30 phút chất lượng cho con: Đừng ngại dọn “bãi chiến trường”!

18/12/2022 - 07:09

PNO - Chơi cùng con mệt không? Mệt lắm chứ, nhất là hôm ấy mẹ không khỏe hay đang bù đầu vì công việc cơ quan.

Nhiều bạn bè rất thích thú khi nhìn hình ảnh em bé 3 tuổi lũn cũn mặc tạp dề và vắt cam vô cùng “chuyên nghiệp” nhưng ít ai biết rằng, ngay từ rất sớm, Nhện đã bắt đầu tập làm quen với những công việc “chân tay” như vậy.

Thời tiết chuyển mùa, vi rút Adeno lại ghé thăm gia đình lần thứ hai chỉ sau vài tháng. Mấy ngày nay, em bé Nhện không giấu sự mệt mỏi với đôi mắt đầy ghèn, mũi họng sụt sùi và trán hầm hập sốt. Thế nhưng, đều đặn mỗi ngày, bệnh nhân nhí ấy vẫn không quên tự vắt và thưởng thức 1 ly nước cam để tăng cường sức đề kháng.

Mẹ chỉ cần cắt đôi quả cam mọng nước, mọi nhiệm vụ còn lại, em đều tự lo và không cần có thêm sự giúp đỡ nào.

Bé Nhện vắt nước cam, nước chanh thành thạo ở tuổi lên ba
Bé Nhện vắt nước cam, nước chanh thành thạo ở tuổi lên ba

Quá trình Nhện làm quen với những công việc “chân tay” như vắt cam, dùng đũa, dùng kéo… đã gây ra không ít “thiệt hại” cả về “vật chất và tinh thần”. Ấy là khi em không xoáy cam như thông thường mà dùng các ngón tay để chọc nát, là khi em đổ nước lênh láng ra bàn, là khi em thả phần vỏ đã vắt vào ly thành phẩm…

Mỗi bữa ăn, thay vì chỉ dùng muỗng, em đặc biệt thích cầm đũa như người lớn để khua khoắng, chọc, cắm đồ trên mâm. Em cũng đặc biệt mê dùng kéo để cắt giấy thành những mảnh vụn nhỏ, được cuốn thảm yoga sau khi tập, được dọn dẹp mâm cơm bằng cách “thả tự do” chén sứ vào trong thau… 

Không rõ cần bao lần thất bại, em bé Nhện mới vắt nước cam, nước chanh thành thạo như bây giờ. Không rõ qua bao lần tô chén bể vụn, đồ ăn tung tóe, em có thể “nhoay nhoáy” gắp đồ, thậm chí với cả những món cực khó như… cà pháo, sung muối. Cũng không rõ bao nhiêu lần mẹ phải nén những cơn “bốc hỏa” để không phải đét vào mông em vài cái.

Thay vào đó, mẹ kiên nhẫn dọn dẹp toàn bộ hậu quả và bãi chiến trường em gây ra. Dù mẹ cố gắng giữ căn nhà ngăn nắp, chẳng bao lâu nó lại ngập trong rác, đồ chơi, giấy vụn… Nồi niêu, xoong chảo, đũa muỗng cũng thường xuyên được đi “du lịch” khắp các phòng, từ khu vực bếp cho tới giường ngủ. 

Mẹ đã từng nghe nhiều lời phàn nàn: “Sao lại để con nghịch ngợm, bày bừa đến thế?” hay những lời cấm đoán “Đừng cho con nghịch kéo”, “Cẩn thận kẻo bể hết tô chén”… Tuy vậy, mẹ đều cười trừ bỏ qua bởi tin rằng trẻ con luôn tò mò để khám phá thế giới rộng lớn xung quanh từ những việc gần gũi và quen thuộc nhất. Quan trọng là mẹ luôn cùng con trong những hành trình khám phá ấy thì nguy hiểm sẽ ít khi xảy ra. 

Ảnh minh họa - Rawpixel.com
Ảnh minh họa - Rawpixel.com

Những món đồ chơi dù có trải kín sàn nhà cũng rất nhanh trở nên nhàm chán và mất đi sự hấp dẫn. Trong khi đó, ti vi, điện thoại, iPad lại đặc biệt thu hút đối với trẻ. Nếu ta không dành thời gian để chơi với con, không có những hoạt động để “lấp đầy” những khoảng trống thời gian rảnh rỗi, trẻ sẽ làm gì hay chỉ chăm chăm vào thiết bị điện tử? 

Hơn thế, các hoạt động “chân tay” dường như đã giúp em bé Nhện không chỉ khéo léo mà còn chủ động hơn trong việc tự chơi, tự ăn uống. Nước cam - từ một loại thức uống luôn phải nịnh nọt, thậm chí ép buộc em uống nhưng không đạt kết quả như ý - giờ lại trở thành món gần như không thể thiếu mỗi ngày.

Từ khi 2 tuổi, Nhện cũng đã ngồi ăn cùng bữa với cả gia đình và dùng đũa thành thạo để lựa chọn những món em thích. Đôi khi, em cũng “gắp phần” cho mọi người để… thỏa mãn nhu cầu hoạt động của đôi bàn tay. Thay vì ẵm con đi ăn rong, dụ con bằng đồ chơi hay để con cắm mặt vào ti vi, điện thoại, bữa cơm của gia đình thực sự trở nên nhẹ nhàng và vui vẻ hơn bởi em bé Nhện luôn tập trung và giải quyết nhanh gọn phần cơm của mình.

Ảnh mang tính minh họa - Our-Team
Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

Đôi lúc, với một chiếc kéo nhỏ và tập giấy cũ, tấm bảng vẽ và bút màu, mẹ đã cùng em cắt những trái tim, bông hoa, ngôi sao bé xíu để tặng bạn, tặng cô. 

Chơi cùng con mệt không? Mệt lắm chứ, nhất là hôm ấy mẹ không khỏe hay đang bù đầu vì công việc cơ quan.

Thế nhưng nghĩ đến một ngày bé Nhện sẽ trưởng thành, xa rời vòng tay mẹ thì mẹ tin rằng những lúc được chơi cùng mẹ, bày bừa cùng mẹ sẽ là những ký ức thật đẹp.

H.A

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI