Ấn Độ không có kế hoạch kéo dài thời gian phong toả đất nước

30/03/2020 - 17:12

PNO - Lệnh phong toả đất nước là một trong những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi nhưng Ấn Độ không có kế hoạch kéo dài thêm.

Quốc gia 1,3 tỷ dân đã tiến hành phong toả toàn quốc từ hôm 25/3 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi. Người dân được yêu cầu ở trong nhà, hạn chế việc ra ngoài đến 15/4. Nhưng sự sắp xếp này đã khiến hàng triệu người Ấn Độ rơi vào cảnh thất nghiệp, đói khát.

Bất chấp lệnh phong toả, hàng trăm nghìn công nhân thu nhập thấp ở các thành phố lớn như: New Delhi, Mumbai... đã kéo nhau về các vùng nông thôn. Họ nói không có tiền và thức ăn.

Bộ trưởng Nội các Ấn Độ ông Rajiv Gauba trao đổi với phóng viên Reuters, cho biết không có kế hoạch kéo dài sự ngưng hoạt động sau 3 tuần, bác bỏ thông tin có khả năng quốc gia này sẽ kéo dài thời gian phong toả.

Một gia đình công nhân nhập cư quấn chăn ngồi trên lề đường ở New Delhi vào ngày 30/3
Một gia đình công nhân nhập cư quấn chăn ngồi trên lề đường ở New Delhi vào ngày 30/3

Hiện, Ấn Độ có 1.071 ca nhiễm SARS-CoV-2, 29 người thiệt mạng. Con số này rất nhỏ so với Mỹ, Ý, Trung Quốc nhưng các quan chức y tế cảnh báo số ca nhiễm có thể  tăng đột biến khi dịch bệnh áp đảo hệ thống y tế công cộng yếu kém tại nơi đây.

Một quan chức y tế hàng đầu cho biết, mối lo ngại lớn ở Ấn Độ là hàng trăm nghìn công nhân về quê sẽ phát tán virus vào sâu trong nông thôn. “Một tình huống khác nảy sinh kéo theo những thách thức mới khi người dân di cư từ nơi này sang nơi khác. Điều đó khiến những vùng không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng”, tiến sĩ S.K. Singh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh quốc gia, nơi đề xuất các biện pháp kiểm soát dịch bệnh chia sẻ.

Chủ nhật vừa qua, chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh cho chính quyền ở các bang ngăn chặn công nhân nhập cư, di chuyển, đồng thời thiết lập nơi trú ẩn đảm bảo những người bị mắc kẹt lại có được lương thực, nước uống đầy đủ cho đến khi lệnh phong toả được gỡ bỏ.

Trong khi đó, Nepal, quốc gia láng giềng của Ấn Độ đã quyết định kéo dài thời gian đóng cửa đất nước khi chỉ có 5 trường hợp mắc COVID-19, chưa có ca tử vong. Phụ tá của Thủ tướng Nepal - ông Surya Thapa cho biết nếu việc phong toả đất nước không được kéo dài thì sự di chuyển của người dân có nguy cơ cao làm gia tăng lây nhiễm virus. 

Thuỳ Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI