Ấn Độ nỗ lực ngăn chặn virus chết người Nipah bùng phát diện rộng

07/09/2021 - 07:07

PNO - Các nhà chức trách ở bang Kerala đang nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của virus Nipah, trong tình hình ghi nhận hơn 25.000 ca nhiễm mới SARS-CoV-2 mỗi ngày.

Sau khi một cậu bé 12 tuổi ở làng Chathamangalam, bang Kerala nhiễm virus Nipah tử vong vào ngày 5/9, các quan chức địa phương đã ráo riết phong tỏa bán kính 3km xung quanh nhà của cậu bé để ngăn chặn sự lây lan diện rộng. Đây là trường hợp tử vong đầu tiên kể từ tháng 5/2018, khi virus Nipah cướp đi sinh mạng của 17 người trong cùng một quận ở bang Kerala.

Hai nhân viên y tế có các triệu chứng của nhiễm Nipah và 188 người tiếp xúc với cậu bé hiện đang được cách ly. Đội ngũ y tế của bang cũng đang theo dõi chặt chẽ 20 trường hợp tiếp xúc gần với cậu bé.

Kerala đã phải vật lộn với ít nhất 25.000 ca Covid-19 mới mỗi ngày.
Kerala đã phải vật lộn với hơn 25.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày

Người đứng đầu cơ quan y tế Kerala Veena George nhận định tuần này "rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của virus Nipah và cứu sống người nhiễm bệnh". Bà George cảnh báo nguy cơ sẽ có thêm nhiều người tiếp xúc với cậu bé vì khi phát sốt vào ngày 27/8, cậu bé đã được đưa đến một phòng khám địa phương trước, sau đó là một bệnh viện tư nhân và một trường cao đẳng y tế của chính phủ…

Tiến sĩ Amar Fettle, quan chức y tế hàng đầu của Kerala, nói với Straits Times rằng Nipah có nhiều khả năng lây lan khi tình trạng của bệnh nhân nghiêm trọng, tức là khi họ nhập viện. Do đó, nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện còn cao hơn ở cộng đồng. 

Bộ Y tế Ấn Độ đã công bố lịch di chuyển của đứa trẻ đã mất, nêu chi tiết thời gian và địa điểm mà cậu bé đã đến kể từ khi có triệu chứng đầu tiên, đồng thời yêu cầu người dân gọi đến tổng đài của chính quyền nếu họ nhận thấy bất kỳ triệu chứng nhiễm bệnh nào.

Ngày 5/9, một nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Ấn Độ đã thu thập các mẫu chôm chôm gần nhà cậu bé, vì gia đình nghi ngờ cậu bị nhiễm bệnh sau khi ăn quả rụng. Trái cây bị dơi ăn cũng là nguyên nhân chính gây ra dịch Nipah năm 2018 ở Kerala.

Không giống như COVID-19, virus Nipah không lây truyền trong không khí mà có thể lây truyền từ động vật (dơi hoặc heo), ví dụ như thức ăn của những động vật này hoặc do tiếp xúc gần với chất dịch cơ thể của người bị bệnh. Các triệu chứng của nhiễm virus Nipah bao gồm sốt, ho, đau họng, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn…

Mặc dù không có khả năng lây truyền cao ở người nhưng các nhà chức trách không khỏi lo ngại vì tỷ lệ tử vong khi nhiễm Nipah lên đến 40-75%.

Bên cạnh nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Nipah, chính quyền bang Kerala còn phải đối phó với đợt bùng phát nghiêm trọng của dịch COVID-19. Trong những ngày gần đây, bang này liên tục ghi nhận hơn 25.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 mỗi ngày.

Minh Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI