằng hiện có hàng trăm ngàn ca lây nhiễm mỗi ngày. Con số hàng ngày đó có thể đạt mức kỷ lục vào cuối tháng nếu các hạn chế mới không được đưa ra ngay lập tức.

Nhóm các nhà khoa học SPI-MO tối 18/12 đã báo cáo cho Nhóm Cố vấn Khoa học cho Các trường hợp Khẩn cấp (Sage) rằng, dựa trên dữ liệu của họ, số ca nhập viện ở Anh có thể lên tới mức từ 3.000 đến 10.000 một ngày và tử vong từ 600 đến 6.000 một ngày.

Sage kêu gọi chính phủ sớm đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn: “Thời điểm cho các biện pháp như vậy là rất quan trọng. Việc trì hoãn đến năm 2022 có khả năng gây áp lực đáng kể đối với các cơ sở y tế và chăm sóc sức khỏe”.

Các cố vấn đề nghị nên thực hiện lại quy định cũ là chỉ cho hai hộ gia đình gặp nhau trong kỳ nghỉ lễ sắp tới; nên cấm các kỳ nghỉ ở nước ngoài... “Mặc dù việc tăng cường tiêm chủng là một biện pháp giảm thiểu cực kỳ quan trọng và sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh nhưng cũng cần có một quy định can thiệp "phi dược phẩm" để làm giảm sự lây lan. Việc tụ họp trong nhà đông người là yếu tố nguy cơ lây lan lớn nhất", Sage nói.

Một bài báo khoa học được công bố hôm 18/12 cũng đưa ra gợi ý là cần phải xem xét lại việc đeo khẩu trang ở những nơi rủi ro như trường tiểu học và nói thêm rằng những vật dụng che mặt mà mọi người hay dùng để mang như khăn quàng cổ, các loại vải khác không hiệu quả trong việc giảm lây truyền.

Trên khắp châu Âu, nhiều chính phủ đã  áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tối 18/12 thông báo Hà Lan sẽ phong tỏa toàn quốc từ sáng 19/12. Pháp thừa nhận rằng biến thể này đang "lan truyền với tốc độ cực nhanh" khắp châu Âu và sẽ trở nên thống trị ở quốc gia này vào đầu năm sau. Riêng, Ý cho biết họ đang theo dõi sự gia tăng mạnh mẽ của các trường hợp nhiễm Omicron, riêng ở Anh thì vẫn chưa có thông báo nào. Chính điều này đã khiến cho giới y khoa lên tiếng cảnh báo: “Hiện ca nhiễm đang bùng phát không kiểm soát được ở Anh. Việc thực hiện các hạn chế hơn nữa có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe cộng đồng", Michael Head, nhà nghiên cứu cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Đại học Southampton nói.

Dan Poulter, bác sĩ bệnh viện Tory MP và NHS, cho biết: “Chúng ta nên nhận ra rằng hiện có một biến thể mới đang gây ra số lượng ca bệnh ngày càng tăng. Tôi hy vọng thủ tướng sẽ lắng nghe ý kiến ​​của các nhà khoa học và y tế tuyến đầu, những người đang nhìn thấy tác động thực sự của đại dịch này”.

Trọng Trí (theo Reuters, The Guardian)

Từ khóa EUOmicrondelta
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI