Anh cảnh báo biến chủng mới có thể nguy hiểm hơn cả Delta

25/11/2021 - 09:24

PNO - Biến chủng B.1.1.529 lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana, với 6 trường hợp nhiễm ở Nam Phi khiến các nhà khoa học lo lắng vì mang 32 đột biến quan trọng ở protein gai bám.

Các nhà khoa học cho biết, một biến chủng COVID-19 mới mang “số lượng cực kỳ cao” các đột biến có thể thúc đẩy các đợt bùng phát dịch bệnh khác bằng cách vượt qua hàng rào phòng thủ của cơ thể.

Hiện chỉ có 10 trường hợp nhiễm B.1.1.529 ở ba quốc gia được xác nhận bằng giải trình tự gen, nhưng biến thể này đã trở thành mối quan tâm nghiêm trọng đối với giới nghiên cứu vì số đột biến có thể giúp virus tránh hệ miễn dịch.

Biến thể B.1.1.529 mang 32 đột biến trong protein gai bám đặc biệt, một phần của virus mà hầu hết các loại vắc xin hiện có sử dụng để giúp hệ thống miễn dịch chống lại COVID-19. Các đột biến về protein gai bám có thể ảnh hưởng đến khả năng lây nhiễm và lây lan của virus, cũng như khiến các tế bào miễn dịch khó tấn công mầm bệnh hơn.

Biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana, nơi 3 trường hợp hiện đã được giải trình tự gen. 6 ca nhiễm khác cũng được xác nhận ở Nam Phi và 1 ca ở Hồng Kông liên quan đến du khách trở về từ Nam Phi.

Đăng thông tin chi tiết về biến thể mới trên trang web chia sẻ bộ gen virus toàn cầu, tiến sĩ Tom Peacock - nhà virus học tại Đại học Hoàng gia London - lưu ý rằng, “số lượng đột biến cực kỳ cao cho thấy biến chủng này có thể thực sự đáng lo ngại”.

Tiến sĩ Meera Chand - giám đốc về các vấn đề COVID-19 tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh - cho biết: “Vì bản chất của virus là đột biến thường xuyên và ngẫu nhiên, không có gì lạ khi một số lượng nhỏ các trường hợp phát sinh mang đột biến mới. Bất kỳ biến thể nào có bằng chứng về sự lây lan đều được đánh giá nhanh chóng".

 

Các biến thể đáng lưu ý của COVID-19 hiện đang lưu hành trên thế giới. Biến thể mới B.1.1.529 có thể được mang tên Nu.
Các biến thể đáng lưu ý của COVID-19 hiện đang lưu hành trên thế giới, biến thể mới B.1.1.529 có thể được mang tên Nu

Các trường hợp đầu tiên của biến thể này được thu thập ở Botswana vào ngày 11/11, và trường hợp sớm nhất ở Nam Phi được ghi nhận 3 ngày sau đó. Ca nhiễm được phát hiện ở Hồng Kông là một người đàn ông 36 tuổi. Người này có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trước khi bay từ Hồng Kông đến Nam Phi, nơi anh ta lưu trú từ ngày 22/10 - 11/11. Hành khách này có kết quả xét nghiệm âm tính khi trở về Hồng Kông, nhưng lại dương tính vào ngày 13/11 trong thời gian cách ly.

Các nhà khoa học sẽ theo dõi biến thể mới để tìm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nó đang phát triển và lan truyền rộng rãi hơn. Một số nhà virus học ở Nam Phi cực kỳ lo ngại, đặc biệt là do gần đây ca nhiễm mới gia tăng ở tỉnh Gauteng, nơi có hai thành phố lớn là Pretoria và Johannesburg.

Ravi Gupta - giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge - tiết lộ, nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện ra rằng hai trong số các đột biến trên B.1.1.529 làm tăng khả năng lây nhiễm và giảm khả năng nhận biết của kháng thể.

Giáo sư Francois Balloux - Giám đốc Viện Di truyền UCL, London - giải thích, số lượng lớn các đột biến trong biến thể dường như được tích lũy trong một "lần nhiễm duy nhất", cho thấy nó có thể đã phát triển trong một đợt nhiễm trùng mãn tính ở một người có hệ thống miễn dịch suy yếu, ví dụ như bệnh nhân HIV/AIDS chưa được điều trị.

Ông nói: “Dự đoán khá chắc chắn của tôi là biến thể được nhận biết kém do khả năng trung hòa các kháng thể liên quan đến chủng Alpha hoặc Delta. Rất khó để theo dõi B.1.1.529 lây truyền như thế nào trong giai đoạn này. Hiện tại, biến chủng mới cần được theo dõi và phân tích chặt chẽ, tuy nhiên không có lý do gì để lo ngại quá mức trừ khi số ca nhiễm bắt đầu tăng với tần suất cao trong tương lai gần".

Ngọc Hạ (theo Guardian, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI