Vitamin tổng hợp hàng ngày có thể làm chậm sự suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

15/09/2022 - 09:24

PNO - Các nhà nghiên cứu phát hiện các viên vitamin tổng hợp nhằm tăng cường sức khỏe não bộ có thể làm chậm đáng kể sự suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wake Forest ở Winston-Salem, Bắc Carolina, Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 3 năm trên 2.000 người trên 65 tuổi, cho biết những viên thuốc vitamin tổng hợp hàng ngày có thể hữu ích vì chúng ngăn ngừa sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin D và kẽm, những chất rất cần thiết cho sức khỏe não bộ.

Đây là nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên cho thấy vitamin tổng hợp có thể bảo vệ não ở tuổi già, nhưng các nhà khoa học cũng khuyến cáo các chuyên gia y tế cần phải tư vấn, thăm khám trước khi khuyến nghị người cao tuổi sử dụng thuốc hàng ngày.

Một nghiên cứu cho thấy, uống vitamin tổng hợp mỗi ngày có thể làm chậm sự suy giảm nhận thức của người cao tuổi khoảng 60%.
Một nghiên cứu cho thấy, uống vitamin tổng hợp mỗi ngày có thể làm chậm sự suy giảm nhận thức của người cao tuổi khoảng 60%.

Trước đây, có vài chuyên gia cho rằng chúng ta đang lãng phí tiền bạc khổng lồ vào các loại vitamin, thậm chí một số loại vitamin có thể gây ra các vấn đề về tim ở những người trong độ tuổi 20. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo tập thể dục thường xuyên và chế độ dinh dưỡng tốt sẽ tốt hơn cho việc phòng ngừa.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu được công bố hôm 14/9 trên tạp chí Alzheimer & Dementia: The Journal of the Alzheimer Association, các nhà khoa học đã cho biết một kết quả khả quan hơn. Trong nghiên cứu, họ đã tuyển chọn 2.262 người trên 65 tuổi không có tiền sử các bệnh lý khác và không dùng thuốc bổ sung.

Những người tham gia được phân loại là thừa cân, nhưng không béo phì. Họ được chia thành bốn nhóm và được yêu cầu uống vitamin tổng hợp mỗi ngày một lần, một viên ca cao mỗi ngày hoặc tránh dùng thực phẩm chức năng.

Những người được cho uống vitamin tổng hợp dành cho những người trên 50 tuổi và chứa các chất dinh dưỡng bao gồm vitamin D, canxi và kẽm, tất cả đều được cho là hỗ trợ chức năng não.

Những người sử dụng ca cao nhận được chất bổ sung đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm giúp bảo vệ não bộ.

Kết quả cho thấy sự cải thiện trong hai năm đầu tiên đối với tất cả các nhóm. Nhưng đến năm thứ ba, sự cải thiện chỉ được ghi nhận đối với nhóm dùng vitamin tổng hợp. 

Các nhà khoa học cho biết vitamin tổng hợp tốt hơn đáng kể so với những người trong nhóm giả dược hoặc những người không được bổ sung bất kỳ chất bổ sung nào.

Các nhà nghiên cứu cũng ước tính vitamin tổng hợp làm chậm quá trình lão hóa trong não khoảng 60% so với những người không được bổ sung. Họ cho biết, điều này đặc biệt rõ ràng ở những người tham gia mắc bệnh tim mạch, những người đã có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn. 

Tiến sĩ Laura Baker, một chuyên gia về lão hóa, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng bổ sung đa vitamin khoáng chất hàng ngày dẫn đến cải thiện nhận thức nhưng còn quá sớm để khuyên bạn nên bổ sung để ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Mặc dù những phát hiện sơ bộ này đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần nghiên cứu bổ sung ở một nhóm người lớn hơn và đa dạng hơn. Ngoài ra, chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm để hiểu rõ hơn lý do tại sao vitamin tổng hợp có thể có lợi cho nhận thức ở người lớn tuổi", ông nói.

Trọng Trí (theo Daily Mail, Insider)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI