Olympic Tokyo tổ chức không khán giả

09/07/2021 - 11:55

PNO - Sau cuộc họp với các nhà tổ chức, chính phủ Nhật Bản cho biết Thế vận hội sẽ cấm người hâm mộ đến các sân vân động theo dõi trực tiếp.

Tuyên bố được đưa ra bởi Thủ tướng Yoshihide Suga và lệnh cấm khán giả đã được các nhà tổ chức Olympic Nhật Bản, Ủy ban Olympic Quốc tế, Ủy ban Paralympic Quốc tế và chính quyền thủ đô Tokyo đồng ý.

Thủ tướng Suga cho biết: “Cân nhắc đến tác động của chủng Delta và để ngăn chặn sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm SARS-CoV-2 lây lan trên toàn quốc, chúng ta cần phải đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch”.

Lệnh cấm khán giả bao gồm Tokyo và ba tỉnh lân cận - Kanagawa, Saitama và Chiba. Một loạt sự kiện ở các khu vực xa trung tâm, chẳng hạn như bóng chày ở tỉnh Fukushima sẽ cho phép một số lượng người hâm mộ hạn chế đến sân theo dõi.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach và Chủ tịch Tokyo 2020 Seiko Hashimoto
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach (phải) và Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo Seiko Hashimoto tại cuộc họp ngày 8/7

Quyết định được đưa ra sau khi chính phủ Nhật Bản chính thức áp đặt tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo, bắt đầu từ 12/7, sau khi số ca mắc COVID-19 mới tăng đột biến. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khán giả chỉ có thể theo dõi Thế vận hội qua truyền hình, là một đòn giáng nghiêm trọng đối với những nhà tổ chức các môn thi đấu tại Tokyo và nhiều tỉnh lân cận. Ước tính khoảng 800 triệu USD doanh thu tiền bán vé sẽ bị thất thoát và nhiều khả năng sẽ được bù đắp bởi chính phủ.

Theo đó, lễ khai mạc Olympic Tokyo vào ngày 23/7 tới đây sẽ không có khán giả, mặc dù một số quan chức, nhà tài trợ... vẫn được phép tham dự.

“Không có người hâm mộ là một quyết định rất khó khăn. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi đến quyết định không có khán giả” - bà Seiko Hashimoto, Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo thừa nhận một số hối tiếc, đặc biệt là về quyết định không có khán giả đến quá muộn.

Sau thông báo được chính phủ đưa ra, những người đã mua vé Thế vận hội Tokyo bày tỏ sự thất vọng, trong khi các nhà tài trợ doanh nghiệp tỏ ra không hài lòng trước quyết định của ban tổ chức.

Trong ngày 8/8, Tokyo đã báo cáo thêm 896 ca mắc mới COVID-19, tăng so với 673 trường hợp một tuần trước đó. Tình trạng khẩn cấp tại Tokyo có hiệu lực từ ngày 12/7 và kéo dài đến ngày 22/8, xuyên suốt quãng thời gian diễn ra Thế vận hội.

Chung Thu Hương (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI