Đã đến lúc từ bỏ cơn sốt vitamin D liều cao?

29/07/2022 - 16:45

PNO - Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết việc dùng vitamin D liều cao không làm giảm nguy cơ gãy xương ở những người lớn tuổi.

Ngày càng có nhiều người lớn tuổi sử dụng vitamin để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, gần đây có nhiều nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung này không mang lại hiệu quả "tuyệt đối, tuyệt vời" như các nhà sản xuất ca ngợi.

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng càng nhiều thuốc bổ sung, thực phẩm chức năng sẽ càng tốt. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, đó là một sai lầm
Nhiều người nghĩ rằng sử dụng càng nhiều thuốc bổ sung, thực phẩm chức năng sẽ càng tốt. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, đó là một sai lầm

Đây là nghiên cứu mới nhất về một chất dinh dưỡng từng được hy vọng có tác dụng bổ sung, bảo vệ sức khỏe mọi người, nhất là những người lớn tuổi. Một nghiên cứu khác với gần 26.000 người cũng đã phát hiện ra rằng uống nhiều vitamin D cũng không ngăn ngừa được bệnh tim, ung thư hoặc mất trí nhớ.

Theo ước tính có khoảng 1/3 người Mỹ từ 60 tuổi trở lên dùng chất bổ sung, bất chấp nhiều năm tranh cãi về việc liệu người lớn tuổi có cần sử dụng hay không.

Những phát hiện mới nhất về việc sử dụng vitamin liều cao được các chuyên gia y tế hy vọng sẽ kết thúc cuộc tranh luận đó. Giáo sư Steven Cummings của Trung tâm Y tế Thái Bình Dương California và Clifford Rosen của Viện Nghiên cứu Trung tâm Y tế Maine viết một bài bình luận trên tạp chí y khoa: “Mọi người nên ngừng bổ sung vitamin D liều cao  để ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Meryl LeBoff thuộc Bệnh viện Phụ nữ và Brigham ở Boston, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, việc nghiên cứu này không bao gồm những người cần bổ sung vì loãng xương hoặc các rối loạn khác, hoặc những người bị thiếu vitamin D nghiêm trọng. Nhưng theo bà, dù thế nào đi nữa thì cũng vừa phải là đủ. "Bổ sung đủ vitamin D là điều quan trọng để có xương chắc khỏe, nhiều hơn không phải là tốt hơn”, bà nói.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên năng vận động và ra ngoài trời để hưởng ánh nắng mặt trời hơn là ngồi trong nhà sử dụng vitamin. "Dành thời gian ở ngoài trời, hoạt động thể chất và có một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho hầu hết mọi người", bác sĩ JoAnn Manson, trưởng bộ phận y tế dự phòng của Bệnh viện Brigham and Woman nói.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI