40 năm tù cho kẻ đứng đầu đường dây khiêu dâm, tống tiền phụ nữ tại Hàn Quốc

26/11/2020 - 17:24

PNO - Hôm 26/11, tòa án quận trung tâm Seoul tại Hàn Quốc kết án kẻ cầm đầu đường dây tống tiền tình dục trực tuyến 40 năm tù.

Cho Ju-bin (24 tuổi) bị kết tội điều hành một mạng trực tuyến tống tiền ít nhất 74 phụ nữ, trong đó có 16 thanh thiếu niên, đưa họ vào cái mà nhà chức trách gọi là "nô lệ ảo" bằng cách buộc nạn nhân gửi hình ảnh tình dục đồi bại và đôi khi bạo lực, trong giai đoạn từ tháng 5/2019 đến tháng 2/2020.

Cho bị truy tố dưới 15 tội danh về sản xuất và phân phối tài liệu hình ảnh tình dục bất hợp pháp, cưỡng bức lạm dụng tình dục, cưỡng hiếp, quấy rối tình dục, tống tiền, ghi lại các hành vi lạm dụng tình dục, vi phạm bảo vệ thông tin cá nhân và lừa đảo.

Tòa án quận trung tâm Seoul kết án Cho vì vi phạm luật hình sự, luật bảo vệ trẻ em bằng cách tạo và phát hành nội dung khiêu dâm, cũng như điều hành một tổ chức tội phạm. Bản án bao gồm việc bị cáo phải đeo vòng điện tử ở mắt cá chân trong 30 năm và nộp khoản tiền phạt 10.64 triệu won (khoảng 9.600 USD).

Các công tố viên đã yêu cầu án tù chung thân, lập luận trước tòa rằng tội ác của Cho là "chưa từng có trong lịch sử", rằng hắn "lăng mạ và chà đạp" nạn nhân mà không hề hối hận.

Yonhap đưa tin, trích dẫn lời thẩm phán giấu tên, cho biết: “Bị cáo đã dụ dỗ và đe dọa nhiều nạn nhân bằng nhiều cách khác nhau để sản xuất nội dung khiêu dâm và phát tán trong một thời gian dài. Đặc biệt, hắn đã gây ra thiệt hại không thể phục hồi cho nhiều nạn nhân bằng cách công bố danh tính của họ".

Vụ việc đã gây ra làn sóng phẫn nộ kịch liệt trên toàn quốc, với hàng triệu người ký đơn yêu cầu chính quyền tiết lộ danh tính của Cho và điều tra không chỉ những người tổ chức, mà cả những người tham gia vào đường dây. Theo truyền thông, ít nhất 10.000 người đã sử dụng các phòng trò chuyện của Cho, trong đó có người trả đến 1.5 triệu won (1.360 USD) để xem các video và hình ảnh lạm dụng.

Cảnh sát cho biết ít nhất 124 nghi phạm đã bị bắt trong vụ án của Cho. Ngoài ra, 17 người điều hành các phòng trò chuyện trên Telegram và các phương tiện truyền thông xã hội khác, đã bị giam giữ sau các cuộc điều tra về tội phạm tình dục tương tự kể từ cuối năm 2019.

Cho Ju-bin dùng nhiều thủ đoạn dụ dỗ, ép buộc hơn 70 nạn nhân vào đường dây khiêu dâm qua internet do hắn điều hành từ giữa năm 2019.
Cho Ju-bin dùng nhiều thủ đoạn dụ dỗ, ép buộc hơn 70 nạn nhân vào đường dây khiêu dâm qua Internet do hắn điều hành từ giữa năm 2019

Những vết sẹo không thể xóa

Trước ngày tuyên án, một số nạn nhân của Cho Joo-bin đã làm chứng lần cuối tại phiên tòa vào ngày 22/10, nơi họ mô tả sự bóc lột mà họ phải đối mặt và những tổn thương còn lại.

"Tôi ước mình có thể vứt bỏ mọi thứ. Tôi phải sống với những thiệt hại mà tôi chưa thể quên", tuyên bố của một nạn nhân được luật sư đại diện đọc trước tòa. Danh tính của các nạn nhân đã được giữ kín.

Một tuyên bố khác bày tỏ sự hoài nghi rằng Cho có cảm thấy hối hận thực sự hay không: "Tôi muốn hỏi rằng hắn hối tiếc điều gì và suy nghĩ về điều gì khi nhẹ nhàng thốt lên ba chữ 'Tôi rất tiếc'. Hắn khủng bố các nạn nhân bằng cách gọi chúng tôi là nô lệ. Tôi đang tự hỏi liệu hắn ta có bao giờ nghĩ về các nạn nhân như những con người thực sự hay không.

Sau khi thông tin cá nhân và video bóc lột tình dục bị phát tán, rất khó để tôi có cuộc sống hàng ngày bình thường. Tôi bận rộn với việc xóa video do Cho Joo-bin phát tán đến nỗi những vết sẹo hàng ngày của tôi dường như dài vô tận dù tôi có được điều trị bằng cách nào đi chăng nữa".

Ép các cô gái làm nô lệ tình dục

Cho chỉ là một trong số nhiều nhà điều hành chạy các cuộc trò chuyện tương tự trên Telegram khi hai sinh viên đại học báo chí tình cờ phát hiện các nhóm chat kín, và thông báo cho phía cảnh sát vào mùa hè năm 2019. Cho lấy bí danh là "Guru" (Baksa trong tiếng Hàn) và điều hành ít nhất tám nhóm, một số trong đó có hơn 9.000 thành viên cùng tham gia.

Cảnh sát cho biết, Cho đã tìm nạn nhân của mình bằng cách đăng việc làm người mẫu giả lên mạng. Những phụ nữ trẻ sẽ gửi thông tin cá nhân của họ, bao gồm số an sinh xã hội và địa chỉ cùng với những bức ảnh.

Sau khi được thuê, họ sẽ được yêu cầu cung cấp những bức ảnh “nhạy cảm” hơn, sau đó Cho sử dụng chúng để tống tiền nạn nhân. Khi bắt giữ Cho vào tháng 3, cảnh sát cho biết hắn đe dọa đăng thông tin cá nhân của nạn nhân lên Internet, nếu các cô gái không làm việc trong phòng trò chuyện Telegram của hắn.

Mỗi phòng trò chuyện có từ ba đến năm cô gái, mà Guru gọi là “nô lệ”, những người phải tuân theo các yêu cầu về hình ảnh và video mang tính khiêu dâm. Một cô gái bị bắt phải sủa như một con chó trong khi khỏa thân.

Phụ nữ Hàn Quốc biểu tình ủng hộ phong trào #MeToo nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2018.
Phụ nữ Hàn Quốc biểu tình ủng hộ phong trào #MeToo nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2018

Vụ việc của Cho được theo dõi và lên án rộng rãi trên khắp Hàn Quốc, một đất nước vẫn luôn chật vật với tình trạng lạm dụng tình dục và những cáo buộc về hành vi sai trái đối với phụ nữ.

Năm 2018, hàng chục ngàn phụ nữ đã xuống đường biểu tình phản đối việc quay lén phụ nữ bằng camera ẩn trong nhà nghỉ và nhà vệ sinh công cộng. Các video quay lén này đã được lưu hành trên mạng.

Vào năm 2019, cảnh sát Hàn Quốc phát hiện ra một cuộc trò chuyện nhóm trực tuyến chia sẻ video khiêu dâm của phụ nữ, đồng thời xác định một số ngôi sao K-pop nổi tiếng là thành viên của nhóm.

Chuỗi vụ bê bối tạo ra một làn sóng phản đối, các chiến dịch chống quấy rối tình dục, kêu gọi hành động và trách nhiệm cao hơn từ cơ quan chức năng, cũng như cổ vũ tiếng nói nữ quyền.

Linh La (theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI