Ả Rập Xê Út cam kết phát thải bằng 0 vào năm 2060

24/10/2021 - 07:36

PNO - Một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê Út, tuyên bố đặt mục tiêu mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2060, để hạn chế biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Thông báo đặt mục tiêu mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2060 được Thái tử Mohammed bin Salman đưa ra trong bài phát biểu khi bắt đầu Diễn đàn Sáng kiến Xanh của Ả Rập Xê Út, trước hội nghị khí hậu toàn cầu COP26 tại Glasgow, Scotland. 

Thái tử tuyên bố Ả Rập Xê Út sẽ trồng 450 triệu cây xanh và cải tạo những dải đất rộng lớn vào năm 2030, giảm hơn 270 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm và nỗ lực biến thành phố không giáp biển Riyadh thành một thủ đô bền vững hơn.

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman dự khai mạc Diễn đàn Sáng kiến ​​Xanh Ả Rập Xê Út,
Thái tử Mohammed bin Salman dự khai mạc Diễn đàn Sáng kiến ​​Xanh Ả Rập Xê Út

Mặc dù Ả Rập Xê Út sẽ đặt mục tiêu giảm lượng khí thải trong biên giới của mình nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy vương quốc sẽ làm chậm lại các khoản đầu tư vào dầu khí hoặc từ bỏ sự ảnh hưởng trên thị trường năng lượng bằng cách chuyển khỏi sản xuất nhiên liệu hóa thạch. 

Xuất khẩu năng lượng là xương sống của nền kinh tế Á Rập Xê Út, bất chấp những nỗ lực đa dạng hóa doanh thu khi thế giới ngày càng hướng tới chuyển đổi giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Dự báo vương quốc sẽ đạt doanh thu dầu mỏ 150 tỷ USD trong năm nay.

Ả Rập Xê Út chỉ trích những người nói rằng nhiên liệu hóa thạch phải được loại bỏ khẩn cấp, cảnh báo việc chuyển đổi sớm có thể dẫn đến biến động giá và thiếu hụt. Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy vương quốc và các quốc gia khác đã vận động hành lang trước hội nghị thượng đỉnh Glasgow để thay đổi ngôn ngữ liên quan đến khí thải.

Ả Rập Xê Út cho biết họ sẽ đạt mức phát thải bằng 0, thông qua phương pháp tiếp cận nền kinh tế vòng tròn carbon, chủ trương “giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và loại bỏ”.

Các chuyên gia cho biết cần phải cắt giảm mạnh lượng khí thải trên toàn thế giới càng sớm càng tốt để đảm bảo sự nóng lên toàn cầu có thể được giới hạn ở 1,5 độ C (2,7 độ F) theo thỏa thuận trong hiệp định Paris năm 2015.

Ả Rập Xê Út cho biết việc chuyển đổi phát thải khí nhà kính bằng 0 “sẽ được thực hiện theo cách duy trì vai trò hàng đầu của vương quốc trong việc tăng cường an ninh và ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu”. 

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI