58 ca nhiễm COVID-19 liên quan đến Thế vận hội Tokyo

20/07/2021 - 08:13

PNO - Ngày 19/7, Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 báo cáo đến nay đã phát hiện tổng cộng 58 ca nhiễm COVID-19 liên quan đến Thế vận hội Mùa hè sẽ được khai mạc vào ngày 23/7.

Trung tâm xét nghiệm COVID-19 khẩn trương hoạt động ở Tokyo trước ngày khai mạc Thế vận hội Mùa hè vào ngày 23/7 - Ảnh: CNN/Getty Images
Trung tâm xét nghiệm COVID-19 khẩn trương hoạt động ở Tokyo trước ngày khai mạc Thế vận hội Mùa hè vào ngày 23/7 - Ảnh: CNN/Getty Images

Thế vận hội Mùa hè 2020 – từng bị hoãn lại một năm vì đại dịch COVID-19 - sẽ được khai mạc vào ngày thứ Sáu 23/7 ở Tokyo trong bối cảnh các ca nhiễm mới gia tăng trên toàn cầu.

Mặc dù Tokyo 2020 chỉ còn vài ngày nữa là khai mạc, nhưng tin tức về các ca nhiễm mới COVID-19 đã khiến thế giới thực sự lo ngại.

Nữ vận động viên thể dục dụng cụ người Mỹ Kara Eaker, vận động viên (VĐV) dự bị trong đội Thể dục dụng cụ của Mỹ, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 chỉ vài ngày trước khi khai mạc Thế vận hội Tokyo. Tin này đã được Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ xác nhận vào ngày 19/7. Nữ VĐV này đã được chuyển đến một khách sạn để cách ly.

Hôm 18/7, ba thành viên Đội tuyển bóng đá Olympic Nam Phi - hai cầu thủ và một quan chức - đã trở thành những người đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi đến Làng Olympic Tokyo, theo Hiệp hội Bóng đá Nam Phi. Toàn đội hiện đang bị cách ly theo quy định cho đến khi được cho phép tập luyện để chuẩn bị thi đấu.

Hiệp hội Olympic Anh (BOA) hôm 18/7 cho biết 6 VĐV và hai nhân viên của đoàn đang tự cách ly sau khi tiếp xúc gần với một người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trên chuyến bay đến Nhật Bản. BOA cho biết, tất cả tám người xét nghiệm âm tính tại sân bay và hiện đang chịu sự giám sát của đội ngũ y tế đoàn thể thao.

Một số VĐV nổi bật đã phải rời bỏ Thế vận hội. Niềm hy vọng của quần vợt Mỹ Cori "Coco" Gauff có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính và không thể tham gia Tokyo 2020.

Thế vận hội Tokyo 2020 - được lên lịch lại - sẽ bắt đầu vào thứ Sáu 23/7, nhưng số các ca nhiễm COVID-19 liên quan đến cuộc thi tăng lên đã dấy lên lo ngại về việc liệu Thế vận hội có thể được tổ chức an toàn giữa mùa đại dịch hay không.

Các đội tuyển Olympic từ hơn 200 quốc gia sẽ đến Tokyo từ nay cho đến những ngày sắp tới. Theo ông Thomas Bach, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), tính đến ngày 16/7 đã có hơn 15.000 thành viên Olympic đến Nhật Bản. Làng Olympic, bao gồm 21 tòa nhà dân cư, sẽ là nơi lưu lại của khoảng 11.000 VĐV trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Các đội tuyển Olympic từ hơn 200 quốc gia sẽ đến Tokyo từ nay cho đến những ngày sắp tới - Ảnh: Getty Images
Các đội tuyển Olympic từ hơn 200 quốc gia sẽ đến Tokyo từ nay cho đến những ngày sắp tới - Ảnh: Getty Images

Trong tháng 7, các nhà tổ chức Thế vận hội đã thông báo rằng các địa điểm thi đấu ở Tokyo sẽ không có khán giả do thành phố đang áp dụng tình trạng khẩn cấp để đối phó với COVID-19, đây là một “viễn cảnh” chưa từng có trong lịch sử Olympic, theo phát ngôn viên của IOC.

Chủ tịch Ban chuyên gia độc lập của IOC, Tiến sĩ Brian McCloskey, cho biết mức độ tiếp xúc giữa những cư dân Làng Olympic và người dân địa phương Nhật Bản là “cực kỳ nhỏ”. Trả lời câu hỏi của giới truyền thông trong cuộc họp báo hôm 19/7 về nguy cơ lây nhiễm bệnh do tiếp xúc giữa các VĐV và người dân địa phương, ông McCloskey khẳng định "không có vấn đề gì".

Hoàng Diệu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI