Đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự Thế vận hội Tokyo

14/07/2021 - 14:42

PNO - Hôm 13/7, Nhà Trắng cho biết Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự Thế vận hội Tokyo, một sự kiện mà Tổng thống Joe Biden sẽ không có mặt do Nhật Bản đang áp đặt lệnh phong tỏa vì COVID-19.

“Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ tới dự lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo mùa hè 2021”, Nhà Trắng cho biết.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden - Ảnh: AFP
Đệ nhất phu nhân Jill Biden - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ sẽ không tham dự vì nhận thấy Nhật đang áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 khá nghiêm ngặt trước khi Thế vận hội Tokyo diễn ra, trong đó có việc không cho phép người hâm mộ đến các sân vận động và vận động viên không được phép di chuyển trên các phương tiện công cộng trong thời gian tham gia thi đấu.

Đây là lần thứ 2 Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden tham dự các sự kiện thế vận hội, và lần này trong vai trò dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ. Và một điều khác biệt nữa ở lần này là bà chỉ đi một mình. Năm 2010, hai vợ chồng nhà Biden đã từng dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự Thế vận hội mùa đông ở Vancouver, khi ông Joe Biden đang là Phó tổng thống Mỹ.

Thế vận hội Tokyo, dự kiến khai mạc vào ngày 23/7 sau một năm trì hoãn

Năm 2008, cựu Tổng thống George W. Bush đã trở thành tổng thống đầu tiên của Mỹ tham dự thế vận hội ở nước ngoài. Đó là Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008.

Trong thời gian đương nhiệm, cựu Tổng thống Barack Obama đã không tham dự các kỳ thế vận hội ở Vancouver (Canada) năm 2010, London (Anh) năm 2012, Sochi (Nga) năm 2014 và Rio de Janeiro (Brazil) năm 2016.

Gần đây nhất, cựu Tổng thống Donald Trump đã cử phái đoàn do Phó tổng thống Mike Pence và phu nhân Karen Pence dẫn đầu tham dự Thế vận hội 2018 ở PyeongChang, Hàn Quốc. Sau đó, Ivanka Trump, con gái của cựu Tổng thống, dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự lễ bế mạc sự kiện này.

Trong một diễn biến khác, hôm 14/7, một quan chức Tokyo cho biết 7 nhân viên tại một khách sạn ở thành phố Hamamatsu, phía Tây nam Tokyo, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, khiến cho 31 thành viên của đoàn Olympic Brazil đang lưu trú tại đây phải bị cách ly bên trong khách sạn. Nhóm vận động viên này, trong đó có các vận động viên judo, hiện chưa bị nhiễm và đang được cách ly với những người khách khác cũng đang lưu trú tại cùng khách sạn.

Yoshinobu Sawada - một quan chức thành phố - cho biết các nhân viên của khách sạn nói trên bị phát hiện nhiễm COVID-19 trong quá trình xét nghiệm định kỳ trước khi bắt đầu làm việc, và khách sạn này hiện đang được xem như một ổ dịch mới tại Tokyo.

Các chuyên gia y tế địa phương hiện đang quan ngại về sự chặt chẽ của các khu “bong bóng” dành riêng cho các đoàn vận động viên nước ngoài mà ban tổ chức thế vận hội Olympic Tokyo 2020 lập ra, nhằm đảm bảo sự kiện này được diễn ra an toàn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các nhóm này và cộng đồng địa phương.

Hiện, nhiều đoàn Olympic nước ngoài đã đến Nhật trước ngày khai mạc thế vận hội, và một số nhóm đang tập huấn tại các thị trấn địa phương. Điều đáng quan ngại là nhiều vận động viên đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi đến Nhật.

Một số thành viên của đội bóng bầu dục Nam Phi đang bị cách ly sau khi đến Nhật, vì được cho là có tiếp xúc gần với một người bị nhiễm COVID-19 trên cùng chuyến bay, thành phố Kagoshima - một thị trấn tiếp nhận đội này - cho biết.

Mặc dù không được nhiều người dân Nhật ủng hộ trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và tình trạng khẩn cấp đang được áp đặt tại Tokyo, thế vận hội Olympic Tokyo dự kiến sẽ vẫn được khai mạc vào ngày 23/7 sau một năm bị trì hoãn, và sẽ không có người hâm mộ trên khán đài. 

Nhất Nguyên (theo CNA, NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI