8 việc mẹ cần làm ngay để bé khỏe mạnh

30/08/2015 - 07:50

PNO - Cách chăm sóc của các mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cả thể chất và tinh thần của trẻ.

Thể hiện tình yêu của bạn

Dành tặng cho bé yêu của bạn tình yêu, sự quan tâm sẽ giúp chúng phát triển cả thể chất và tình cảm. Vì vậy, hãy âu yếm, vuốt ve, vui cười, khuyến khích, lắng nghe, và chơi với em bé của bạn bất cứ khi nào có thể. Đến bên bé khi bé khó chịu (cũng như khi bé vui vẻ) sẽ giúp xây dựng lòng tin và phát triển cảm xúc mạnh mẽ cho trẻ.

8 viec me can lam ngay de be khoe manh
Mát xa cho trẻ

Mát-xa không chỉ giúp trẻ sinh non phát triển mà nó cũng rất hữu ích cho trẻ sơ sinh đủ tháng và trẻ nhỏ. Mát-xa có thể giúp bé tăng cường sự gắn bó với bạn, giúp trẻ thoải mái, khóc ít hơn và ngủ ngon hơn. Mát xa sau khi tắm là thói quen không thể thiếu hàng ngày và là hoạt động các bé hết sức yêu thích. Nó được cho là để tăng cường phát triển thể chất của một em bé.

Đáp ứng nhu cầu của bé

Bạn và con bạn giống như một đội bóng, và công việc của bạn là chăm sóc cơ bản cho bé để bé phát triển tốt nhất. Hãy trợ giúp bé bằng cách rèn cho bé thói quen ngủ lành mạnh, cho bé bú khi bé có nhu cầu, kiểm tra sức khỏe thường xuyên và tiêm chủng đầy đủ cho bé.

8 viec me can lam ngay de be khoe manh
Nói chuyện với bé

Trò chuyện với bé để bé hiểu rằng bạn quan tâm tới bé và giúp bé học cách giao tiếp từ nhỏ. Hãy tập trung ánh mắt vào bé khi trò chuyện mỗi lần bạn thay tã, chuẩn bị tắm, cho bé ăn... Chỉ cần mô tả những gì bạn đang làm hoặc à ơi một câu hát.

8 viec me can lam ngay de be khoe manh
Kích thích các giác quan của bé

Chơi với đồ chơi có hình dạng khác nhau, kết cấu, màu sắc, âm thanh, và trọng lượng là một cách tốt để giúp kích thích các giác quan của bé. Bạn cũng có thể hát những bài hát ru và chơi trò chơi với nhau, chẳng hạn như ú oà.

8 viec me can lam ngay de be khoe manh
Đọc truyện cho bé

Đọc thành tiếng là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giúp xây dựng vốn từ vựng, thúc đẩy mình tưởng tượng và kỹ năng ngôn ngữ cho bé từ nhỏ. Bằng cách cho bé xem các cuốn sách mà bé thấy vui vẻ, thích thú. Từ đó, bạn cũng có thể hình thành cho bé thói quen đọc sách suốt đời.

8 viec me can lam ngay de be khoe manh
Khuyến khích bé khám phá

Để phát triển cơ bắp khỏe mạnh, cân bằng và sự phối hợp, bé cần nhiều không gian để thu thập thông tin, du lịch, và đi dạo. Hãy để bé tự do khám phá các không gian, không nên giới hạn.

8 viec me can lam ngay de be khoe manh
Thách thức bé

Không nên khiến bé cùn cáu nếu để đồ chơi và các đồ vật nằm ngoài tầm với của bé. Tuy nhiên, một chú trở ngại có thể khuyến khích bé vượt qua một khoảng cách nhất định để tiếp cận món đồ mà bé yêu thích. Khi đó, bé sẽ tự tìm ra cách để chinh phục thứ mình muốn. Điều đó cũng giúp tăng cường sự phát triển trí não cho trẻ.

Q.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI