Vitamin D không ngăn chặn được COVID-19

11/09/2022 - 14:55

PNO - Hai nghiên cứu lớn được thực hiện ở Anh và Na Uy cho thấy, việc tăng mức bổ sung vitamin D không giúp ngăn ngừa COVID-19. Điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin.

Hôm 8/9, các nhà khoa học Anh và Na Uy đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí y khoa BMJ. Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin D bằng thuốc viên hoặc dầu cá không có tác dụng ngăn ngừa COVID-19 hay các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khác.

Các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu về tác dụng của vitamin D đối với việc ngăn ngừa COVID-19 sau khi có một số báo cáo cho rằng, những người có hàm lượng vitamin thấp có nguy cơ nhiễm trùng cao và khi mắc bệnh sẽ bị các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Sự thiếu hụt vitamin này phổ biến hơn ở những người Mỹ da đen và gốc Tây Ban Nha so với những người da trắng, vì thế họ có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn. Báo cáo này khiến nhiều nha khoa học thúc đẩy những cuộc điều tra, nghiên cứu về việc liệu chất bổ sung có thể ngăn ngừa mắc bệnh hay không?

Thử nghiệm ở Na Uy kéo dài từ tháng 11 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021 và bao gồm khoảng 35.000 người trong độ tuổi từ 18 đến 75. ẢNH: PEXELS
Thử nghiệm ở Na Uy  và Anh cho thấy vitamin D không giúp ngăn ngừa COVID-19

Được bắt đầu từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2021, thử nghiệm được thực hiện ở Anh với khoảng 6.200 người từ 16 tuổi trở lên chưa bổ sung vitamin D trước đó. Nhóm người này sẽ được chia ra làm 2 với gần một nửa số người tham gia được bổ sung vitamin D trong 6 tháng.

Kết quả cho thấy, những người sử dụng vitamin liên tục 6 tháng không có kháng thể ngăn ngừa COVID-19 cũng như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính. Kết quả này được kiểm tra bằng xét nghiệm nhanh, thậm chí là PCR, để có kết quả chính xác hơn.

Riêng thử nghiệm ở Na Uy diễn ra từ tháng 11/2020 đến tháng 6/2021 trên khoảng 35.000 người trong độ tuổi từ 18 đến 75. Trong hơn 6 tháng, những người tham gia nhận được 5mm dầu cá tuyết mỗi ngày hoặc 5mm dầu ngô dưới dạng giả dược.

Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện, dầu cá không có tác dụng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính hoặc COVID-19 được xác nhận so với nhóm dùng giả dược.

Tiến sĩ Peter Bergman, giáo sư tại Viện Karolinska ở Thụy Điển, cho biết vắc xin COVID-19 vẫn là phương pháp hiệu quả nhất để bảo vệ mọi người khỏi mắc bệnh. Ông cũng cho rằng, các bác sĩ không nên cung cấp vitamin D cho những người khỏe mạnh. 

"Chỉ nên cung cấp vitamin cho các nhóm nguy cơ bao gồm những người có làn da sẫm màu, những người thường không ra nắng, phụ nữ mang thai và một số người già mắc các bệnh mãn tính khác", tiến sĩ Bergman viết.

Thảo Nguyễn (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI