Bộ Y tế có mặt ngay trong đêm hỗ trợ Bắc Giang - tỉnh có số người mắc COVID-19 “tăng chóng mặt”

16/05/2021 - 09:23

PNO - Đêm 15/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt tại tỉnh Bắc Giang để làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác chống dịch.

Hiện Bắc Giang có 3 vùng dịch

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến 20g ngày 15/5, Bắc Giang ghi nhận 206 ca mắc COVID-19. Hiện Bắc Giang có 3 vùng dịch. Tuy nhiên, vùng dịch ở công ty Hosiden Việt Nam, Khu  công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên đang rất phức tạp.

Theo ông Dương, đây là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh, phức tạp do làm việc trong phòng lạnh, khép kín, trần thấp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang

Ông Dương cũng cho hay, trước đó, qua test nhanh chiều tối 14/5 phát hiện 12 ca bệnh cùng một phân xưởng số 4. Sau 1 ngày lấy mẫu toàn bộ người lao động, số ca F0 tăng rất nhanh so với ngày đầu tiên, tăng 147 trường hợp. Số ca bệnh phát hiện chiếm tỷ lệ 37,9% trên tổng số mẫu xét nghiệm đã có kết quả.

“Như vậy, tổng cộng từ 14/5 đến chiều tối 15/5 đã có 159 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều là công nhân của phân xưởng, chủ yếu là phân xưởng số 4, có 1 ca ở phân xưởng 1 của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam”, ông Dương nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, địa phương này sẽ xem xét cho dừng hoạt động của công ty không đủ điều kiện về phòng chống dịch. Tinh thần là không đóng cửa khu công nghiệp nhưng đóng cửa một số khu công nghiệp nhỏ. 

Được biết, Bắc Giang đã thành lập bệnh viện dã chiến số 3 và đã chuẩn bị phương án cho bệnh viện dã chiến số 4, số 5. Hai bệnh viện này đã được chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khi cần thiết sẽ đưa vào sử dụng.

Ngoài khu công nghiệp không nên bỏ quên mảng cộng đồng

PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, thành viên đoàn công tác cho biết, các biện pháp khẩn cấp ngay lúc đầu của địa phương đã cơ bản. Tuy nhiên, dịch diễn biến phức tạp, và chống dịch phải "đi bằng hai chân": vừa khu công nghiệp, vừa cộng đồng.

Vì thế, Bắc Giang cần phải kích hoạt ngay tổ COVID-19 cộng đồng trong khu dân cư thì mới nắm được tình hình và truy vết chính xác. Trong khu công nghiệp, nhà máy phải thành lập tổ an toàn COVID-19.

ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho hay, ngoài việc sàng lọc trong khu công nghiệp cũng phải sàng lọc ở cơ sở khám chữa bệnh, người nhà, nhân viên y tế để không bỏ lọt. Bởi, nếu để lọt trong khu khám chữa bệnh, sẽ rất phức tạp.

Chia sẻ tại cuộc họp, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cũng cho biết, mức độ lây nhiễm dịch tại Bắc Giang rất nhanh, lây giữa phân xưởng và công ty với nhau diễn biến dịch phức tạp. TS Tấn cho rằng, ngoài khu công nghiệp không nên bỏ quên mảng cộng đồng, nếu không thì rất nguy.

Tại cuộc họp, ông Dương Chí Nam, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế nói, để đảm bảo an toàn trong khu cách ly, tránh lây chéo, Bắc Giang cần thực hiện giảm mật độ tối đa trong khu cách ly, giảm số người sử dụng chung nhà vệ sinh trong phòng cách ly. Đảm bảo nguyên tắc cán bộ y tế và quân đội chỉ khử khuẩn không gian bên ngoài, còn tại các phòng cách ly phải chuẩn bị cây lau, chậu, hóa chất để người trong phòng tự vệ sinh.

Riêng PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận định từ ngày mai, Bắc Giang phải tổng rà soát các khu dân cư, các ca bệnh ho, sốt  đều phải coi là ca bệnh nghi ngờ lấy mẫu bệnh phẩm ngay lập tức.

Trước tình hình COVID-19 diễn biến khá phức tạp ở Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ sẽ điều người của Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đến Bắc Giang để hỗ trợ làm xét nghiệm.

Ngoài ra, hôm nay, Bộ Y tế đã đưa đến địa phương một đoàn chuyên gia để hỗ trợ Bắc Giang phòng chống dịch, trong đó có lãnh đạo Viện Y học lao động, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý môi trường y tế và Bệnh viện Bạch Mai. Đây là lực lượng nòng cốt sẽ “cắm chốt” tại đây hỗ trợ Bắc Giang trong công tác truy vết, điều trị, xét nghiệm… cùng 4.000 kit test nhanh hỗ trợ Bắc Giang trong thời gian ngắn.

Bộ Y tế tặng 3700 kit  nghiệm SAR-CoV-2 cho tỉnh Bắc Giang
Bộ Y tế tặng kit xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tỉnh Bắc Giang

4 vấn đề Bắc Giang cần phải tập trung 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, Bắc Giang có 4 vấn đề cần phải tập trung trong thời gian tới.

Thứ nhất tại khu công nghiệp, đối với vùng đã xác định có dịch, tỉnh thực hiện phong tỏa, cách ly cần lưu ý khoanh vùng tốt, cách ly tốt dịch không lây lan trên diện rộng, phải có biện pháp truy vết kiểm soát, khoanh vùng tốt.

Thứ hai là trong khu cách ly, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với quân khu sử dụng đơn vị quân đội để tổ chức khu cách ly; phải có sự giám sát chặt chẽ, lắp camera để giám sát đảm bảo cho khu cách ly an toàn.

Thứ ba là liên quan đến bệnh viện, Bắc Giang nên tận dụng cơ sở điều trị và mở rộng quy mô cơ sở đó để điều trị. Ví dụ Bệnh viện Phổi đang có khả năng thu dung 200 người, tỉnh có thể nghiên cứu mở rộng lên quy mô 300, 500 giường để dễ huy động lực lượng.

Cuối cùng là cộng đồng, cần phải hết sức cảnh giác ca COVID-19 trong cộng đồng. Bởi lẽ, công nhân ngoài ở nhà máy cũng về nhà và tham gia sinh hoạt cộng đồng. Do đó cộng đồng bây giờ cần phải cảnh giác và quan trọng.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI