Ánh nắng mặt trời - 1 loại thuốc trị mất trí nhớ tự nhiên?

10/12/2022 - 13:30

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy những người trưởng thành có nhiều vitamin D trong não thì ít có khả năng mắc chứng mất trí nhớ hơn.

 

Những người có nhiều vitamin D trong não ít có khả năng mắc chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức khác (ảnh chụp)
Những người có nhiều vitamin D trong não ít có khả năng mắc chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khiến cơ thể con người tạo ra vitamin D, điều này dẫn đến mức độ viêm nhiễm thấp hơn và xương chắc khỏe hơn khi về già. Mới đây, một nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này đã chỉ ra rằng những người có hàm lượng vitamin D cao trong não cũng ít có khả năng mắc chứng mất trí nhớ hơn 33%. 

Trong nghiên cứu mới nhất, được công bố  trên tạp chí Alzheimer's and Dementia hôm 7/12, các nhà nghiên cứu Mỹ đã kiểm tra các mẫu mô não của 490 người từ một nghiên cứu dài hạn về bệnh Alzheimer bắt đầu từ năm 1997. Những người tham gia được đánh giá nhận thức hàng năm bằng một loạt bài kiểm tra cho đến khi họ qua đời.

Trong số những người tham gia vào nghiên cứu, không người nào mắc chứng mất trí nhớ nhưng trước khi qua đời, 213 người đã được chẩn đoán mất trí, trong khi 168 người bị suy giảm nhận thức nhẹ. Từ đó, các bác sĩ thực hiện phân tích về việc những người tham gia mắc chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức. 

Kết quả cho thấy những người có lượng vitamin D trong não cao hơn có khả năng được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn từ 25 đến 33%. Các chuyên gia phát hiện ra rằng vitamin D có trong mô não và mức vitamin D cao thì sẽ nhận chức năng nhận thức tốt hơn.

Tiến sĩ Sarah Booth, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Đại học Rush, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Bây giờ chúng ta biết rằng vitamin D hiện diện với số lượng hợp lý trong não người thì ít suy giảm nhận thức hơn. Nghiên cứu này củng cố tầm quan trọng của việc nghiên cứu cách thức thực phẩm và chất dinh dưỡng tạo ra khả năng phục hồi để bảo vệ bộ não lão hóa chống lại các bệnh như bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ liên quan khác".

Theo các chuyên gia, để có đủ vitamin D trong cơ thể, ngoài việc thông qua hấp thụ ánh sáng mặt trời ở bên ngoài hoặc ăn một chế độ ăn uống cân bằng với thực phẩm giàu vitamin D, người lớn tuổi cũng cần bổ sung vitamin D bằng thuốc. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, lượng vitamin D vừa đủ là tốt, nếu dùng quá liều sẽ gây ngộ độc. Ví dụ, một miếng phi lê cá hồi chứa tất cả lượng vitamin D cần thiết trong ngày.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, mỗi người cần khoảng 600IU vitamin D mỗi ngày. Riêng những người trên 70 tuổi cần nhận tới 800IU. 

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI