Ấn Độ lo ngại các vụ vứt xác người nhiễm COVID-19 xuống sông Hằng

16/05/2021 - 12:23

PNO - Nhiều thi thể được cho là của các bệnh nhân COVID-19 bị vứt xuống một số con sông và cả ở sông Hằng, nơi “thờ phượng linh thiêng” của người Ấn Độ.

Có một thực tế đáng báo động về việc ô nhiễm và bùng phát lây lan virus SARS-CoV-2 khi chính quyền nhiều bang ở Ấn Độ thừa nhận họ phát hiện những thi thể trôi dạt trên các con sông và những dòng chảy lại đưa về sông Hằng, nơi là “nguồn sống” thực tại và cả về tâm linh của đất nước Nam Á này. Những thi thể đang phân hủy trôi nổi bập bềnh trên sông Hằng trong những ngày vừa qua là một hình ảnh gây sốc, nó đã khiến cả nước Ấn Độ bàng hoàng và là dấu ấn ghi đậm nét sự tàn phá của đại dịch COVID-19. 

Trong một bản báo cáo gần đây, Ấn Độ đã cho biết có khoảng 4.000 ca tử vong mỗi ngày kể từ khi làn sóng dịch bệnh tấn công trong gần hai tuần vừa qua. Thế nhưng, các chuyên gia y tế cho biết con số này có thể cao hơn nhiều do việc kiểm tra không được chính xác ở các vùng nông thôn và các yếu tố khác.

Số người chết mỗi ngày tăng cao khiến các lò hoả táng luôn trong tình trạng quá tải
Số người chết mỗi ngày tăng cao khiến các lò hỏa táng luôn trong tình trạng quá tải

Số người chết tăng vọt ở nhiều nơi đã dẫn đến tình trạng tồn đọng tại các lò hỏa táng và chi phí cho các nghi lễ cuối cùng của một đời người được nhân lên nhiều lần. Trong khi đó, ở những vùng sâu và xa của Ấn Độ nơi còn hoành hành bởi những niềm tin lạc hậu cũng như nỗi sợ hãi về căn bệnh chết chóc này đã khiến người dân bối rối khi xử lý những xác chết vì COVID-19.

Theo niềm tin của phần lớn người theo đạo Hindu ở Ấn Độ thì người chết cần phải được hỏa táng, thế nhưng với một số lượng những thi thể mang về lò thiêu ngày càng nhiều thì việc quá tải không tránh khỏi. Điều này đã khiến người dân chọn giải pháp thủy táng bởi tin rằng nước sông Hằng có khả năng gột rửa và đưa người chết về nơi vĩnh hằng một cách hoàn hảo nhất.

Một quan chức cấp cao của nhà nước, Manoj Kumar Singh nói với Reuters rằng: “Chính quyền có thông tin về những thi thể chết vì COVID-19 hoặc bất kỳ căn bệnh nào khác đang bị ném xuống sông thay vì được xử lý theo nghi thức thích hợp và kết quả là có rất nhiều những thi thể đã được vớt lên từ các con sông ở nhiều nơi trên đất nước”.

Các nhân viên mai táng vớt những xác người từ các con sông va chuẩn bị làm thủ tục hoả táng
Các nhân viên mai táng vớt những xác người từ các con sông và chuẩn bị làm thủ tục hoả táng

Hôm 15/5, Thủ tướng Narendra Modi đã kêu gọi những quan chức đứng đầu các bang của Ấn Độ nên tăng cường nguồn lực để chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ở các vùng nông thôn cũng như gia tăng các biện pháp giám sát để đảm bảo không có xác chết nào bị ném xuống nước.

Thủ tướng Ấn Độ cho biết chính quyền bang sẽ trả cho các gia đình nghèo của những người thiệt mạng 5.000 rupee (khoảng 68 USD) mỗi người để hỏa táng hoặc chôn xác. Bang cũng đã yêu cầu cảnh sát tuần tra các con sông để ngăn chặn việc vứt thi thể xuống sông.

Bang Uttar Pradesh ở miền Bắc Ấn Độ được ghi nhận là nơi bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt tấn công thứ hai của COVID-19. Thế nhưng, phát ngôn viên của thành phố, Navneet Sehgal đã bác bỏ thông tin từ truyền thông địa phương rằng có tới 2.000 thi thể được cho là tử vong vì COVID-19 được vớt lên từ các con sông ở bang này và những vùng lân cận trong những ngày gần đây.

“Chúng tôi chỉ vớt 10 đến 20 thi thể trong những ngày qua. Có thể một số ngôi làng ven sông đã không hỏa táng người chết theo truyền thống của đạo Hindu”, Sehgal nói.

Trọng Trí (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI