70 du khách quốc tế bị bắt làm con tin ở rừng nhiệt đới Amazon của Peru

05/11/2022 - 05:54

PNO - Các du khách quốc tế đang đi thuyền trên sông ở Cuninico trong rừng nhiệt đới Peru thì bị một nhóm người bản địa bắt giữ. Cuộc bắt giữ nhằm gây áp lực để yêu cầu chính phủ hành động về sự cố tràn dầu.

Hôm 4/11, 70 du khách - bao gồm cả người lớn và trẻ em - bị một nhóm người bản địa tại một vùng hẻo lánh của rừng nhiệt đới Amazon ở Peru bắt làm con tin

Những du khách này đến từ Anh, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ. Họ du ngoạn bằng thuyền du lịch trên sông của người dân địa phương.

 

 Nhóm du khách quốc tế bị cộng đồng bản địa của Peru bắt giữ làm con tin, để gây áp lực với chính phủ về việc xử lý triệt để sự cố tràn dầu ở sông Cuninico.
Cộng đồng bản địa của Peru bắt giữ các du khách làm con tin để gây áp lực, yêu cầu chính phủ xử lý triệt để sự cố tràn dầu trên sông Cuninico

Một người lãnh đạo nhóm bắt cóc cho biết họ muốn "thu hút sự chú ý của chính phủ bằng hành động này", vì đã không nhận được sự giúp đỡ đầy đủ của chính phủ về sự cố tràn dầu vào giữa tháng 9 vừa qua.

Angela Ramirez, một trong những người bị giam giữ, cho biết họ đã được thông báo rằng có thể bị giữ làm con tin trong tối đa 8 ngày.

 

Hình ảnh nữ du khách Angela Ramirez chia sẻ trên Facebook, trước thời điểm bị cộng đồng bản địa ở Peru bắt giữ làm con tin.
Hình ảnh nữ du khách Angela Ramirez chia sẻ trên Facebook, trước thời điểm bị bắt cóc

Trong một bài đăng trên Facebook, Angela Ramirez viết: "Chúng tôi đã qua đêm ở đây. Chúng tôi hầu như không có nước để uống, tắm rửa. Trời nóng, có trẻ sơ sinh khóc, trẻ nhỏ nhất mới 1 tháng tuổi, phụ nữ mang thai, người tàn tật và người già trên tàu".

Watson Trujillo, người đứng đầu cộng đồng Cuninico, cho biết "các biện pháp quyết liệt" sẽ gây áp lực để chính phủ Peru có động thái đánh giá thiệt hại do vụ tràn 2.500 tấn dầu thô xuống sông Cuninico gần đây. Sự cố này đã khiến 2 trẻ em và 1 phụ nữ của cộng đồng Cuninico thiệt mạng.

Song song đó, các cộng đồng bản địa đã ngăn tất cả các tàu thuyền vận chuyển dọc sông để phản đối sự cố tràn dầu, nguyên nhân là do vỡ đường ống dẫn dầu Norperuano (thuộc sở hữu của công ty quốc doanh Petroperu) do nhà nước điều hành đã bị vỡ. Dầu rò rỉ vào khe núi Cuninico làm ô nhiễm khu vực hạ lưu sông, khiến cho tất cả các cộng đồng Cuninico và Urarinas - với khoảng 2.500 người bản địa ở vùng hạ lưu - bị ảnh hưởng.

Cuộc khủng hoảng này đã dẫn đến việc thiếu nước sạch để sinh hoạt trong cộng đồng và việc đánh bắt cá ở vùng sâu vùng xa trở nên bất khả thi.

Cộng đồng bản địa cũng tin rằng các vụ tràn dầu trước đây đã khiến họ bị ô nhiễm và chính phủ Peru đã không kiểm tra đầy đủ về an toàn nguồn nước.

Phước Châu (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI