Ả Rập Xê Út: Vương quốc bảo thủ mở ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ

17/02/2022 - 06:12

PNO - Quảng cáo tuyển dụng 30 nữ lái tàu ở Ả Rập Xê Út đã thu hút 28.000 người nộp đơn, số lượng người đăng ký phản ánh nhu cầu việc làm bị dồn nén khi vương quốc bảo thủ mở ra nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ.

Tập đoàn điều hành đường sắt Renfe (Tây Ban Nha) cho biết một cuộc đánh giá trực tuyến về nền tảng học vấn và kỹ năng tiếng Anh đã giúp họ giảm số lượng ứng viên xuống khoảng một nửa và sẽ tiếp tục sàng lọc hồ sơ đến giữa tháng 3.

30 phụ nữ được chọn sẽ lái tàu cao tốc chạy giữa các thành phố Mecca và Medina sau một năm đào tạo có trả lương.

Renfe cho biết họ muốn tạo cơ hội cho phụ nữ trong công việc kinh doanh tại địa phương, hiện tập đoàn đang thuê 80 nam giới lái tàu ở Ả Rập Xê Út và có thêm 50 người nữa đang được hướng dẫn.

Phụ nữ Ả Rập Xê-út, đang tìm kiếm việc làm, điền đơn đăng ký tại một gian hàng trong hội chợ việc làm ở Riyadh
Phụ nữ Ả Rập Xê Út điền đơn đăng ký tại một gian hàng trong hội chợ việc làm ở Riyadh.

Cho đến gần đây thì cơ hội việc làm cho phụ nữ Ả Rập Xê Út cũng chỉ giới hạn ở các vai trò như giáo viên và nhân viên y tế, vì họ phải tuân thủ các quy tắc phân biệt giới tính nghiêm ngặt. Phụ nữ thậm chí không được phép lái xe ở vương quốc này cho đến tận năm 2018.

Tỷ lệ phụ nữ tham gia trong lực lượng lao động đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua lên 33%, trong bối cảnh Ả Rập Xê Út thúc đẩy để mở cửa và đa dạng hóa nền kinh tế. Dẫu vậy, tỷ lệ phụ nữ làm việc tại đây vẫn chỉ bằng khoảng một nửa so với nam giới trong quý 3 năm ngoái, ở mức 34,1% và tỷ lệ thất nghiệp của nữ cao hơn nam giới gấp ba lần, ở mức 21,9%.

Ả Rập Xê Út đang nêu bật những tiến bộ trong các vấn đề giới vào thời điểm bị phương Tây giám sát kỹ lưỡng về hồ sơ nhân quyền của nước này, bao gồm một cuộc trấn áp bất đồng chính kiến ​​đã bắt giữ hàng chục nhà hoạt động vì quyền phụ nữ và vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI